Hà Nội: Điểm sáng trong công tác an sinh xã hội ở Gia Lâm

Bình An

11/12/2023 19:21

Theo dõi trên

Trong cuộc trò chuyện chân thành, Đồng Thầy Chu Thị Huyền - người phụ nữ giàu lòng trắc ẩn - đã chia sẻ về hành trình đầy gian khổ và lòng nhân ái của mình tại thôn 8 - Đông Dư (Gia Lâm - Hà Nội). Không chỉ là người phụ nữ mạnh mẽ, chị còn là “ngọn đuốc sáng”, tô điểm cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

1-1702287399.jpg
Đồng thầy Chu Thị Huyền chia sẻ với phóng viên về hoạt động thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của mình trong 30 năm qua.

Kiến tạo cuộc đời mới

Hôn nhân không trọn vẹn, năm 2016, Đồng Thầy Chu Thị Huyền rời xa quê mẹ yêu dấu Vĩnh Khúc - Văn Giang - Hưng Yên (cũng là quê chồng cũ), để đến với thôn 8 - Đông Dư (Gia Lâm - Hà Nội) làm lại cuộc đời ở ngưỡng tuổi 50. Cuộc sống của chị bấy giờ là một bức tranh buồn, mọi thứ đi vào ngõ cụt, bế tắc. Nhưng chính tại nơi đây, chị nhận được vô vàn sự tin yêu và mến mộ của con nhang đệ tử, cùng tình cảm ấm áp, tình yêu thương giúp đỡ của người dân trong thôn dành cho mình, đó là nguồn động viên lớn lao, giúp chị vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc đời.

Tri ân cộng đồng

Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm, trở thành dịp để Đồng thầy Chu Thị Huyền tổ chức buổi lễ tri ân, tưởng nhớ những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập tự do tổ quốc và các gia đình chính sách tại thôn. Chị tích cực đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ xã Đông Dư; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, tổ chức thăm hỏi và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Và cũng chính sự quý mến, tin yêu của con nhang đệ tử; tình cảm dạt dào của người dân thôn 8, chính quyền địa phương, đã trở thành nguồn động lực to lớn, thúc đẩy chị làm nhiều điều có ích cho cộng đồng hơn nữa; không chỉ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong thôn mà chị còn mở rộng vòng tay giúp đỡ các vùng lân cận.

2-1702287591.jpg
Đồng thầy Chu Thị Huyền (ở giữa) đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ xã Đông Dư; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, tổ chức tặng quà tri ân gia đình chính sách, nhân dịp 27/7.

"Trước đây, ở Vĩnh Khúc (Văn Giang - Hưng Yên), tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, tôi đồng cảm vô cùng, nhưng không làm gì được, vì thời điểm đó còn nghèo khó. Khi lên đây sinh sống (thôn 8 - Đông Dư), dù là người nơi khác đến, nhưng con nhang đệ tử, bà con nhân dân, chính quyền địa phương lại vô cùng quý mến và dành nhiều tình cảm đặc biệt cho tôi. Tôi cảm thấy ấm lòng. Từ đó, tôi muốn đem tâm để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn tại chính mảnh đất này, thay cho lời cảm tạ sâu sắc nhất, đáp lại tình cảm quý báu của người dân đã dành cho mình trong thời gian qua. Mặc dù cuộc sống hiện tại của tôi vẫn còn nhiều khó khăn; một mình phải lo lắng cho 3 người con và cháu nội. Hằng tháng, tôi đang nhận hỗ trợ, giúp đỡ cho một hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, mất khả năng lao động, tại thôn. Tuy số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng tôi mong sẽ làm vơi đi một phần khó khăn cho gia đình họ. Đồng thời, tôi muốn việc làm nhỏ bé của mình sẽ lan toả, chạm tới lòng trắc ẩn của những nhà hảo tâm khác. Từ đó, sẽ có nhiều hơn nữa những hoàn cảnh kém may mắn được giúp đỡ”. Đồng thầy Chu Thị Huyền bộc bạch.

3-1702287693.jpg
Đồng thầy Chu Thị Huyền chung tay cùng Hội Chữ thập đỏ xã Đông Dư, giúp đỡ một trường hợp khó khăn đặc biệt tại thôn 8.

Bên cạnh những hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, Đồng Thầy Chu Thị Huyền thường xuyên gia tâm công đức, quyên góp xây dựng đền, chùa, di tích tâm linh. Chị không ngần ngại kêu gọi cộng đồng hỗ trợ, cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội giàu đẹp, văn minh và nhân ái.

Tấm gương sáng

"Quan điểm của tôi là: không phải cứ giàu có, cứ đầy đủ thì mới đi làm từ thiện. Mình làm từ thiện bằng tâm đức của mình. Nếu có nhiều thì càng tốt, ít cũng không sao, miễn là mình được giúp đỡ người khác, thì đó là hạnh phúc rồi”. Đồng thầy Chu Thị Huyền nhấn mạnh.

Đồng Thầy Chu Thị Huyền mong muốn những việc làm của mình sẽ là nguồn động viên cho các Thanh Đồng trẻ và những người hành đạo khác, để họ cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại chính nơi họ sinh sống, tạo nên một cộng đồng bác ái, hoà quện giữa đạo và đời.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vũ Văn Khanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đông Dư (Gia Lâm - Hà Nội) cho biết: “những năm trở lại đây, chị Chu Thị Huyền rất tích cực đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ xã, giúp đỡ nhiều hoản cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Chị là một tấm gương sáng đáng được học tập. Chúc chị luôn mạnh khoẻ, để giúp đỡ nhiều người hơn nữa”.

4-1702287795.jpg
Đồng Thầy Chu Thị Huyền (tân thời xanh) ghi hình lưu niệm cùng đại diện cấp Uỷ, chính quyền xã Đông Dư; đại diện Hội Chữ thập đỏ và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, cùng một số đồng chí đang công tác tại địa phương.

Với tâm niệm "từ thiện bằng tâm đức" Đồng Thầy Chu Thị Huyền đang làm tốt đời, đẹp đạo. Hôn nhân không trọn vẹn, cùng với tình cảm đặc biệt của người dân nơi chị sinh sống dành cho chị, đã trở thành nguồn động lực lớn lao, để Đồng thầy Chu Thị Huyền làm nhiều việc thiện, có ích cho cộng đồng hơn nữa. Mong rằng sẽ có nhiều nhà hảo tâm như chị, gieo hạt mầm yêu thương và hạnh phúc cho những mảnh đời kém may mắn.

5-1702287883.jpg
Bản điện Thuỷ Đức Linh Từ do Đồng thầy Chu Thị Huyền thủ nhang, uy linh, khang trang và tố hảo.

Cuộc sống của Đồng Thầy Chu Thị Huyền là một câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho việc từ thiện không chỉ dành cho những người giàu có. Đây là trách nhiệm nhân bản, nhân văn mà mỗi người chúng ta có thể thực hiện, dù chỉ là một đóng góp nhỏ. Hành trình từ thiện của Đồng Thầy Chu Thị Huyền suốt bao năm qua không chỉ là hành trình của chính chị, mà còn là hành trình của cộng đồng, sự nối kết tình cảm, lòng nhân ái của con người với con người trở nên ấm áp và ngập tràn tình yêu thương.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Điểm sáng trong công tác an sinh xã hội ở Gia Lâm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Chinh

Chinh

23:32 15/12/2023

Cô huyền quá tuyệt vời