Độc đáo món ăn thơm ngon mang tên gọi một nhạc cụ dân tộc

Minh Hà

19/12/2023 23:44

Theo dõi trên

Vịt rút xương chỉ giữ lại phần xương cổ và và tạo hình giống như đàn tỳ bà, sau đó tẩm ướp hơn chục gia vị thảo mộc rồi hong khô chừng 10 tiếng mới đem nướng. Món ăn thơm ngon, độc đáo khiến thực khách phải xếp hàng mới mua được.  

1vit-ty-ba-1703003531.jpg

Chị Hồng Vân (chủ quán) bên cạnh món vịt nướng có tạo hình giống cây đàn tỳ bà. Ảnh: Minh Hà

 

 

Chị Hồng Vân (51 tuổi, chủ một quán vịt ở phố Châu Long, quận Ba Đình, Hà Nội) - người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm đầu bếp, chia sẻ, 8 năm trước chị có dịp đi du lịch Thái Lan và ghé thăm phố người Hoa, thưởng thức món vịt tỳ bà (hay còn gọi là Pypa Duck) của người Trung Quốc. Thấy hợp khẩu vị, chị ấp ủ ý định đem vịt tỳ bà về Việt Nam. Sau đó, chị cùng một vài đầu bếp khác đã nghiên cứu để tạo ra món ăn này sao cho hợp khẩu vị người Việt.

Theo nữ đầu bếp, vịt được chọn làm món này phải là loại vịt bầu ta, có thời gian nuôi khoảng 7 tháng, và cân nặng từ 1,8-2kg. Sau khi sơ chế sạch, chặt bỏ phần đầu, cánh và chân, vịt được rút hết xương, chỉ giữ lại phần xương cổ.

4vit-ty-ba-1703003531.jpg

Vịt tỳ bà ăn cùng kiệu muối chua ngọt và nước chấm đặc sánh. Ảnh: Minh Hà

Công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ, đảm bảo vịt được lọc sạch xương mà không bị rách da.

Tiếp đến, vịt được tẩm ướp với các loại thảo mộc, gia vị, mỗi thứ một chút theo bí quyết riêng rồi căng vào khung chuyên dụng có thiết kế hình tròn, cán dài tựa như đàn tỳ bà.

Sau khi tẩm ướp, căng da và tạo hình giống chiếc đàn tỳ bà, vịt được treo lên và hong khô trong khoảng 8-10 tiếng. Quá trình này giúp vịt ngấm đều gia vị và làm phần da săn lại, khi nướng sẽ giòn rụm cũng như lên màu đẹp hơn.

2vit-ty-ba-1703003904.JPG

Món vịt tỳ bà sau khi nướng có màu sắc đẹp, da giòn, thịt mềm thơm ngon hấp dẫn thực khách. Ảnh: Minh Hà

 

Cuối cùng, vịt được cho vào lò quay ở mức nhiệt đều. Theo chị Vân, nhiệt độ lò phải chuẩn, không được quá to hay quá nhỏ, phải người có kinh nghiệm mới làm được để vịt giữ được phần da giòn, không bị cháy hay thủng, rách, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Vịt tỳ bà sau khi nướng có thể giữ được độ giòn trong hai tiếng. Với thực khách ở xa, quán sẽ đóng gói hút chân không nguyên con, khách chỉ cần nướng lại bằng nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng trước khi thưởng thức.

Vịt tỳ bà được chấm với nước chấm đặc sánh và củ kiệu muối chua ngọt giòn giòn. Theo chị Vân, nước chấm được pha chế từ xì dầu song chị nêm nếm gia giảm theo bí quyết riêng để tạo nên thứ nước chấm sánh quyện, có đủ vị chua cay mặn ngọt, phù hợp khẩu vị với đa số thực khách.

3vit-ty-ba-1703003904.JPG

Chủ quán chặt sẵn thịt vịt để thực khách mang chỉ việc mang về thưởng thức, hoặc để nhân viên quán vận chuyển tới tay khách hàng. Ảnh: Minh Hà

 

Đặc biệt, củ kiệu cũng được chị Vân tuyển chọn kỹ và đặt mua từ Đà Nẵng bởi củ kiệu của vùng đất này khá nhỏ, có độ thơm và giòn đặc trưng. Củ kiệu muối chua ngọt ăn kèm vịt quay không chỉ giúp chống ngán mà còn làm dậy mùi vị hấp dẫn của món ăn.

Chị Vân tiết lộ, mỗi ngày chị bán được gần 100 con vịt nướng với giá 260.000 đồng/con và doanh thu 1 ngày khoảng 25 triệu đồng. Dịp cuối tháng hoặc lễ Tết, lượng khách đặt nhiều hơn. Ngoài vịt nướng tỳ bà, quán còn bán cả nộm chân vịt, chân vịt trộn thính hay canh măng để tận dụng hết các bộ phận của con vịt.

5vit-ty-ba-1703004198.png

Lúc cao điểm, người mua có thể phải chờ 10-15 phút mới đến lượt. Ảnh: Minh Hà

 

Chị Hải Minh (ở Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, hầu như cách 2 tuần một lần, vợ chồng chị lại lên cửa hàng mua vịt nướng tỳ bà bởi hương vị thơm ngon, da giòn, thịt mềm, đặc biệt là vịt đã được rút hết xương, phù hợp với gia đình chị khi bố mẹ tuổi đã cao, răng đã yếu. Giá một con vịt (sau khi rút hết xương còn khoảng 7 lạng) tuy có giá hơi cao so với vịt nướng thông thường, nhưng theo chị Minh, để làm ra món ăn như vậy, chủ quán cũng tốn nhiều thời gian và công sức, nên giá thành cũng hoàn toàn xứng đáng.

“Điểm trừ của quán là có không gian nhỏ, không phục vụ khách ăn tại chỗ, chỉ bán mang về, tôi hy vọng sắp tới đây quán có thể mở rộng diện tích để thực khách có thể thưởng thức món vịt tại chỗ thì có lẽ món ăn sẽ được nóng ngon hơn”, chị Minh nói.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Độc đáo món ăn thơm ngon mang tên gọi một nhạc cụ dân tộc" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn