Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các trường hợp đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch

Nguyễn Đăng Lâm

06/07/2021 08:55

Theo dõi trên

Dự báo thời gian đến, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây ra các địa phương khác rất cao nếu chúng ta làm không kiên quyết. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi sẽ xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vào sáng 5/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhận định: Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dịch Covid-19 trên địa bàn TX.Đức Phổ đã được kiểm soát tương đối tốt trong tuần qua. Tuy nhiên, vẫn chưa thực hiện được mục tiêu dập dịch nhanh và không để lây lan ra địa phương khác. Trong những ngày qua, số lượng ca F0 trên địa bàn tỉnh tăng cao. Đến sáng ngày 5/7, toàn tỉnh có 117 ca bệnh và ca nhiễm, có 809 trường hợp F1, 1.809 trường hợp F2. Hiện, tỉnh đang cách ly tập trung 1.618 người, cách ly tại nhà 4.475 người. Nhiều ca bệnh chưa xác định rõ nguồn lây. Riêng 03 ca ghi nhận trong cộng đồng từ tối ngày 04/7/2021, có 197 người F1, 439 người F2. Qua đó, cho thấy tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Dự báo thời gian đến, nguy cơ lây ra các địa phương khác rất cao nếu  chúng ta làm không kiên quyết. Do đó, tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. 

chu-tich-ubnd-tinh-quang-ngai-dang-van-minh-phat-bieu-ket-luan-tai-cuoc-hop-1625536682.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covide-19 tỉnh Quảng Ngãi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, thời gian đến, toàn tỉnh phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thủ trưởng các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở phải quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị của Tỉnh ủy và Kết luận của UBND tỉnh về phòng, chống dịch. Tăng cường vận động, tuyên truyền, giải thích cho người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh điều tra dịch tễ đối với 3 bệnh nhân Covid-19 vừa ghi nhận ở TP.Quảng Ngãi và Ba Tơ. Đẩy nhanh công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, điều trị kịp thời và hiệu quả. Mua sắm kịp thời sinh hóa phẩm, vật tư, trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. UBND tỉnh đảm bảo cấp kinh phí kịp thời cho các ngành, địa phương để tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế khẩn trương liên hệ với các cơ sở, tổ chức triển khai công tác xét nghiệm Covid-19 dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong toàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của Bộ Y tế để học tập các kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả và áp dụng vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng yêu cầu TX.Đức Phổ phối hợp với ngành Y tế hoàn thành công tác lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người dân trong khu vực phong tỏa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chấp hành công tác phòng, chống dịch, theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà.

 Với các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch thì phải lập biên bản, xử phạt hành chính theo luật định. Giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, cố tình làm lây lan dịch ra cộng đồng. 

2akhu-vuc-cach-ly-dau-duong-nguyen-cong-phuong-tp-quang-ngai-1625536667.jpg
Điểm chốt chặn tại đầu đường Nguyễn Công Phương, một trong 2 khu vực cách ly tại TP Quảng Ngãi

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch. Áp dụng trạng thái “nguy cơ rất cao” tại 2 khu vực phong tỏa ở TP.Quảng Ngãi. UBND huyện Ba Tơ triển khai áp dụng tại xã Ba Cung.

 Giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí kịp thời cho các đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Chuẩn bị nguồn kinh phí đầy đủ để triển khai Nghị quyết 68 trên địa bàn tỉnh. Giao Sở GD&ĐT triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ thí sinh và giáo viên coi thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Ban Quản lý KKT Dung Quất và KCN tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp. Chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị khu cách ly tại chỗ. Doanh nghiệp phải tự kiểm soát công tác phòng, chống dịch tại đơn vị. Nếu để lây lan dịch do nguyên nhân chủ quan thì doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kêu gọi nhân dân trong tỉnh đồng lòng cùng chính quyền trong việc nỗ lực kiểm soát và dập dịch, giúp Quảng Ngãi sớm trở lại trạng thái bình thường.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, Đoàn công tác của Bộ Y tế đề nghị Quảng Ngãi cần tập trung nguồn lực hơn nữa trong cả công tác khoanh vùng, dập dịch và điều trị. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ y tế, Viện Pasteur Nha Trang Lê Xuân Huy kiến nghị: Tỉnh Quảng Ngãi cần siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ. Hiện tỉnh mới tập trung phòng, chống dịch ở TX.Đức Phổ, các địa phương còn lại vẫn còn chưa thực hiện nghiêm, khiến cho dịch dễ có nguy cơ bùng phát.  Tổ công tác sẽ hỗ trợ ngành Y tế thực hiện điều tra truy vết theo hệ thống, ít tốn thời gian và hiệu quả hơn. Viện Pasteur Nha Trang sẵn sàng hỗ trợ tỉnh, nhưng không thể làm thay, nên Quảng Ngãi cần chủ động hơn trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát nguồn lây.

 Ngoài ra, Tổ công tác của Bộ Y tế cũng cho biết, tất cả bệnh nhân Covid-19 của Quảng Ngãi đang được thu dung, điều trị tại 1 cơ sở duy nhất ở huyện Bình Sơn, nhưng đang thiếu rất nhiều nguồn lực để có thể ứng phó với các tình huống bệnh nhân trở nặng. Tỉnh cần chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực để điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 nặng nếu có.

Theo thông tin mới cập nhật từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, tính từ ngày 26/6 đến chiều tối ngày 5/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 119 ca dương tính Covid-19. Hiện đã truy vết 1.032 F1, 2.148 F2, đang cách ly tập trung 1.822 người, cách ly tại nhà 4.836 người. 

Đến nay đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm tại xã Phổ Châu, trong đó, thôn Tấn Lộc đã lấy mẫu lần 2, phường Phổ Thạch đã lấy mẫu xét nghiệm cho trên 95% người dân. 

Theo đánh giá của ngành y tế Quảng Ngãi, hiện dịch Covid-19 tại tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Riêng 3 ca cộng đồng mới ghi nhận tại tại TP Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ (ngày 4/7) hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nên dự kiến sẽ có nhiều ca bệnh tiếp tục được ghi nhận trong thời gian tới. Đặc biệt, tại tỉnh có nhiều khu công nghiệp đang hoạt động với số lượng lớn công nhân. Theo nhận định của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, qua xét nghiệm sàng lọc, đã có Kỹ sư của 1 công ty trong khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp dương tính với SART- CoV-2, nguy cơ dịch lan rộng trong khu công nghiệp là rất lớn.