Cảm nghĩ từ ngày vào Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam

Đặng Sỹ Ngọc

01/12/2023 10:49

Theo dõi trên

Chủ trương của Đảng cho phép thành lập hội CCB Việt Nam. Tôi cứ tưởng các ông tướng tá mới được vào hội như một số nước châu Mỹ, châu Âu. Hoặc chỉ có bộ đội thắng Pháp ở Điện Biên mới được vào Hội.

Tới khi ông Nguyễn Tiến Chương. Nguyên cấp trung tá, trung đoàn trưởng. Nguyên phó chỉ huy quân khu, rồi làm bí thư, chủ tịch tỉnh Nghệ Tĩnh. Về hưu sống cùng địa bàn với tôi, được cấp trên chỉ định làm chủ tịch lâm thời hội CCB xã Hưng Dũng nay là phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Ông đi xe đạp đến nhà, vận động tôi vào hội, tôi đã băn khoăn hỏi?

Tôi là thương binh chống Mỹ, không có quân hàm lớn, có được vào hội hay không?

Ông trả lời dứt khoát: Được!

b1-dsn1a-1701402179.jpg

Tác giả CCB Đặng Sỹ Ngọc (thứ hai từ phải sang)

 

Rồi ông giải thích cho tôi về mục đích yêu cầu nội dung cần phải thành lập hội. Ông nói thêm tiêu chuẩn, nghĩa vụ quyền lợi của hội viên. Do vậy, tôi hiểu: khi tổ quốc bị xâm lược, Đảng đã phát động toàn dân giữ làng, giữ nước. Vậy nên mỗi người dân đã tự giác tham gia các lực lượng vũ trang của Đảng. Cầm vũ khí trực tiếp đánh đuổi giặc thù, làm nên chiến thắng vẻ vang thì những người đó nay tự giác, làm đơn xin vào hội đều được kết nạp vào hội CCB, các đồng chí cấp tướng, cấp tá là những người được phân công công việc chỉ huy tổ chức, đánh giặc trong lực lượng vũ trang đó.

Ông Chương còn kể cho tôi biết thêm. Trước cách mạng tháng 8/1945. Những người dân các dân tộc ở chiến khu Việt Bắc thường gọi bộ đội ta rất trìu mến là bộ đội của ông Ké – hay bộ đội cụ Hồ. Sau đó, biết tên ông Ké là Bác. Mọi người đều gọi ngay là bộ đội cụ Hồ.

Nhân dân ta- gọi bộ đội Cụ Hồ vì trước hết: Bác Hồ là lãnh tụ vô cùng kính yêu của nhân dân. Người quan tâm đặc biệt xây dựng quân đội. Hơn nữa: chính bản thân cán bộ, chiến sỹ quân đội ta luôn thực hiện lời dạy của Bác. Được dân tin, dân yêu, dân phục. Được dân nuôi dưỡng che chở đùm bọc, phát triển. Vì bản chất, tiêu chí của bộ đội Việt Nam đã thể hiện đầy đủ trong. Nhạc hiệu của những buổi phát thanh quân đội hang ngày là:

- Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sang chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của tổ quốc. Vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Khái quát cho vinh dự của hội CCB khi được mang tên (bộ đội cụ Hồ) là vậy. Đây cũng là ý nghĩa đặc biệt cho CCB Việt Nam, mà ở trên thế giới, chưa nước nào có được.

Từ những vị tướng cao tuổi, hay anh chị tân binh mới 18 tuổi, đều được nhân dân gọi chung là bộ đội cụ Hồ. Khi hiểu được thấm thía như vậy, tôi đã viết đơn theo sự hướng dẫn của ông Chương xin vào hội. Tôi sinh hoạt một thời gian ngắn, các đồng chí trong ban chấp hành hội cử tôi làm chi hội trưởng chi hội nơi tôi cư trú. Đến đại hội CCB lần đầu. Hội viên đã nhất trí bầu tôi vào ban chấp hành hội phường. Và tôi đã được tín nhiệm ở Ban chấp hành hội 4 khóa liên tiếp.

Do tình trạng thương tật, đi lại khó khăn. Tất cả hội đồng ý cho tôi miễn sinh hoạt CCB như miễn sinh hoạt Đảng.

Nhìn lại, quá trình sinh hoạt 34 năm qua ở ngay hội phường cơ sở Hưng Dũng đã phát triển mạnh mẽ. Mỗi hội viên thấy rõ việc vào hội là để cùng các tổ chức xã hội nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng mà mỗi người đã từng chiến đấu hy sinh. Tiếp tục gắn bó tình động đội, đoàn kết với các phong trào CCB quốc tế cùng phát triển, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Đồng thời cũng để giáo dục cho thế hệ trẻ tình yêu tổ quốc.

Từ quân số ban đầu có 54 đồng chí, nay Hưng Dũng đã có 964 hội viên. Một con số phát triển không ngừng và mạnh mẽ.

Đ.S.N

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Cảm nghĩ từ ngày vào Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn