Mê mẩn với vẻ đẹp rực rỡ của Hoa mận nở trắng trên cao nguyên Mộc Châu

Mộc Miên

24/11/2023 10:13

Theo dõi trên

Cao nguyên Mộc Châu đang bước vào những ngày đẹp nhất năm, khi khắp nơi là sắc trắng tinh khôi của hoa mận. Đến với Mộc Châu mùa hoa mận trắng khi đất trời đang trong khoảnh khắc giao mùa, du khách sẽ như lạc vào xứ sở thần tiên bởi sắc trắng phủ kín khắp các triền đồi, thung lũng.

Mộc Châu bây giờ đang là mùa hoa mận bung sắc

Hoa mận nở trắng trời ở Mộc Châu Hoa mận ở Cao nguyên Mộc Châu - Sơn La bắt đầu vào mùa, cành cây khẳng khiu nối nhau theo hàng lối phủ kín những nụ hoa bung nở khoe sắc, tô khoảng trời Tây Bắc một màu trắng tinh khôi.

1-1700794679.jpg

Những đứa trẻ người Mông tung tăng chơi bên vườn mận nở trắng sườn đồi. Ảnh: Vũ Đạo

Ngược dòng lên Tây Bắc về với các bản làng Mộc Châu để chiêm ngưỡng một mùa hoa đang nở rộ với sắc trắng tinh khôi. Du khách sẽ như lạc vào xứ sở thần tiên bởi màu hoa mận phủ trắng khắp cả núi đồi, khắp thung lũng tạo thành một chốn thiên đường giữa lưng chừng mây trông rất đẹp và rất tình.

2-1700794729.jpg

Những em bé dân tộc H’mông với trang phục sặc sỡ, vui chơi giữa đất trời. Ảnh: Vũ Đạo

Hoa mận được biết đến là một loài hoa đặc trưng mà chỉ có thể tìm thấy ở cao nguyên Mộc Châu. Hoa mận thường nở vào thời điểm khi đông vừa tan, xuân sắp tới và tiết trời trở nên ấm áp hơn đôi chút thì mới bắt đầu nảy mầm, đơm hoa. Tuy nhiên, tùy vào thời tiết mỗi năm mà thời gian hoa mận nở có thể sớm hoặc muộn. Du khách thập phương đến với Mộc Châu vào thời gian này để chiêm ngưỡng những cánh hoa trắng tinh khôi và khám phá vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.

7-1700794710.jpg

Du khách thích thú chụp hình những đứa trẻ người Mông dạo chơi trong đồi mận. Ảnh: Vũ Đạo

Cũng giống như một số mùa hoa khác ở Mộc Châu như mùa hoa cải, hoa dã quỳ, hoa ban… hoa mận cũng không mọc theo kiểu lẻ tẻ mà thường nở rộ cả một đồi, cả một thung lũng. Những cây hoa mận mọc san sát nhau tạo thành một tấm thảm trắng tinh khôi phủ khắp đồi núi, bản làng Mộc Châu.

3-1700794756.jpg

Những đứa trẻ người Mông dạo chơi trong đồi mận. Ảnh: Vũ Đạo

Hoa mận thường nở thành một chùm dày, cánh hoa mỏng ôm trọn lấy nhụy vàng và thường nở rộ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần rồi tàn, chỉ cần một cơn gió nhẹ lay cũng dễ cuốn theo những cánh hoa mong manh bay vào không trung và để thay vào đó là những quả mận non xinh xắn. Thế nên, hoa mận thường được ví như những thiếu nữ Tây Bắc đang ở độ xuân sắc, mong manh, nhẹ nhàng nhưng khó chạm đến…

10-1700794937.jpg

Những đứa trẻ người Mông nắm tay nhau, tung tăng và dạo chơi trong đồi mận. Ảnh: Vũ Đạo

Say đắm với Mộc Châu mùa hoa mận nở trắng trời trắng đất

Khi "cái rét ngọt" về trên từng nếp nhà cũng là thời điểm thích hợp cho sắc trắng của loài hoa mận phủ trắng núi đồi. Hoa trắng xóa cả một thung lũng, điểm xuyết lên từng nếp nhà sàn đẹp như tranh vẽ.

5-1700794782.jpg

Những em nhỏ dân tộc tươi cươi bên những gốc mận cổ thụ. Ảnh: Vũ Đạo

Màu trắng tinh khôi của hoa mận làm núi rừng như bừng sáng, khiến cho Mộc Châu như được thay một lớp áo mới đón xuân. Nhiều người còn ví von hoa mận trắng như bông tuyết, đặc biệt khi rụng trông như mưa tuyết trong gió.

4-1700794814.jpg

Sắc trắng của hoa nở trên những thân cây có sức sống mãnh liệt, hoang dã đã níu chân biết bao du khách thập phương. Ảnh: Vũ Đạo

Giữa bạt ngàn sắc trắng, có đôi uyên ương nắm chặt tay nhau đi giữa núi đồi. Giữa bạt ngàn sắc trắng, có cô thiếu nữ xúng xính váy áo người Mông tạo hình duyên dáng, và nhiều tay máy chuyên nghiệp chẳng thể nào bỏ lỡ khoảnh khắc tuyệt đẹp.

Ở Mộc Châu, khu vực rừng thông bản Áng và đường lên cửa khẩu Lóng Sập là nơi có nhiều hoa mận nở rộ đẹp nhất, tựa như khung cảnh ở châu Âu mùa tuyết rơi. Nơi đây tựa như xứ sở cổ tích với những gốc mận to thân đen xù xì được che phủ bởi màu mận trắng, trong không gian mờ mờ hơi sương.

6-1700794840.jpg

Những em nhỏ trong bộ trang phục dân tộc Mông nổi bật giữa vườn hoa mận. Ảnh: Vũ Đạo

Cả vùng trời Mộc Châu mùa hoa mận tựa như làn mây bồng bềnh, lấp ló dưới những nóc nhà truyền thống của đồng bào Mông mộc mạc khiến lòng người phải đắm say. Đến với “thủ phủ” hoa mận trắng Mộc Châu để thưởng ngoạn khung cảnh diệu kỳ của những đồi mận trắng và có dịp trải nghiệm những tập tục, nét đẹp văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Những chiếc váy mùa xuân của người Mông dường như sặc sỡ hơn, nụ cười ai cũng rạng rỡ hơn, tiếng hát, tiếng khèn và điệu nhảy tràn đầy sức sống như “thôi miên” trái tim của người lữ khách.

8-1700794865.jpg

Lác đác đôi quả mận trái mùa đầu tiên trong đồi mận. Ảnh: Vũ Đạo

Điều đặc biệt là khi hoa mận Mộc Châu khoe sắc cũng là mùa lễ hội của người H'mong nơi đây. Những đứa trẻ xúng xính quần áo chạy nhảy nô đùa vui vẻ chụp hình cùng những người khách du lịch cũng là một kỉ niệm khó quên khi bạn ra về.

9-1700794890.jpg

Màu trắng tinh khôi của hoa mận làm núi rừng như bừng sáng, khiến Mộc Châu như được thay một lớp áo mới đầu Xuân. Ảnh: Vũ Đạo

Hình ảnh những người dân thân thiện, mến khách cùng với những thung lũng hoa mận trắng ngút ngàn đã góp phần đưa Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong những ngày đầu xuân năm mới.

Bạn đang đọc bài viết "Mê mẩn với vẻ đẹp rực rỡ của Hoa mận nở trắng trên cao nguyên Mộc Châu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn