Lính doanh trại trồng rau

CCB Tống Hồng Quân .

29/01/2024 09:32

Theo dõi trên

Không biết ở các đơn vị bộ đội bây giờ có phải tăng gia rau xanh không? Thời chúng tôi, K9 1974 - 1979. Tiểu đoàn khoán chỉ tiêu cho các đại đội, đại đội lại khoán cho các trung đội, tiểu đội.

Xin kể chuyện tăng gia hầu quý bạn đọc !

Tăng gia ở đây hiểu là trồng rau. Có hai loại rau chủ yếu chúng tôi trồng là Rau muống mùa hè và rau cải cúc mùa đông. Hai loại này lớn nhanh, trọng lượng nặng dễ đạt chỉ tiêu.

dt1ad-1706495429.jpg

Ảnh minh họa tác giả sưu tầm trên mạng.

 

Muốn rau tốt thì có hai yếu tố quan trọng là: Phân và nước. Nước thì ngay dưới mương nhưng phân thì phải bàn. Phân đạm phải mua, lính lấy đâu ra tiền vậy chỉ còn cách Đi lấy phân ở nhà vệ sinh công cộng.

Buổi tối hôm trước, tiểu đội trưởng báo:

- Tuần này đến lượt tổ 2 lấy phân. Tổ 1 tưới rau. Chúng ta phải tích cực chăm bón rau mới đạt chỉ tiêu rau xanh. Các đồng chí rõ chưa?

- Rõ!

Nó và hai thằng tổ 2 bỏ ngủ trưa mang xô, xẻng ra sau nhà vệ sinh.

Nhà vệ sinh khi đó là cả một dãy dài, chẳng có cửa. Bệ ngồi ị được xây cao từ 70cm trở lên. Khoét một lỗ tròn để phóng chất cặn bã xuống. Họ đặt 2 viên gạch chéo để chân. Kiểu WC này bây giờ gọi là " xổm" cách ngồi xổm đi vệ sinh giúp người đi dễ ràng hơn. Hậu môn được giang rộng. Thằng cặn bã trong bụng dễ dàng lao ra.

Nó vừa thọc cái xẻng cán dài vào hố thì nghe tiếng phẹt phẹt, xoẹt xòe. Những dòng chất cặn bã rơi tong tỏng vào xẻng vào cán xẻng. Nó bỏ xẻng chạy ra nôn, ọe. Nước mắt thằng lính mới trào ra. Sao lính khổ thế này?

Nó nói to cho thằng đang xả nghe thấy:

- Hốc cho lắm vào mà phun ra toàn nước. Tiếng thằng lính ngồi xả:

- Đang sướng thì nói, làm ị mất cả... sướng.

Ọe xong, gạt nước mắt nó lại vào xúc phân cho vào xô. Hôm nay trời thương, nó lấy được đầy hai xô. Cả tổ xúm vào mang ra vườn rau. Đào hố, đổ phân xuống, lấp ủ phân. Khổ thân nhất là mấy chú lính ở phố. Mỗi lần phải đi lấy phân về nôn ọe bỏ ăn mất mấy ngày.

Dùng gì để lau, chùi hậu môn khi vệ sinh xong? Xin thưa đó là giấy loại. Giấy loại gồm có các loại báo tạp chí cũ, vở viết cũ, sách truyện cũ... có chàng lính xuề xòa còn mang thư người yêu ra đọc trong lúc làm quận công rồi dùng lau hậu môn luôn. Thật tệ và đáng ghét nhỉ?

Báo là loại xa xỉ vì chỉ có phòng Đại đội mới có. Phải là đồng hương, phải là cánh hẩu mới xin được vài tờ báo của thủ trưởng. Về đọc đi đọc lại tin bài rồi dọc ra thành từng miếng như trang vở học trò. Dấu dưới gối, dưới chiếu để " Ăn dè, dùng dần" Các bạn đừng cười nhé. Hở ra là mất luôn. Phòng ngủ của doanh trại là những dãy nhà 4 tầng không có nhà bệ sinh. Ai đau bụng, cần đi ngoài mà không có giấy vệ sinh thì cuống cả lên, thậm chí vớ cả thư gia đình, thư người yêu vừa vò vừa phi mã hồi, bịt mông cong đít phóng thẳng ra nhà vệ sinh.

Nó còn nhớ lần cô bạn lên chơi, ngoài hoa quả nó còn được một tập dầy sách báo cũ vì nó viết thư về bảo mang lên để xây dựng thư viện đại đội. Mấy thằng trong tiểu đội ra hóng chuyện với cô bạn nên biết nó có một tập giấy báo. Lần nào đi vệ sinh, chúng đều lân la xin nó. Nó nhẹ nhàng rút từ ba lô ra, giơ một ngón tay ra hiệu:

- Suỵt, bí mật kẻo mọi người biết là hết bay đấy. Nó chỉ cho giấy báo cắt nhỏ cho những thằng thân thiết hay đồng hương thôi.

Công đoạn tưới rau: Dùng xẻng xúc phân ở hố ra, cho vào thùng tưới đầy nước, lấy xẻng khuấy cho phân tan ra. Múc và tưới vào gốc cây rau.

Thằng Long dân phố lóng nga lóng ngóng dùng gáo múc nước phân tưới vào luống rau muống. Lão Xuân già A trưởng quát:

- Hạ thấp cái gáo xuống. Tưới sát vào gốc rau. Tưới lên cây lên lá để mà ăn cả c..ứt à? Nó ngẩng mặt lên cự nự:

- Anh nói ghê quá! Mải nói, cái xô đã dội lên đám rau muống. Mấy miếng giấy báo chưa tan còn nằm trên lá rau.

Nhà ăn đại đội bao giờ cũng tấp nập nhộn nhịp. Các trung đội từ các phía, vừa đi đều vừa hát " Vừng đông đã hé sáng..." kéo đến sân trước cửa nhà ăn.

Đại đội trưởng hô:

- Đại đội, 6 hàng dọc tập hợp.

Các chú lính nhanh chóng đứng vào hàng.

Nhận xét:

- Tiểu đội 1 chăn gối còn luộn thuộm đồng thời phất tay ra hiệu:

- Mâm thứ nhất!

Sáu lính hàng đầu bước vào nhà ăn.

Đại đội trưởng tiếp tục:

- Tiểu đội 5 vệ sinh nhà xí chưa sạch, mâm thứ hai...

Cứ thế, lính trẻ lần lượt vào các mâm. Tiếng xúc cơm, húp canh, nhai cơm rào rào như tầm ăn dỗi dọc dãy nhà ăn dài.

Bỗng Ối! Tiếng la thảng thốt. Báo, báo! Có báo trong rau muống luộc! Kinh quá!

Ở mâm thằng Loan, đĩa ba ngăn đựng thịt kho mặn đã hết, ở ngăn to còn nửa ngăn rau muống luộc vàng ệch. Mẩu giấy báo lẫn vào rau nhìn rõ mồn một cả dòng chữ học tập Lê Mã Lương. Tiểu đội trưởng gọi bếp trưởng tới. Anh ta nhanh tay nâng đĩa rau lên:

- Tôi sẽ đổi cho đĩa khác, chuyện thường ở bếp ăn ấy mà, các lính trẻ thông cảm nhé!

Hà Nội ngày 15 tháng 1 năm 2024.

T.H.Q

Bạn đang đọc bài viết "Lính doanh trại trồng rau" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn