"Quái kiệt xứ Thanh" tặng tranh vẽ phố cổ Hà Nội

Trái Tim Người Lính

13/12/2023 10:27

Theo dõi trên

Biệt danh “Quái Kiệt Xứ Thanh” là do tôi tặng Họa sĩ, Nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ gần 20 năm trước, khi ông nhờ tôi ấn hành và giới thiệu cuốn sách độc đáo “Mật Mã Vũ Trụ”. Lão họa sĩ 85 tuổi rất khoái biệt danh này. Cũng kể từ ngày đó, báo chí thường dùng để nói về Lê Đình Quỳ - Một trong những Họa sĩ- Điêu khắc nổi tiếng nhất Việt Nam đương đại, quê Thanh Hóa.

b1a-dvh2-1702437772.jpg
 

Họa sĩ Lê Đình Quỳ (bên phải) là tác giả của hàng ngàn bức sơn dầu khổ lớn. Đặc biệt, hiện ông đang giữ Kỷ lục Việt Nam về Tượng đài, với gần 30 công trình tác phẩm đã được dựng ở khắp mọi miền Tổ quốc… Trong đó, phải kể đến: Ngã ba Đồng Lộc, Cầu Hiền Lương (Quảng Trị); Quang Trung, Những người tù Chín Hầm (TP.Huế); Chiến sĩ Phòng không - Không quân Việt Nam...

Thỉnh thoảng, từ Thanh Hóa ra Hà Nội, ông vẫn gọi điện tôi đến chơi. Sáng nay, mới 4h30 điện thoại đã réo vang... Giời ạ! Tôi giật mình bắt máy vì ngái ngủ: "Xin bố hoãn cho đến chín giờ, mới đến Dốc Minh Khai được. Bây giờ mà mà trò chuyện nữa, vợ con nó mất giấc ngủ, không đuổi mình ra khỏi nhà là may!".

Ngôi nhà nhỏ chật chội bày đầy những tranh và phác thảo tượng. "Quái Kiệt Xứ Thanh" hào hứng khoe với tôi cuốn sách ảnh "LE DINH QUY nhà điêu khắc Tượng đài với báo chí Việt Nam và thế giới", dày gần ngàn trang, khổ siêu to: 46cm x 36cm sắp hoàn thành bản thảo. Dự tính sẽ được in trong quý 2/2024, nặng khoảng 10 kg là chắc!

Nhưng điều bất ngờ hơn: Ông bảo gọi điện sớm, mời đến chơi, là bởi vì quyết định tặng tôi bức sơn dầu, khổ 1,2m x 1,2m mang tên "Phố cổ Hà Nội sau cơn mưa" mà ông rất tâm đắc, hoàn thành năm 2022.

Vậy là chiều nay, "Em nó" đã có mặt tại Cà phê Lục Bát - 40 Võ Thị Sáu, cho mọi người cùng thưởng thức...

Hà Nội, 12/12/2023

Trái Tim Người Lính

Bạn đang đọc bài viết ""Quái kiệt xứ Thanh" tặng tranh vẽ phố cổ Hà Nội" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn