Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

X.V (tổng hợp)

21/12/2023 14:23

Theo dõi trên

Sáng 21/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và hơn 700 đại biểu là các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí hội nhà báo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. 

Năm 2023 công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh… được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực.

b1-bang-khen-1703143237.jpeg

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí. Ảnh: TTXVN.

 

Thông tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước; thông tin về các sự kiện đối ngoại trở thành điểm nổi bật trong bức tranh tuyên truyền tổng thể. Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có chuyển biến rõ nét từ tư duy đến nội dung, hình thức, cách thức tuyên truyền. Tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại hiệu quả cao. Tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ngang tầm với tuyên truyền phát triển kinh tế theo đúng định hướng, chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021.

Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền trên báo chí ngày càng phát huy kết quả tích cực, có nhiều chuyển biến rõ nét trong năm 2023, trong đó, chú trọng lấy tính thuyết phục làm thước đo hiệu quả chỉ đạo, định hướng thông tin. Việc chấn chỉnh, xử lý các hành vi sai phạm trong hoạt động báo chí được triển khai quyết liệt, đồng thời với đó là chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để hỗ trợ báo chí phát triển lành mạnh, đúng định hướng...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024. Đó là các cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, các cấp hội nhà báo, đặc biệt là các cơ quan báo chí, người làm báo cần nỗ lực hơn nữa phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, giải quyết, xử lý tốt những thách thức trong hoạt động báo chí để đạt được yêu cầu “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Tập trung đẩy mạnh hoàn thiện thể chế pháp luật về báo chí, trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí năm 2016 và hoàn thành Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, phải tạo điều kiện để báo chí phát triển lành mạnh, đúng định hướng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cơ quan báo chí, người làm báo cả nước đạt được trong năm 2023 trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhanh hơn, kịp thời, chia sẻ, sâu sắc hơn. Đối với công tác quản lý báo chí ngày càng chuẩn mực, quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

Phó Thủ tướng cho rằng năm 2024 sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ về ChatGPT, công nghệ AI… đã và đang có những ảnh hưởng rất lớn đến người làm báo. Do đó yêu cầu đặt ra cho các cơ quan báo chí phải tiếp tục sắp xếp hoạt động, công tác để đạt được mục tiêu trong năm 2024.

Trong từng đơn vị, công tác tổ chức cần theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hấp dẫn hơn. Trong các hoạt động chuyển đổi số báo chí, người đứng đầu các cơ quan báo chí cần quyết tâm thực hiện mục tiêu này.

Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay báo chí phải cạnh tranh với phương tiện truyền thông khác như mạng xã hội… Các cơ quan báo chí cần phải nâng cao tính cạnh tranh để thu hút công chúng. 

 

Bạn đang đọc bài viết "Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn