Tác hại của việc lạm dụng rượu bia

Phụng Thiên

14/12/2023 22:47

Theo dõi trên

Uống rượu bia trong các dịp vui cũng như những sự kiện là một nét văn hóa, một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của chúng ta. Với nhiều người, việc lạm dụng rượu bia đã đề lại nhiều hậu quả không tốt cho sức khỏe. Bởi thế, việc uống chừng mực trong các bữa nhậu, bữa ăn cho đến những bữa tiệc là điều rất khẩn thiết đối với mỗi người để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Một số tác hại của việc lạm dụng rượu bia:

Thứ nhất: Gây tổn thương cho gan. Khi uống rượu bia, chất cồn được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua đường mồ hôi, hơi thở, nước tiểu, 90% còn lại đi thẳng qua gan. Do đó, nếu tần suất uống rượu bia nhiều, theo thời gian gan sẽ bị tổn thương do phải làm việc liên tục để đào thải độc tố ra ngoài. Đồng thời, gan tích tụ chất béo gây hạn chế lưu lượng máu đến các tế bào gan dẫn đến suy giảm chức năng gan. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh lý gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, nghiêm trọng hơn là ung thư gan.

oig-6-1702567255.jpeg
Bing minh họa


     
Thứ hai: Ảnh hưởng tới não bộ. Khi nghiện rượu bia, một lượng cồn lớn đi vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng rối loạn não bộ khiến cho não mất kiểm soát không điều chỉnh được các hoạt động của trung tâm dưới vỏ não. Từ đó, gây ra các hành vi mất kiểm soát như: đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm chạp, có nhiều hành động xấu liều lĩnh hơn.

oig-5-1702567255.jpeg
 


 
Thứ ba: Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và hoạt động tình dục. Đối với nam giới, nồng độ cồn trong máu từ 8 – 10g/100cc đủ làm giãn nở mạch máu. Tuy nhiên, nếu lạm dụng rượu bia, nồng độ cồn trong máu sẽ tăng cao, gây ra các vấn đề về sinh sản và hoạt động tình dục…

Ngoài ra, việc lạm dụng rượu bia sẽ gây tác động xấu lên hệ thần kinh, gây loãng xương, tiêu cơ, gây bệnh về tim mạch…

oig6xgqzvmdkiok-1702567256.jpeg
 
Để giảm tác hại của rượu bia đối với sức khỏe, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp sau:
-Hạn chế việc uống rượu bia: Uống rượu bia quá mức sẽ gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe con người. Do đó, chúng ta nên hạn chế việc uống rượu bia, đặc biệt là khi uống cùng với bữa ăn. Nếu bạn cảm thấy khát, hãy uống nước hoặc nước trái cây thay vì rượu bia.
-Tìm kiếm các phương pháp giảm stress khác: Nếu bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, hãy tìm kiếm các phương pháp giảm stress khác như tập thể dục, yoga, hoặc tham gia các hoạt động giải trí khác.
-Không uống rượu bia cùng với các loại thuốc: Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc, hãy tránh uống rượu bia cùng với các loại thuốc này. Việc uống rượu bia cùng với các loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.
-Ăn uống đầy đủ và cân đối: Ăn uống đầy đủ và cân đối sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giảm thiểu tác hại của rượu bia đối với sức khỏe.

 

Bạn đang đọc bài viết "Tác hại của việc lạm dụng rượu bia" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn