Vĩnh Phúc: Đã khởi công xây dựng khu thiết chế làng văn hóa kiểu mẫu Lập Đinh (Ngọc Thanh - TP Phúc Yên)

Tiến Dũng

26/07/2023 16:54

Theo dõi trên

Chiều 26/7, ông Phan Tiến Dũng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã chủ trì cùng với lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thành phố về làm việc với xã Ngọc Thanh về tiến độ thực hiện dự án Làng văn hóa kiểu mẫu Lập Đinh, giải quyết vi phạm đất đai trên địa bàn xã Ngọc Thanh.

dung-py-1690365162.jpg

Sau khi Chủ tịch UBND TP Phúc Yên Phan Tiến Dũng (ảnh trên) nêu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, tạo khởi sắc trong việc đưa đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của người dân vươn lên tầm mức mới và giải quyết vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn, đại diện các phòng, ban chức năng, xã Ngọc Thanh đã báo báo tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu và tình hình xử lí các vi phạm Luật Đất đai.

quycuongpy-1690365176.jpg

ông Hoàng Quý Cường - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh báo cáo triển khai xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu Lập Đinh.

Ghi nhận các ý kiến của các đại biểu dự hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phúc Yên, Phan Tiến Dũng nêu rõ: Xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu Lập Đinh” với mục tiêu hình thành các thiết chế văn hóa - thể thao, sinh hoạt cộng đồng của làng nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; thúc đẩy phát triển du lịch nông trại (Homestay, FarmStay), dịch vụ, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, qua đó cải thiện thu nhập của người dân; bảo tồn, phát huy, làm sống dậy các giá trị văn hóa tốt đẹp của người dân.

Những vấn đề các đại biểu nêu, nội dung nào thuộc thẩm quyền của Thành phố thì đã được Chủ tịch UBND, TP Phúc Yên giải thích rõ, nhất là các vấn đề  người dân đăng ký mô hình phát triển kinh tế. Những trường hợp lấn chiếm và xây dựng trái phép vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn xã Ngọc Thanh mà vận động vẫn không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế, trả lại nguyên trạng.

Chủ tịch UBND TP Phúc Yên chỉ đạo, các phòng, ban chuyên môn, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Thanh cần phải quán triệt chủ trương về xây dựng làng văn hoá kiểu mẫu tới các đơn vị, cán bộ, đảng viên. Chú ý phân công rõ ràng nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ phụ trách. Đối với thôn Lập Đinh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên về chính sách hỗ trợ người dân và 14 tiêu chí thực hiện xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu.

quang-canh-hoi-nghi-1690365204.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo về công tác xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu Lập Đinh, cho biết: Ngay sau khi có chủ trương xây dựng mô hình “Làng Văn hóa kiểu mẫu" trên địa bàn, Đảng ủy, UBND xã Ngọc Thanh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc triển khai Đề án; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Xã Ngọc Thanh thống nhất chọn thôn Lập Đinh để xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu đợt đầu của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 7/7, xã  Ngọc Thanh đã phối hợp với chủ đầu tư khởi công xây dựng khu thiết chế văn hoá - Thể thao. Trong đó có Nhà văn hoá, sân tập trung, sân bóng chuyền, nhà vệ sinh, sân cầu lông, khu tập thể dục ngoài trời và đang làm các thủ tục liên quan để tu bổ, tôn tạo đình Lập Đinh.

Hiện đã có 18 hộ đăng ký thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, các hộ chủ yếu đăng ký mô hình du lịch Homestay, Farmstay, mô hình vườn sản xuất và kinh doanh dịch vụ thương mại.

Các đại biểu đã nêu một số khó khăn trong việc triển khai Homestay và Farstay vì liên quan đến chuyển đổi mục đích đất.

Với các trường hợp lấn chiếm và xây dựng trái phép vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn xã Ngọc Thanh, đề nghị thành phố có sự chỉ đạo để người dân khắc phục hậu quả, trường hợp không phối hợp đề nghị cưỡng chế.

kiem-tra-1690365229.jpg

Trước khi diễn ra Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phúc Yên Phan Tiến Dũng đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng cơ sở vật chất làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh và công trình vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn xã Ngọc Thanh.