Thừa thiên – Huế: Đợt lũ lớn nhất trong vòng 10 năm, chính quyền và cộng đồng nỗ lực ứng phó

Chúc Sơn

17/11/2023 21:06

Theo dõi trên

Trải qua đợt lũ lớn chưa từng có trong vòng 10 năm, Thừa Thiên Huế ngập trong biển nước, với mực nước lên đến mức báo động 3, cao khoảng 80cm – con số kỷ lục chỉ thấp hơn mực nước lớn nhất trong 30 năm qua. Trước thách thức khẩn cấp, Chính phủ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, đưa ra chỉ đạo sát sao, kịp thời. Cùng lúc đó, các lực lượng vũ trang tại địa phương đã hỗ trợ dân một cách tích cực và hiệu quả, từ Công an kiểm soát giao thông, di dời người dân, đến các đơn vị cứu hộ và phòng chống thiên tai, góp phần đảm bảo an toàn và giúp đỡ cộng đồng xóa đi những hậu quả của đợt lũ lụt khó khăn này.

mua-lu-tth-1700229957.jpg
 

Mưa lũ bất thường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 3 giờ 30 phút đến 9 giờ 30 phút ngày 17/11/2023, khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa. Lượng mưa ở Thừa Thiên - Huế đến Bình Định rơi vào khoảng 15-35mm, đôi nơi hơn 50mm. Phú Yên và Khánh Hòa thường mưa 10-20mm, đôi nơi trên 30mm, tăng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên nhiều khu vực. Rủi ro thiên tai cấp 1 do lũ quét, sạt lở đất, và sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy.

Trong sáng 17/11, khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, và đôi nơi trên 70mm. Mưa lớn giảm dần vào trưa và chiều 17/11.

Trước đó, Thừa Thiên Huế đã hứng chịu đợt lũ lớn nhất trong vòng 10 năm, gây ra một cảnh tượng kinh hoàng với hậu quả nặng nề.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này, theo các chuyên gia khí tượng, là sự kết hợp của không khí lạnh và nhiễu động gió đông trên cao, tạo ra hình thái thời tiết đặc trưng gây mưa lớn cho khu vực. Trong khoảng thời gian 14-16/11, nhiều địa điểm từ Hà Tĩnh đến Thanh Hóa và phía đông Tây Nguyên ghi nhận lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, có nơi trên 500mm. Riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, mưa lớn đạt 300-600mm và đặc biệt, một số điểm ghi nhận lượng mưa cực đoan trên 1.000mm, tập trung chủ yếu ở Thừa Thiên Huế. Thừa Thiên Huế là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với mực nước lũ trên sông Kim Long và sông Phú Ốc đều ở trên mức báo động 3, cao khoảng 80cm, là mức nước lớn nhất trong 10 năm và lớn thứ 5 trong vòng 30 năm qua. Điều này đã khiến các hồ chứa phải liên tục điều tiết lũ để giảm áp lực và nguy cơ ngập lụt.

Tính đến thời điểm 16/11, thông tin từ Ban Chỉ huy Quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết đợt mưa lũ đã gây tổn thất nặng nề với 3 người chết và 2 người mất tích, chủ yếu tại Quảng Trị và Huế. Hơn 17.000 ngôi nhà dân bị ngập từ 0,3-1,0m, tập trung chủ yếu ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Thủy, Hương Trà, Phú Lộc và TP Huế.

Giao thông trên địa bàn cũng chịu ảnh hưởng nặng, với nhiều tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ bị ngập, làm ách tắc giao thông. Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn gần ga Văn Xá và ga Phò Trạch bị ngập, buộc tàu SE2, SE4 và SE6 phải dừng lại ở Ga Huế, 494 hành khách đi tàu được bố trí tạm thời sinh hoạt tại Ga Huế.

Trong bối cảnh này, công tác cứu hộ và ứng phó được triển khai khẩn trương. Chính quyền địa phương tập trung dọn dẹp bùn, vệ sinh đường sá, nhà cửa, và cung cấp hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Tình hình thời tiết dự kiến có sự giảm dần của lượng mưa, nhưng vẫn cần lưu ý đến nguy cơ sạt lở do độ ẩm trong đất đã bão hòa. Cảnh báo và kiểm soát an toàn trong việc di chuyển là rất quan trọng trong thời điểm này. Các cơ quan chức năng và người dân đang cùng nhau đối mặt với thách thức của đợt lũ lớn, hy vọng rằng sẽ có sự ổn định và phục hồi nhanh chóng.

Chính phủ chỉ đạo sát sao, kịp thời

Chiều tối ngày 16/11, tại Văn phòng chính Phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các Bộ ngành về công tác phòng chống thiên tai.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương, tỉnh đang tập trung vào công tác cắt lũ. Sau một ngày rưỡi ách tắc giao thông, tuyến quốc lộ 1 và đường sắt đã mở lại vào cuối chiều nay. Tuy nhiên, tỉnh lộ và nội đô Huế vẫn còn ngập úng, nhưng đã kết nối vùng miền. Dự kiến vào sáng 17/11, một số trường sẽ tiếp tục học, và điện sẽ được nối lại khoảng 90%. Tính đến nay, có khoảng 40 nghìn du khách trên địa bàn, với 8 nghìn khách quốc tế, đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Văn Phương kiến nghị hỗ trợ phương tiện như các ca nô cao tốc loại nhỏ cho tác nghiệp địa phương. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp thông tin về việc vận hành hồ chứa để giảm áp lực lũ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý ngay hồ Tả Trạch để tránh sự cố và hậu quả không lường trước. Ông cũng yêu cầu địa phương đề xuất cụ thể về việc hỗ trợ xuồng cao tốc để cứu trợ người dân.

Các lực lượng vũ trang nỗ lực ứng phó mưa lũ và cứu hộ hiệu quả

Trong bối cảnh mưa lũ gây ra nhiều khó khăn trên địa bàn, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên -  Huế đã ra chỉ đạo mạnh mẽ. Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn 3 Tăng thiết giáp được huy động để cán bộ, chiến sĩ và phương tiện tham gia ứng phó, đồng thời các huyện điều lực lượng và phương tiện tới những điểm trọng yếu để hỗ trợ dân, phòng chống lũ lụt, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn. Nhờ sự nhanh nhẹn và tích cực, đã có 1.303 hộ với 3.692 người được di dời đến vị trí an toàn.

Vào trưa ngày 15/11, một vụ sạt lở đất xảy ra tại thôn Đông Hòa, xã Bình Tiến, khiến ông Trần Đình Minh và vợ là bà Nguyễn Thị Thủy Tiên bị mắc kẹt trong nhà. Ngay khi nhận được thông tin, Ban CHQS thị xã Hương Trà đã triển khai lực lượng nhanh chóng đến hiện trường và tổ chức ứng cứu các nạn nhân. Mặc dù lượng bùn đất phủ kín cửa ra vào làm khó khăn trong việc xác định vị trí người bị nạn, nhưng sau gần một giờ triển khai cứu nạn quyết liệt, cả hai nạn nhân đã được đưa ra an toàn và nhận được sự chăm sóc y tế tại Bệnh viện Đa khoa Bình Điền.

Tại khu vực ven biển tổ dân phố Đồng Dương, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, mưa to và gió lớn đã gây hậu quả nặng nề với 4 ngôi nhà bị tốc mái và hư hỏng nặng. Các đơn vị bộ đội thường trực và dân quân đã huy động 15 cán bộ, chiến sĩ để giúp các hộ gia đình di dời người và tài sản đến nơi an toàn, đồng thời hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thượng tá Lê Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Huế, thông tin rằng đến 16 giờ cùng ngày, đã huy động gần 700 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ để tham gia di dời 355 hộ với 1.108 nhân khẩu và nhiều tài sản đến những địa điểm an toàn như hội trường UBND và tầng 2 của các trường học. Lực lượng dân quân phường Vỹ Dạ đã di dời chị Trần Thị Mai, một người mang bầu sắp sinh, ra khỏi khu vực nguy hiểm, và Ban CHQS TP Huế đã cấp mì ăn liền và bố trí xuồng cao tốc để vận chuyển người dân trong những trường hợp khẩn cấp.

Tình hình ngập lụt ở thị xã Hương Thủy và huyện Phong Điền cũng không kém phần phức tạp. Ban CHQS thị xã Hương Thủy đã huy động hơn 320 cán bộ, chiến sĩ thường trực, dân quân tự vệ và một phương tiện ca nô để khẩn trương đến các địa bàn vùng trũng, trọng tâm và thực hiện di dời 165 hộ với 448 nhân khẩu đến nơi an toàn. Họ cũng kịp thời đưa 12 phụ nữ sắp đến ngày sinh và 7 người dân bị ốm đến các bệnh viện, cơ sở y tế.

Tại huyện Phong Điền, lực lượng dân quân đã giúp di dời hơn 100 hộ ra khỏi vùng ngập, đồng thời hỗ trợ người dân đưa tài sản ra khỏi những ngôi nhà ngập nặng. Ban CHQS huyện cũng đã tổ chức cấp phát 160 áo phao, 250 phao tròn, 5.500 bao đựng cát, 5 cuộn vải địa kỹ thuật cho các đơn vị CHQS để thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão.

Tại huyện Phú Lộc, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo lực lượng dân quân xã Lộc Bổn phối hợp với Công an huyện để cảnh báo và hướng dẫn người dân, phương tiện đi qua các đoạn bị ngập trên tuyến Quốc lộ 1A.

Dù tình hình vẫn diễn biến phức tạp đến chiều ngày 15/11, Đại tá Lê Huy Nghĩa, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định phương châm "Không để bất kỳ người dân nào bị đói, rét." Các đơn vị Công an tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình địa bàn và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho những người dân trong thời gian sơ tán.

Tại phường An Cựu và phường Phú Hội, thành phố Huế, lực lượng dân quân tự vệ đang tích cực tham gia công tác dọn lụt sau cơn mưa lũ. Họ đã thu gom hàng chục tấn rác thải và đất bùn, đảm bảo đường thông thoáng để người dân di chuyển thuận tiện. Thượng tá Lê Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Huế, cho biết đã triệu tập hơn 500 chiến sĩ dân quân để hỗ trợ khắc phục hậu quả và giúp đỡ cộng đồng.

Các đơn vị Công an tại Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực hết mình trong suốt 3 ngày để cứu hộ và hỗ trợ những người dân gặp khó khăn do mưa lũ. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị và lực lượng tham gia ứng phó với tình hình khẩn cấp, đặc biệt là tại những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Công an đã hỗ trợ di dời người dân, đặc biệt là các hộ neo đơn, người già, ốm đau, thai sản đến nơi an toàn. Ngoài ra, họ đã tập trung vào hướng dẫn giao thông, khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Công an cũng đã kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển qua các khu vực ngập sâu, sạt lở, và triển khai lực lượng cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp. Nhiều trường hợp khẩn cấp đã được Công an cứu hộ, trong đó có việc đưa người dân bị mắc kẹt trong những căn nhà ngập nước đến nơi an toàn. Đặc biệt, họ đã thành công trong việc cứu hộ 6 người bị lật ghe ở xã Quảng Thành và đưa 2 người bị bệnh nặng đến bệnh viện cấp cứu kịp thời để đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thừa thiên – Huế: Đợt lũ lớn nhất trong vòng 10 năm, chính quyền và cộng đồng nỗ lực ứng phó" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn