“Bay trong mơ” từ Á sang Âu

Ngô Đức Hành

14/11/2021 21:42

Theo dõi trên

Tập thơ Bay trong mơ của nhà thơ Trần Quang Đạo vừa được Nhà xuất bản AB ART của Hungary cho ra mắt.

bay-trong-mo-1636900870.jpg
Tập thơ “Bay trong mơ” bằng tiếng Hungary

Tôi vừa nhận được tin “sốt dẻo” từ trang cá nhân của nhà thơ, nhà dịch thuật Kiều Bích Hậu.

Nguyên văn dòng “trạng thái” của chị: “Tập thơ Bay trong mơ của nhà thơ Trần Quang Đạo vừa được Nhà xuất bản AB ART của Hungary cho ra mắt. Để có được niềm vui này, nhóm chúng tôi đã làm việc suốt hai năm. Đầu tiên là dịch giả Nguyễn Chí Hoan. Anh đã chuyển ngữ tập thơ được giải thưởng Hội Nhà văn năm 2019 của tác giả Trần Quang Đạo sang tiếng Anh. Bản tiếng Anh được Kiều Bích Hậu và anh Daren Daly (người Mỹ) biên tập. Tiếp đó, với sự kết nối của nhà thơ Sandor Halmosi, tập thơ đã được chuyển đến nhà thơ F. Attila Balázs để chuyển ngữ từ tiếng Anh sang ngôn ngữ đích là tiếng Hungary. Tập thơ cuối cùng đã hoàn thành, thật Đẹp và Độc đáo. Rất biết ơn, yêu mến và kính phục nhóm làm sách xuyên quốc gia của chúng tôi. Cảm ơn Nhà xuất bản AB ART của Hungary đã dày công xuất bản cuốn sách thơ quan trọng này của phía Việt Nam”.

Không thể vui hơn nữa. Tôi lần sang trang cá nhân của nhà thơ Trần Quang Đạo. Nhà thơ gốc Quảng Bình cũng đang rất hạnh phúc. “Tôi xin trân trọng cảm ơn những người bạn quý mến (quen và chưa quen)...đã giúp cho tập thơ của tôi ra đời và hiện diện ở đất nước Hungary tươi đẹp và có truyền thống văn hoá lâu đời! Xin chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe, hạnh  phúc, may mắn và thành công. Xin các bạn nhận từ tôi những cái ôm thân thiết”.

Sau 42 phút nhà thơ Trần Quang Đạo chia sẻ trên trang cá nhân đã có gần 150 like là hơn 70 bình luận. Tất cả đều chúc mừng nhà thơ, coi đó là một “sự kiện” văn chương thời hội nhập. “Bay trong mơ” đứa con tinh thần của nhà thơ Trần Quang Đạo trở thành sứ giả “ngoại giao nhân dân” giữa hai nước Việt Nam và Hunggary.

bay-trong-mo1-1636900870.jpg
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2019 cho nhà thơ Trần Quang Đạo (4/01/2020)

Như vậy, tác phẩm thơ “Bay trong mơ” của nhà thơ Trần Quang Đạo, Giải thưởng Hội Nhà văn năm 2019 đã “bay trong mơ” từ Á sang Âu. Tháng 9 vừa qua “Bay trong mơ” của nhà thơ Trần Quang Đạo và “Thị Lộ chính danh” của nhà thơ Võ Khắc Nghiêm đã được nhận hận Giải thưởng văn học ASEAN do Hoàng gia Thái Lan và Hội Nhà văn Thái Lan tổ chức dành cho các nhà văn, nhà thơ xuất sắc của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Nhà thơ Trần Quang Đạo là người đa tài. Anh vừa viết tiểu thuyết vừa sáng tác thơ và cả vẽ. Trước "Bay trong mơ", Trần Quang Đạo đã xuất bản: "Mối tình chưa hôn lễ", (tiểu thuyết, 1990), "Luân khúc" (thơ, 1991), "Đêm ảo ảnh" (tiểu thuyết, 1993), "Những đứa con của trời" (truyện vừa, 1997), "Vòng tay cỏ" (thơ, 1998), "Ngọn cỏ thời yêu nhau" (thơ, 2001), "Khúc biến tấu xương rồng" (thơ, 2004), "Những giấc mơ cắt dán" (thơ, 2009).

"Tôi in tập thơ gần nhất cách đây 11 năm (2008). Đó là "Những giấc mơ cắt dán". Trong 11 năm qua, vì công việc của một công chức cứ chẻ thời gian ra manh mún: Lo bài vở cho báo ra hàng ngày. Lo tiền trả lương cho cán bộ phóng viên. Rồi bạn bè. Các cuộc bù khú rượu chè. Các cuộc chơi… cứ bâu lấy tôi… nên không để tâm làm thơ được. Thảng hoặc tôi có làm thơ vào dịp gần Tết để gửi cho các báo in số Tết", anh từng chia sẻ.

5 năm lại đây, rảnh rỗi, tĩnh tâm hơn, Trần Quang Đạo mới trở lại làm thơ. Và làm quyết liệt, nàng thơ làm anh trở nên dẻo dai đến bất ngờ. Đổi mới nhiều về hình thức, nội dung.

Nói về "Bay trong mơ", lúc mới xuất bản, nhà thơ Trần Quang Đạo không dấu tham vọng "Tôi mong tạo ra một "Made in Tran Quang Dao" từ tập thơ này”. "Bay trong mơ" được sinh hạ vào ngày 01/10/2019. Tập thơ có 80 bài, chia làm 8 phần: "Đường nắng", "Ngược sáng", "Cất cánh", "Cháy", "Khúc ru", "Khúc vọng", "Gọi giữa thinh không", "Nhặt".

bay-trong-mo3-1636900870.jpg
Bìa tập thơ “Bay trong mơ” bản tiếng Việt.

Nhà thơ Trần Quang Đạo đã có các giải thưởng: Giải C cuộc thi thơ 1983-1984 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải Khuyến khích thi thơ năm 1993-1994 của tạp chí Văn nghệ Quân đội; Tặng thưởng thơ hay năm 1995 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải nhì cuộc thi truyện Nhà xuất bản Kim Đồng năm 1997 (với tác phẩm "Những đứa con của trời"). Và với “Bay trong mơ”, đã mang về cho anh hai giải thưởng danh giá: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và Giải thưởng văn học ASEAN, ngay sau khi tác phẩm vừa mới “chào đời”/.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "“Bay trong mơ” từ Á sang Âu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn