Lễ hội đặc biệt ở Thổ Hà

Nguyễn Văn Nọi

20/11/2023 09:30

Theo dõi trên

Ngày 18 tháng 11 năm 2023, làng Thổ Hà (xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) tổ chức Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc và cũng là lễ mừng hoàn thành dự án tu bổ, tôn tạo chùa Đoan Minh - chùa Thổ Hà. Chỉ là một ngày Hội đoàn kết các dân tộc của một cụm dân cư "thôn", tương đương với tổ dân phố, vậy nhưng theo tôi thì đây có lẽ là ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc cụm dân cư được tổ chức quy củ, lớn nhất cả nước cả về số người tham dự lẫn nội hàm "đoàn kết dân tộc".

Về độ lớn, với 470 mâm cỗ - bàn tiệc, trong đó có 100 mâm dành cho khách mời và người xa quê về tham dự; tức là có khoảng gần 3.000 người dự tiệc. Hầu như toàn bộ người dân trưởng thành trong làng Thổ Hà, trên 2.000 người tham gia chuẩn bị và tham gia lễ hội. Bảy làng bên sông Cầu của huyện Việt Yên, Bắc Giang; huyện Yên Phong, Bắc Ninh và TP. Bắc Ninh cử đại biểu sang chia vui và dự tiệc với người dân Tổ Hà. Làng Vân; Nguyệt Đức; Vạn An; Đại Lâm; Đặng Xá; Quả Cảm; Hữu Chấp, mỗi làng đều cử 20 đại biểu với lễ phục trang trọng sang dự ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc do làng Thổ Hà tổ chức.

b1noij1a-1700447218.jpg

Chùa Đoan Minh - Thổ Hà, Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang sau tu bổ, tôn tạo.

 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang; lãnh đạo huyện Việt Yên; lãnh đạo xã Vân Hà đều về tham dự ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc do làng Thổ Hà tổ chức và đều có lễ vật mừng hoàn thành dự án trùng tu, tôn tạo chùa Đoan Minh.

Nhiều cư dân gốc Thổ Hà đang sinh sống ở TP. HCM và nhiều tỉnh thành khác đã tìm về đóng góp và chung vui với dân làng Thổ Hà trong ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Một tối ca nhạc được tổ chức hoành tráng tối 17 tháng 11 và một tối tuồng cổ cũng hoành tráng không kém sau khi kết thúc lễ hội. Các bậc cao niên trong làng và nhà sư trụ trì chùa Đoan Minh - chùa Thổ Hà khi nói chuyện với tôi hôm nay, 19/11, luôn suýt xoa: "chưa từng có buổi lễ hội nào lớn và ấm tình người như vậy từ xưa cho đến giờ". Sư thầy trụ trì chùa còn nhấn mạnh "ba trăm năm nay chưa có lễ hội nào to như vậy đâu các bác à". Tôi tin điều đó là đúng và cái sự to nhất ở đây là tình đoàn kết, tình người. Nhà chùa chi tiền cho hầu hết công tác chuẩn bị lễ hội mà thấy Sư trụ trì chùa vui như Tết. Các cô các chị bán hàng ở chợ Thổ Hà đã nghỉ hẳn buổi chợ để phụ giúp công việc bếp núc cho lễ hội. Mỗi xóm được yêu cầu chuẩn bị 2 món ăn cho buổi tiệc, 4 xóm là 8 món đặc sản khác nhau. Xóm nào cũng muốn món ăn của xóm mình là ngon nhất để rồi 470 mâm cỗ toàn đặc sản. Tôi thấy ai tham dự tiệc cũng khen các món ăn ngon quá mà thấy tiếc cho mình là không được tham dự.

Có lẽ các lãnh đạo của tỉnh Bắc Giang, của huyện Việt Yên, của xã Vân Hà vẫn đang ngỡ ngàng vì sự thành công của ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc được làng Thổ Hà tổ chức. Một ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc thực chất chứ không hình thức cho dù chỉ ở cấp "cụm dân cư". Thật đúng là "khó vạn lần dân liệu cũng xong".

N.V.N.

Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội đặc biệt ở Thổ Hà" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn