Đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh qua đời tại quê nhà Hải Phòng

Chúc Sơn

20/09/2023 21:17

Theo dõi trên

Ngày 20/9/2023, đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Đào Trọng Khánh đã qua đời tại quê nhà Hải Phòng, hưởng thọ 83 tuổi. Ông để lại một di sản vô cùng đáng trân trọng trong lĩnh vực điện ảnh tài liệu Việt Nam và với các tác phẩm văn học của mình.

nsnd-dao-trong-khanh-1695219379.jpg
 

Đào Trọng Khánh sinh năm 1940 tại Kiến Thụy, Hải Phòng. Trước khi bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, ông làm công nhân tại Cảng Hải Phòng trong những năm chiến tranh chống Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp điện ảnh từ năm 1965 và quyết định chọn lĩnh vực phim tài liệu. Đào Trọng Khánh trực tiếp tham gia quay phim, ghi lại những thước phim lịch sử về Hải Phòng trong những ngày bị máy bay Mỹ bắn phá.

Ông được biết đến với những bộ phim tài liệu giàu chất thơ về các lãnh tụ như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với phong cách kể chuyện đặc trưng, gây ấn tượng. Hầu hết các phim ông làm đều được giải thưởng, với gần 20 giải cao cho các tác phẩm, trong đó có 7 giải cá nhân (3 giải kịch bản, 4 giải Đạo diễn xuất sắc nhất). Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 (1985), ông nhận hai giải Bông sen vàng cho 2 phim tài liệu: "Một phần 50 giây cuộc đời" và "Việt Nam - Hồ Chí Minh".

Năm 2000, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Năm 2007, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước cho cụm phim tài liệu gồm nhiều tác phẩm xuất sắc.

Đào Trọng Khánh còn được biết đến là một nhà thơ với bút danh Đào Nguyễn. Cùng với Văn Cao, Thi Hoàng, Thanh Tùng, ông là một trong những người đã góp phần tạo nên một trường phái thơ đặc trưng của Hải Phòng trong những năm chiến tranh khốc liệt. Ông để lại một cuốn truyện ký mang tên "Đất và Người," tập hợp các bài viết, tư liệu thu thập được trên hành trình làm phim, về những nhân vật lớn như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và những đồng nghiệp nghệ sĩ.

Đào Trọng Khánh là một tượng đài trong lĩnh vực phim tài liệu của điện ảnh Việt Nam. Ông luôn coi tác phẩm của mình như một phản ánh của tâm hồn tác giả và đã để lại nhiều tác phẩm đặc biệt và sâu sắc cho khán giả. Dù ra đi, những dấu ấn của cố nghệ sĩ vẫn in sâu trong tâm trí người mến mộ. Cố nghệ sĩ Đào Trọng Khánh đã chấm dứt cuộc hành trình nghệ thuật ấn tượng của mình, nhưng di sản của ông sẽ tiếp tục sống và truyền cảm hứng cho thế hệ mới của điện ảnh và văn học Việt Nam.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh qua đời tại quê nhà Hải Phòng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn