Phú Thọ: Bị hóc xương gà người đàn ông suýt mất mạng

Đình Thơm

13/10/2023 21:50

Theo dõi trên

Ông Đ.V.T (73 tuổi), ở huyện Thanh Sơn khi đang ăn thịt gà thì bị hóc, thấy nuốt khó, đau tức ngực, khó thở nên đã được người nhà chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

b1a-20231013-212806-1697208540.jpg
 

TS. BS Nguyễn Thế Đạt – Phó Trưởng khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng – Mắt – Răng hàm mặt và bệnh nhân


Người bệnh được chụp cắt lớp vi tính và nội soi thực quản dạ dày phát hiện trong đoạn thực quản ngực có dị vật là xương gà lẫn thịt có kích thước khoảng 3cm. Xương có đầu sắc nhọn đâm vào thành thực quản. Ngay lập tức, người bệnh đã được các bác sỹ chuyên khoa Tai Mũi Họng lấy dị vật bằng nội soi thực quản ống cứng dưới gây mê. Sau 15 phút, dị vật đã được lấy ra là khối thịt gà lẫn xương dài khoảng 3cm. Người bệnh sau khi được làm thủ thuật đặt sonde dạ dày và cho ăn qua sonde, sức khỏe ổn định và được ra viện sau 3 ngày.
Theo TS. BS Nguyễn Thế Đạt – Phó Trưởng khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng – Mắt – Răng hàm mặt: hóc dị vậy do ăn uống là một tai nạn rất thường gặp trong đời sống hàng ngày, bệnh chủ yếu gặp ở người cao tuổi và trẻ em;dị vật có thể gây mắc nghẹn tại họng, thực quản với những miếng thức ăn lớn khó nhai nuốt; cũng có thể gây đâm xuyên vào thành họng, amidal, thực quản, dạ dày, ruột non với những dị vật sắc nhọn như các mảnh xương gà, xương cá, tăm ….
Hậu quả do hóc dị vật nhiều trường hợp sẽ rất nghiêm trọng: trường hợp nghẹn miếng thức ăn có thể gây chèn ép đường thở dẫn đến suy hô hấp cấp tính; cũng có thể đầu xương có thể đâm vào thành họng, amidal, xuyên thủng thực quản, dạ dày, ruột… gây ra những biến chứng nặng nề.
Bác sỹ cho biết: hàng năm, bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều trường hợp hóc dị vật với các biểu hiện và biến chứng khác nhau tùy loại dị vật, tùy vị trí hóc và tùy vào thời gian đến bệnh viện sớm hay muộn. Trường hợp người bệnh lần này bị hóc xương gà, đầu xương đâm vào thực quản, vị trí xương mắc ở đoạn thực quản ngực ngay sát quai động mạch chủ, rất may người bệnh cũng được đưa đến bệnh viện sớm và đầu xương chưa làm thủng thực quản; trường hợp người bệnh đến muộn có thể sẽ gây nhiễm trùng và tạo ổ abse tại chỗ, còn nếu trường hợp đầu xương đâm thủng thực quản vào động mạch chủ ngực thì biến chứng cấp tính cực kỳ nguy hiểm.
Qua đây bác sĩ khuyến cáo mọi người khi ăn uống cần tập trung, hạn chế nói chuyện, cười đùa, xem tivi, điện thoại,… Đối với người cao tuổi bị mất răng sẽ rất dễ bị mắc dị vật thực quản nên cần lưu ý chọn những thực phẩm mềm và nên tập trung khi ăn uống; khi không may bị hóc dị vật cần đến ngay các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.
Khoa Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, thiết bị y tế hiện đại đã thực hiện thường quy nhiều ca bệnh điển hình về kỹ thuật này, giúp người bệnh được điều trị kịp thời, tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Bị hóc xương gà người đàn ông suýt mất mạng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn