Việt Nam diễn nghĩa - Tập 4B: Bí sử Nhà Lê Sơ (1428-1527) - Kỳ 31

PGS TS Cao Văn Liên

04/09/2023 06:09

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc tiểu thuyết lịch sử “Việt Nam diễn nghĩa - Tập IV B: Bí sử Nhà Lê Sơ (1428-1527) của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Hồng Đức ấn hành năm 2023.      

Kỳ 31

Nguyễn Thị Anh đưa vua Lê Thái Tông về phương Đông Vệ. Lê Thái Tông thấy đó là một gia đình buôn bán nghèo. Sau khi thưa chuyện với bố mẹ Nguyễn Thị Anh, Lê Thái Tông đưa nàng về hậu cung. Nguyễn Thị Anh bỏ lại người tình ở quê nhà, chỉ mang theo đứa con đã ba tháng trong bụng với tình nhân ở quê nhà, đó là một bí mật không ai biết. Cho nên về được 7 tháng nàng đã sinh ra Lê Bang Cơ. Bí mật này  có lẽ chỉ có Đinh Phúc và Đinh Thắng là hai hoạn quan chuyên ghi ngày giờ thị tẩm của cung phi với hoàng thượng để sau này đối chiếu khi sinh đẻ xem có trùng khớp với ngày Hoàng thượng gặp lần đầu hay không.

Dù đã đạt được những thành quả to lớn bước đầu nhưng Nguyễn Thị Anh nghĩ rằng cuộc đấu tranh để giữ ngôi thái tử cho Bang Cơ vẫn còn tiếp diễn, cần phải triệt hạ những cung phi sắp sinh con trai, thứ hai là thủ tiêu tất cả những ai có khả năng rò rỉ tin nàng về hậu cung mới 7 tháng đã sinh Bang Cơ. Trong các hoàng tử ngoài Lê Nghi đã đã bị phế còn một người nữa là Lê Khắc Xương, con của Bùi Quý Nhân, nhưng Lê Khắc Xương không đáng sợ vì hai mẹ con Bùi Quý nhân không được nhà vua sủng ái, cho nên hai mẹ con sống giữ gìn không tranh giành với ai. Có thể phải tìm cách giết hai hoạn quan Đinh Thắng, Đinh Phúc khi hai người này chưa tiết lộ với ai, nhưng hiện nay thì chưa có thời cơ,  ta chưa có quyền lực gì.

  Nguyễn Thị Anh đang vui mừng thì lại có thị nữ vào báo:

-Dạ, thị nữ có việc cần bẩm báo với Thần phi.

-Việc gì nói ngay.

-Dạ thị nữ dò la công việc của hậu cung theo lời dặn của Thần phi, đã biết được Tiệp dư Ngô Thị Ngọc Giao đã có mang 8 tháng rồi ạ.

-Hả, con trai hay con gái?

-Dạ, thái y nói là con trai ạ. Và nghe nói khi Tiệp dư có thai có ánh hào quang chiếu khắp phòng, hình như tiên trên trời đầu thai ạ.

-Hả.

 Cổ họng Nguyễn Thị Anh ngẹn lại vì tức giận, hai mắt long lên sòng sọc. Hai con mắt đẹp khi long lên không còn đẹp nữa mà nom rất tàn ác, nham hiểm. Thần phi nghĩ: Dù sao ngôi thái tử của Bang Cơ đã định nhưng vẫn bị đe dọa. Trong cuộc đấu tranh ở cung đình và hậu cung có gì là chắc chắn đâu. Riêng triều Lê tồn tại mới 13 năm mà hai thái tử đã bị phế truất là Lê Tư Tề, Lê Nghi Dân, biết đâu mai đến lượt Lê Bang Cơ của ta. Không được, ta phải tiêu diệt bằng được đứa con của Tiệp dư Ngô Thị Ngọc Giao chưa  ra đời của ả để diệt trừ hậu họa bị cạnh tranh, liền gọi:

-Người đâu.

Thị nữ bước vào quỳ:

-Dạ, Thần phi.

-Đi báo cho Đinh Thắng và Đinh Phúc đến đây.

-Dạ.

 Một canh giờ, hai hoạn quan đến quỳ hành lễ:

-Thần phi thiên thiên tuế.

-Miễn lễ, đứng dậy đi.

-Ai gia có việc nhờ hai khanh, ngày mai hoàng thượng sẽ lệnh đem sổ ghi ngày tháng Hoàng thượng gặp Ngô Thị Ngọc Giao thì nói rằng đã quá 10 tháng rồi, rõ chưa.

-Dạ, rõ.

-Bay đâu.

-Dạ.

-Thưởng cho hai nội quan.

-Tuân lệnh.

Thị nữ trao cho Đinh Thắng và Đinh Phúc mỗi người một gói vàng. Hai người nhận và nói:

-Đa tạ Thần phi, chúng thần cáo lui.

  Sáng hôm sau, Thần phi cùng một thị nữ đến cung của Lê Thái Tông. Thấy Lê Thái Tông đang ngồi uống tra sau bữa ăn sáng vội quỳ hành lễ:

-Thần thiếp cúi chào Hoàng thượng, Hoàng thượng vạn tuế, vạn tuế.

-Ái phi đứng dậy đi, người nhà miễn lễ.

-Đa tạ Hoàng thượng.

Lê Thái Tông ngắm nhìn Nguyễn Thị Anh. Nàng mới sinh con được 6 tháng mà trông lại đẹp hơn xưa nhiều, thảo nào người đời có câu: “Gái một con trông mòn con mắt”. Lê Thái Tông hỏi:

-Nàng đến thăm ta hay có việc gì không?

-Dạ bẩm thần Thiếp đến thăm hoàng thượng và có việc gấp cần báo.

-Việc gì gấp vậy?

-Dạ bẩm hoàng thượng, thần thiếp nghe nói Tiệp dư Ngô Thị Ngọc Giao có thai 10 tháng rồi mà không sinh. Như vậy thai nhi đó là ma quái đến để làm hại Hoàng thượng, làm hại Bang Cơ, làm hại thần thiếp và triều đình nhà Lê.

  Lê Thái Tông hốt hoảng:

-Hả, có thai 10 tháng mà chưa sinh, thật vậy sao?

-Nếu không tin Hoàng thượng cho gọi Đinh Phúc và Đinh Thắng đến hỏi thì biết thời gian Hoàng thượng gặp Tiệp dư.

Lê Thái Tông bảo quan nội thị:

-Người đâu.

-Dạ, Hoàng thượng.

-Khanh đi gọi Đinh Phúc và Đinh Thắng đến gặp ta, bảo đem cả sổ sách ghi ngày ta gặp Ngô Thị Ngọc Giao.

-Thần tuân chỉ.

Một lát sau Đinh Phúc và Đinh Thắng tới, quỳ hành lễ:

-Hoàng thượng vạn tuế, vạn vạn tuế.

-Miễn lễ, đứng dậy đi.

-Tạ Hoàng thượng.

-Hai khanh giở sổ ghi chép xem trẫm gặp Tiệp dư Ngô Thị Ngọc Giao được bao lâu rồi.

-Đinh Phúc và Đinh Thắng mỗi người giở một sổ, lát sau hai người cùng bẩm:

-Dạ bẩm Hoàng thượng, được hơn 10 tháng rồi ạ.

-Thái y nói vì sao 10 tháng chưa sinh?

-Dạ, thái ý nói cái thai nom rất khủng khiếp ạ, sẽ sinh ra con quỷ đáng sợ ạ.

-Cho lui.

-Đa tạ, thần xin cáo lui.

Hai nội quan đi rồi, Nguyễn Thị Anh nói:

-Dạ, như vậy là thần thiếp nói không sai. Đêm qua thần thiếp còn mơ thấy thần báo mộng Hoàng tử do Tiệp dư sinh ra sẽ gây ra tai họa khủng khiếp, thần thiếp mơ thấy toàn máu là máu. Thần thiếp vô cùng sợ hãi. Mong Hoàng thượng anh minh, lo liệu cho cơ đồ nhà Lê ta.

Lê Thánh Tông nói:

-Nàng về cung đi, để ta suy nghĩ xem làm thế nào.

-Tạ hoàng thượng, thần thiếp cáo lui.

 Khi còn một mình Lê Thái Tông ngồi nhớ lại và suy nghĩ: Ngô Thị Ngọc Giao là con nhà quý tộc tử tế. Nàng là người làng Động Bàng, Yên Định, Trấn Thanh Hóa. Ông nội là Lê Kính, là gia tướng của Lê Khoáng, cha của Lê Thái Tổ, chức Thái phó triều Tiên đế. Cha của Ngô Thị Ngọc Giao là Ngô Từ, tham gia khởi nghĩa Lam Sơn, chuyên vận tải cung cấp quân lương cho nghĩa quân nên được phong chức Thái bảo. Ngô Thị Ngọc Giao có chị gái là Ngô Thị Ngọc Xuân là phi tần của Lê Thái Tông nên nàng hay vào cung thăm chị. Lê Thái Tông bắt gặp, say mê sắc đẹp của nàng, lấy vào cung làm vợ thứ 5. Năm 1440 Ngô Thị Ngọc Giao vào ở cung Khánh Phương. Đó là con nhà quý tộc, có học thức, hiền lành tử tế, sao lại mang quái thai để tiêu diệt triều đình nhà Lê ta được?

(Còn nữa)

CVL

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam diễn nghĩa - Tập 4B: Bí sử Nhà Lê Sơ (1428-1527) - Kỳ 31" tại chuyên mục Nghiên cứu. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn