Tinh hoa văn hoá quà Việt trong mùa Trung thu

Kim Nhung

10/08/2023 08:45

Theo dõi trên

Dự án Moon n Sun - “Chạm đến ước mơ” là một dự án theo đuổi giá trị về nghệ thuật cũng như tinh thần của người Việt. Ở đó công chúng sẽ thấy được câu chuyện về lưu giữ và tôn vinh giá trị truyền thống. Dự án ra đời với khát vọng đưa các giá trị của văn hóa, nghệ thuật Việt lên sản phẩm quà tặng mùa Trung thu.

Sáng 9/8, tại Hà Nội, dự án Moon n Sun - “Chạm đến ước mơ” được ra mắt với mong muốn lan tỏa tới công chúng khát vọng đưa tinh hoa bản sắc Việt lên sản phẩm quà tặng sáng tạo trong mùa Trung thu năm nay.

b01-trung-thu-1691631560.jpg

Doanh nhân Hoàng Mỹ Liên chia sẻ về dự án Moon n Sun - “Chạm đến ướ mơ”.

Trong hành trình tìm kiếm chất liệu cho những thiết kế ứng dụng thuộc lĩnh vực quà tặng và vật phẩm lưu niệm mang đậm bản sắc Việt hơn 20 năm qua, nữ doanh nhân Hoàng Mỹ Liên cùng đội ngũ sáng tạo của mình chưa bao giờ hết ngạc nhiên và thán phục trước nền tảng văn hóa, nghệ thuật đồ sộ cha ông ta để lại cũng như đang tiếp tục được các thế hệ người Việt kiến tạo nên. Nền tảng văn hóa, nghệ thuật ấy chính là chất liệu quý giá cho các thiết kế sản phẩm ứng dụng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt, đồng thời lan tỏa văn hóa một cách mới mẻ và cuốn hút.

b02-trung-thu-1691631755.jpg

Bức tranh “Bóng trăng thu” của hoạ sĩ Hoàng Hữu Vân.

Nói về ý nghĩa của dự án Moon n Sun - “Chạm đến ước mơ”, chị chia sẻ niềm tâm huyết lớn: Khởi nguồn từ bức tranh Bóng trăng thu của hoạ sĩ Hoàng Hữu Vân, chị đã tìm được sự đồng cảm và những ý nghĩa sâu sắc. Trước tiên, chị thấy ở đó cả một vùng trời ký ức tuổi thơ với những mùa Trung thu dưới ánh trăng huyền nhiệm, ánh trăng ấy đã thắp lên bao nhiêu mơ ước cho những đứa trẻ ngày xưa.

Cũng ở đó, chị nhìn ra những giá trị văn hoá của dân tộc nên muốn đem hình ảnh này lên sản phẩm bánh Trung thu. Cùng với đó, bức tranh cũng đem đến giá trị về cảm xúc. Chị hi vọng, sau những bộn bề của đời sống, mỗi người sẽ được trở về sum họp cũng những người thân yêu trong dịp tết Trung thu (tết đoàn viên). Và như vậy, những chiếc bánh Trung thu không chỉ để chúng ta thưởng thức hương vị mà còn chứa đựng bao câu chuyện của ký ức, kỷ niệm, của hiện tại và hướng tới tương lai bắt đầu từ những điều đẹp đẽ… Chị Hoàng Mỹ Liên cũng luôn tâm niệm, nếu chúng ta không giữ gìn được bản sắc của riêng dân tộc mình thì sẽ mất đi truyền thống. Quà tặng mùa Trung thu chính là một bản sắc riêng của chúng ta từ lâu và đã trở thành một nét văn hoá truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Trung thu về. Chị muốn lưu giữ và làm nên nét đặc sắc trong văn hoá truyền thống ấy.

b03-trung-thu-1691631850.jpg

Những chiếc bánh Trung thu không chỉ để chúng ta thưởng thức hương vị mà còn chứa đựng bao câu chuyện của ký ức,

Nối tiếp hành trình đã lựa chọn, trong dự án này, "Moon n Sun" đặt mình trong tâm thế của người nghệ nhân tìm kiếm, chắt lọc những tinh hoa trong đời sống dân tộc truyền thống bao đời nay; tìm kiếm nguyên liệu đặc biệt, phù hợp cùng sự kết hợp hài hoà cho hương vị ẩm thực; nâng tầm nghệ thuật tặng quà của người Việt vốn hiếu khách trọng tình với các thiết kế đầy sáng tạo, sang trọng nhưng vẫn tạo nên cảm giác gần gũi, tinh tế.

Mang khát vọng tạo ra bộ sản phẩm của người Việt, mang dấu ấn Việt, với chất lượng tốt, phù hợp với xu hướng phát triển thương mại của thế giới, "Moon n Sun" đã kết hợp cùng các họa sĩ, nghệ sĩ, những nhà sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa, phối hợp cùng các làng nghề, nghệ nhân… lựa chọn "nguyên liệu văn hóa" phù hợp, tiếp đó ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề sản xuất nhằm mang lại các sản phẩm với số lượng lớn, chất lượng tốt, giá thành phù hợp.

Điểm "chạm" cho lần ra mắt này là bộ sưu tập Trung thu 2023 - "Ánh trăng" - dòng sản phẩm sơn mài và tranh hội họa "Bóng trăng thu" của họa sĩ Hoàng Hữu Vân.

Là một họa phẩm được thể hiện trên chất liệu sơn ta truyền thống, "Bóng trăng thu" gợi về một đêm trăng rằm tháng tám, với hình ảnh bé gái đang ngước đôi mắt trong veo nhìn lên bầu trời, với những hình ảnh quen thuộc của một Trung thu ký ức: Chị Hằng, chú Cuội, bánh nướng, bánh dẻo, múa lân, rước đèn… tất cả là không gian của hoài niệm, đưa người xem trở lại không khí và hương vị Tết Trung thu đã thuộc về ký ức của nhiều người Việt. Hình ảnh thuộc về ký ức lung linh đượm mỹ vị, đã trở thành một di sản văn hóa tinh thần của người Việt ấy, được đưa vào bộ sưu tập trên thiết kế hộp sơn mài, chứa đựng bên trong những chiếc bánh Trung thu đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Ký ức luôn có sức sống mãnh liệt và chi phối cả những suy ngẫm, hành động của mỗi người ở thời điểm hiện tại và tương lai. Thấu hiểu được cảm xúc ấy, món quà mà Moon n Sun trao đi trong BST “Ánh trăng” là câu chuyện giản dị về một đêm trăng đoàn viên ánh lên trong mắt trẻ thơ, hay trong nỗi niềm của những người trưởng thành hướng về gia đình, quê hương, nguồn cội.

Đó cũng là cách Moon n Sun kể câu chuyện của mình: Lưu giữ bản sắc Việt trong từng sản phẩm dựa trên những sáng tạo mới mẻ! Sản phẩm Sơn Mài thuộc BST Trung thu 2023 là thành quả, và là “điểm chạm” giữa truyền thống và hiện đại. Nghệ thuật hội họa được tôn vinh bởi kỹ thuật sơn mài từ làng nghề Hạ Thái, thiết kế phù hợp với xu hướng "Quiet luxury" và màu sắc chủ đạo của năm 2023 mang tên “Viva Magenta”. Như ánh sáng của Mặt trăng - mỗi thiết kế trong BST Trung thu 2023 mang đến cảm nhận về sự tinh tế, thanh lịch và không kém phần bí ẩn… để không chỉ là điểm chạm văn hoá giữa truyền thống và hiện đại, mỗi sản phẩm còn là “chạm" bằng cảm xúc, bằng các giác quan khi được chiêm ngưỡng một sản phẩm quà tặng mang tính nghệ thuật cao!

Và hơn hết! Trên hành trình sáng tạo, từng bước, từng bước, Chạm tới ước mơ, Moon n Sun cũng muốn góp một phần khiêm tốn của mình vào hành trình đưa văn hoá vào các sản phẩm thương mại, tham gia vào quá trình phát triển công nghiệp của Việt Nam!

Moon n Sun được phát triển và thành lập từ năm 2016 với định vị trở thành thương hiệu quà tặng ẩm thực tiên phong kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo (với rất nhiều các sản phẩm sáng tạo độc đáo, sử dụng các chất liệu truyền thống như tre, sơn mài, gốm sứ,…) và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam (tôn trọng nguyên bản của nguyên liệu và lưu giữ hương vị truyền thống).

Bạn đang đọc bài viết "Tinh hoa văn hoá quà Việt trong mùa Trung thu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn