Ngày tết có nên chơi đào, chơi quất?

Bông Béo

30/01/2024 07:17

Theo dõi trên

Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết cổ truyền (tết nguyên đán). Tết cổ truyền có từ lâu đời, đây là dịp để chúng ta nghỉ ngơi, gặp gỡ, đoàn viên, và hơn hết là nhớ về cội nguồn, nhớ về ông bà tổ tiên. Ngày tết, người Việt Nam có nhiều thú chơi, trong đó, có thú chơi đào, chơi quất.

dt1-01-dao-quat-ngay-tet-1706545167.jpg

Mr Duy (bìa phải) bên vườn quất tại Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên)

 

Đào, quất là hai loại cây mà người Việt Nam hay chơi vào những ngày tết, cùng với mai… Hoa đào có sắc đẹp, thường mang màu hồng hoặc đỏ, cánh xoè rực rỡ. Từ đào, người ta tạo ra được nhiều dáng: dáng huyền, mẹ bồng con… tuỳ thuộc vào sở thích và ý nghĩa mà người chơi thích.

Đào được cho mang ý nghĩa đoàn viên, sinh sôi nảy nở, tinh hoa ngũ hành, niềm vui, an lạc. Cây đào hay cành đào đẹp là có lá xanh to, búp lá, nụ, hoa. Tất cả những điều này biểu hiện cho sự đủ đầy.

Cùng với đào, quất là loại cây được ưa chuộng nhiều. Quất có lá xanh, quả vàng đẹp, tròn, cũng như đào, biểu hiện cho sự đủ đầy. Từ “quất” cũng được hiểu là cát tường. Cây quất được cho rằng là mang lại ý nghĩa sung túc, làm ăn phát đạt, sức khoẻ dồi dào…

dt202-dao-quat-1706545259.jpg

Hoa đào biểu hiện cho sự sung túc, đủ đầy. Ảnh internet

 

Tác giả Nguyên Vỵ, trong bài viết tổng hợp cho rằng: Quất cảnh chưng Tết là một trong số ít loài cây hội tụ đầy đủ yếu tố ngũ hành. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng).

Như vậy, đào và quất ngoài việc mang thêm vẻ đẹp, sinh khí cho ngôi nhà, còn mang lại những ý nghĩa trên. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu chơi đào, quất ngày tết tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hoá), Mr Duy đã không quản ngại khó khăn, lặn lội xa xôi đến Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) để lấy quất, và đến Phú Sơn để lấy đào cung cấp cho bà con ngư dân Hải Hà, với giá cả hợp lý nhất, phải chăng nhất. Mễ Sở và Phú Sơn là 2 địa danh nổi tiếng xưa nay về quất, đào.

Quất từ Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên) quất tháp, quất thế... Đào Phú Sơn có nhiều loại, trong đó có đào đá… đều là những loại có nở hoa đẹp, lâu phai, lâu tàn.

Bạn đang đọc bài viết "Ngày tết có nên chơi đào, chơi quất?" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn