Trần Quốc Đạt - Ngôi sao mới của nhạc kịch Việt Nam

Phạm Thùy Linh

09/12/2023 21:37

Theo dõi trên

Trong cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023 vừa kết thúc tại Hà Nội, một giọng ca đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo và khán giả. Đó là Trần Quốc Đạt, sinh viên năm cuối khoa Thanh nhạc của Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh. Anh đã xuất sắc giành giải Nhất bảng B (từ 24 tuổi trở lên) với phần trình diễn hai ca khúc: “Largo al factotum” của Rossini và “Music of the night” của Andrew Lloyd Webber.

tran-quoc-dat-1702132324.jpg
 

Trần Quốc Đạt sinh năm 2000 tại Hà Nội. Từ nhỏ, anh đã có niềm đam mê với âm nhạc, đặc biệt là nhạc kịch. Anh bắt đầu học hát thính phòng khi học lớp 10 tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ. Sau đó, anh thi vào Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và được học với các giáo viên uy tín như NSƯT Trần Thị Mộng Thường, NSND Trần Hiếu, NSƯT Nguyễn Thị Thanh Huyền. Anh cũng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như hợp xướng, nhạc kịch, dàn nhạc giao hưởng.

Trong cuộc thi năm nay, Trần Quốc Đạt đã chứng tỏ khả năng hát đa dạng các thể loại nhạc kịch, từ cổ điển đến hiện đại, từ hài hước đến lãng mạn. Anh đã thể hiện sự tự tin, năng động và sáng tạo trên sân khấu. Giọng hát của anh có âm sắc rõ ràng, phong phú và đầy cảm xúc. Anh cũng có kỹ năng diễn xuất tốt, biết tạo hình nhân vật và tương tác với khán giả.

Theo TS Âm nhạc Phương Nga, thành viên ban giám khảo cuộc thi, Trần Quốc Đạt là một trong những tài năng trẻ của nhạc kịch Việt Nam. Anh có tiềm năng để phát triển và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực này. Anh cũng là một gương mặt sáng giá cho thế hệ kế cận của thanh nhạc Việt Nam.

Trần Quốc Đạt cho biết, anh rất vui và hạnh phúc khi đạt được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi. Anh cảm ơn các thầy cô, bạn bè và gia đình đã ủng hộ và động viên anh trong suốt quá trình học tập và thi đấu. Anh cũng mong muốn được tiếp tục học hỏi và rèn luyện để hoàn thiện bản thân và góp phần vào sự phát triển của nghệ thuật âm nhạc nước nhà.

Trần Quốc Đạt sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha anh là một nhạc sĩ, mẹ anh là một ca sĩ opera. Từ nhỏ, anh đã được tiếp xúc với nhiều loại nhạc cụ và thể loại âm nhạc khác nhau. Anh yêu thích nhất là opera, một thể loại âm nhạc kết hợp giữa ca hát, diễn xuất và kịch bản. Anh thường xem những vở opera nổi tiếng của các nhà soạn nhạc lừng danh như Mozart, Verdi, Puccini, … và ngưỡng mộ những ca sĩ opera tài năng như Luciano Pavarotti, Maria Callas, Placido Domingo, …

Khi học lớp 10, anh quyết định theo đuổi ước mơ trở thành một ca sĩ opera chuyên nghiệp. Anh bắt đầu học hát thính phòng tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ với sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung, một ca sĩ opera có tiếng. Anh cũng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật của trường như hợp xướng, nhạc kịch, biểu diễn tại các sự kiện, … Anh đã gặt hái được nhiều thành tích trong các cuộc thi hát thính phòng cấp trường, cấp thành phố và cấp quốc gia.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, một trong những trường đào tạo ngành thanh nhạc uy tín nhất nước1. Anh chọn học chuyên ngành opera, với mong muốn được học tập và rèn luyện với các giáo viên có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này. Anh đã được học với các giáo viên như NSƯT Trần Thị Mộng Thường, NSND Trần Hiếu, NSƯT Nguyễn Thị Thanh Huyền, … Anh cũng có cơ hội được tham gia các dự án hợp tác với các trường âm nhạc quốc tế, các nhà hát opera nổi tiếng và các ca sĩ opera hàng đầu thế giới.

Trong suốt quá trình học tập tại Nhạc viện, anh luôn nỗ lực và cố gắng hết mình để phát huy tài năng và đam mê của mình. Anh đã tham gia vào nhiều vở opera lớn nhỏ, từ cổ điển đến hiện đại, từ trong nước đến ngoài nước. Anh đã để lại dấu ấn với những vai diễn như Figaro trong “Largo al factotum” của Rossini, Rodolfo trong “La Boheme” của Puccini, Phantom trong “Music of the night” của Andrew Lloyd Webber… Anh cũng đã giành được nhiều giải thưởng cao quý trong các cuộc thi hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng quốc gia và quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết "Trần Quốc Đạt - Ngôi sao mới của nhạc kịch Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn