Bệnh viện Quân y 15 nơi bệnh nhân tìm đến

LÊ QUANG HỒI

26/02/2024 11:45

Theo dõi trên

Đổi mới cách nghĩ, cách làm, hướng về cơ sở và bệnh nhân nghèo, lấy chất lượng khẳng định uy tín, nên lưu lượng bệnh nhân, nhất là người dân địa phương và bà con dân tộc thiểu số tìm đến Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) để khám, điều trị ngày một đông. Bước tiến vững chắc và thương hiệu đơn vị được xây dựng từ niềm tin người bệnh.

Bệnh viện của “người nghèo”

Đến Bệnh viện Quân y 15 lần này, chúng tôi đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. Bệnh viện ngày càng được xây dựng, nâng cấp to, đẹp, bề thế gồm khu nhà điều trị 6 tầng, khu nhà điều trị nhi nhiễm 2 tầng, khu nhà điều hành 3 tầng, khu nhân viên 2 tầng, khu xử lý rác thải y tế hiện đại, khu nhà văn hóa thể thao, nhà ăn bệnh nhân khang trang trong một khuôn viên rộng lớn xanh sạch đẹp, hấp dẫn, được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y bác sĩ lành nghề, ứng dụng nhiều các kỹ thuật mới phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trung bình mỗi ngày có từ 1000 - 1.200 bệnh nhân đến khám và từng ấy người thân đi cùng…một con số không hề nhỏ.

1-bac-si-benh-vien-quan-y-15-kham-dieu-tri-cho-benh-nhan-1708919917.JPG
Bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 khám, điều trị cho bệnh nhân

Thượng tá Phạm Xuân An – Giám đốc Bệnh viện Quân y 15 cho biết: “Với phương châm “Lấy chất lượng khẳng định uy tín”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện xác định phải phấn đấu xây dựng Bệnh viện xứng đáng niềm tin của quân và dân trên địa bàn. Thực sự là trung tâm, là điểm đến khám chữa bệnh của người nghèo là người dân địa phương, bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng cách mạng. Chất lượng và uy tín của bệnh viện được đánh giá trên ba tiêu chí cơ bản, đó là: Chất lượng kỹ thuật (y thuật, trang bị kỹ thuật); tinh thần, thái độ phục vụ (y đức) và sự thuận tiện (thủ tục hành chính và sinh hoạt của người bệnh). Trong đó, chất lượng kỹ thuật, thái độ phục vụ đóng vai trò quyết định tới thu hút bệnh nhân. Tuy nhiên, cả ba yếu tố đã nói trên phải được duy trì đều đặn. Bên cạnh đó chúng tôi tiếp tục đầu tư xây dựng Bệnh viện có cơ sở điều trị ngày càng hoàn thiện, đồng bộ với hệ thống trang thiết bị kỹ thuật ngày càng hiện đại, có khả năng thu dung, điều trị, phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu và đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Đội ngũ y bác sĩ đơn vị đã làm chủ chuyên môn, làm chủ phương tiện mới, nhất là phải tích cực học hỏi, tiếp thu, nắm vững những kỹ thuật mới với tinh thần, thái độ cầu thị, phát huy văn hóa công sở là cơ sở để bệnh viện phát triển bền vững”.

4-benh-vien-qy15-phoi-hop-voi-benh-vien-qy-175-kham-benh-cap-thuoc-cho-ba-con-dia-phuong-o-gia-lai-1708919917.jpg
Bệnh viện Quân y 15 phối hợp với BVQY 175 khám bệnh cấp thuốc cho bà con địa phương ở Gia Lai

Hướng về cơ sở, hướng về người lao động và bà con địa phương cùng với phương châm “Bệnh viện là nhà, bệnh nhân là chủ, lấy người bệnh là trung tâm”, Bệnh viện Quân y 15 không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên; từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại đồng bộ, có khả năng thu dung, điều trị, phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu và đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Đặc biệt trước nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của cán bộ, công nhân, người lao động…lãnh đạo Bệnh viện Quân y 15 đã xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả Khoa Nhi, Khoa Sản, Khoa Vật lý trị liệu, Khoa Đông y và Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. Thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chế độ dịch vụ cho các đối tượng chặt chẽ đúng quy định. Quá trình thực hiện, Bệnh viện kết hợp chặt chẽ giữa y học hiện đại với y học cổ truyền; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị; làm chủ và khai thác trang thiết bị y tế hiện đại. Tập trung cải tiến thủ tục hành chính trong việc đón tiếp người bệnh, giảm phiền hà và thời gian chờ đợi hướng tới sự hài lòng của người bệnh, “hút bệnh nhân” nhất là bệnh nhân nghèo khó, bà con dân tộc thiểu số, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động và bà con các dân tộc trên địa bàn.

Đến với Bệnh viện Quân y 15 bất kể ngày hay đêm, người bệnh điều được đón tiếp, thăm khám chu đáo, hiệu quả. Chỉ tính trong năm 2023 đơn vị đã khám bệnh cho 82.573 lượt người, đạt 135 % kế hoạch năm, tăng 36 % so với cùng kỳ năm 2022; thu dung: 15.114 lượt bệnh nhân đạt 120 % kế hoạch năm, tăng 25,3 % so với cùng kỳ; tỷ lệ điều trị khỏi đạt 97 %. Tổ chức khám điều trị cho đồng bào dân tộc thiểu số 17.275 lượt người/13.271 lượt người, tăng 30,2 % so với cùng kỳ; trên 900 bệnh nhân bị tai nạn cấp cứu, bị bệnh hiểm nghèo khi cái chết chỉ còn gang tấc được thầy thuốc Bệnh viện Quân y cứu sống. Kết quả trên đã minh chứng cho “thương hiệu Bệnh viện Quân y 15”.

5-bac-si-bvqy-15-kiem-tra-suc-khoe-cho-benh-nhan-1708919917.JPG
Bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 khám bệnh cho bệnh nhân

Không giấu được niềm vui trên khuôn mặt, anh Đinh Yeng (40 tuổi, dân tộc Ba Na) ở thôn Klanh, xã Krong, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai bộc bạch, trong lúc đang tưới nước cà phê, không may mình bị xe công nông chèn làm nát thịt và gãy xương cẳng chân. Cả gia đình lo lắng vì sợ chân mình sẽ bị cưa, sẽ bị tàn tật suốt đời, vợ con khổ cực. Nhưng khi đến Bệnh viện Quân y 15 cấp cứu, rồi được bác sĩ điều trị, nay không những không bị cưa mà xương chân mình đã cứng và hàn gắn những nơi bị gãy, chống nạng đi lại được rồi. Mình vui một thì gia đình và bà con làng xóm vui mười.

Được điều trị ở đây tôi thấy Bệnh viện Quân y 15 như một xã hội thu nhỏ, nơi không chỉ chữa lành vết thương thực thể mà còn nâng đỡ tinh thần và cả vật chất cho bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân là người dân tộc thiểu số như chúng tôi. Nhiều cuộc đời được tái sinh, nhiều bệnh nhân nghèo giữ được vườn tược, nhà cửa, trả được nợ nần sau cơn bạo bệnh nhờ đến đây khám điều trị, đúng thầy đúng thuốc. Anh Đinh Yeng nhấn mạnh.

Nụ cười “chìa khóa” của thành công

Đã hơn 10 giờ cái nắng Tây Nguyên như cáu gắt, như thiêu đốt, lượng bệnh nhân vẫn tìm đến rất đông và các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 ở các phòng ban vẫn làm việc tích cực. Hình như ở họ là công việc chuyên môn, là khám bệnh cứu người và chính chính những nụ cười vui của bệnh nhân là động lực để họ vươn lên, là “chìa khóa” để đi tới thành công.

2-benh-vqy-15-phoi-hop-bvqy-175-duc-thuy-tinh-the-mien-phi-cho-ba-con-dia-phuong-1708919917.jpg
Bệnh viện Quân y 15 phối hợp với BVQY 175 khám bệnh và đục thủy tinh thể miễn phí cho bà con địa phương

        Đến và được quan sát các bác sĩ  Khoa khám bệnh của Bệnh viện Quân y 15 tận tình hướng dẫn bệnh nhân là người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số đến từ vùng biên giới xa xuôi đến khám chữa bệnh, rồi nụ cười tươi vui, những động tác khám - kiểm tra bệnh chuyên nghiệp của các bác sĩ chúng tôi phần nào hiểu được trách nhiệm của người thầy thuốc nơi đây.

Trung tá Nguyễn Anh, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Mọi cán bộ, nhân viên trong bệnh viện nói chung, ở khoa này nói riêng luôn thể hiện mình là người có đạo đức, giỏi chuyên môn, đồng thời luôn có trách nhiệm cao với người bệnh, luôn lấy người bệnh làm trung tâm để phục vụ. Để có một bác sĩ giỏi nghề, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đơn vị, Bệnh viện đã tổ chức các hội thảo, tìm ra khâu yếu của từng người để bồi dưỡng chuyên môn, nhất là vấn đề làm chủ các thiết bị y tế mới. Sau mỗi ca bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng Ban Giám đốc đều triển khai cho các khoa tổ chức rút kinh nghiệm chuyên môn. Thực hiện tốt quá trình tự đào tạo và gửi cán bộ, nhân viên đi đào tạo ở nhiều hướng, tích cực mời bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Quân y 175 giúp đỡ phát triển việc chẩn đoán theo hình thức “chuyển giao”…thường xuyên động viên, đôn đốc tiến hành và đẩy mạnh ứng dụng các đề tài khoa học đã được nghiệm thu vào phục vụ công tác khám chữa bệnh, như: “Khảo sát hiệu quả điều trị giảm đau của Diclofenac và phối hợp Paracetamol với diclofenac trên sản phụ sau sinh mổ tại Bệnh viện quân y 15”; “Nghiên cứu một số đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng ở bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue”; “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, XQ KTS trên bệnh nhân phẫu thuật nhổ răng khôn hàm dưới mọc ngầm - lệch gần”...Đồng thời, tiếp tục triển khai nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu chỉ định vạt da chéo ngón trong điều trị vết thương bàn tay” của nhóm bác sĩ chuyên khoa I.

1-bv-1708921382.png
Lãnh đạo Binh đoàn 15 và Bệnh viện Quân y 15 đến thăm tặng quà cho bệnh nhân

Ngoài ra, hàng tháng, quý lãnh đạo bệnh viện tổ chức sinh hoạt, thông tin thêm những kiến thức, công nghệ mới của ngành y trong nước và trên thế giới để mọi người cùng tham khảo, học tập. Thông qua đó, đến nay tập thể các y bác sĩ của đơn vị đều vững chuyên môn, làm chủ phương tiện máy móc y tế hiện đại, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị thành công những ca cấp cứu, những ca bệnh mới và khó nhất mà trước đây thường phải chuyển lên tuyến trên, vào tận TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…rất bất lợi cho người lao động khó khăn.

Chị Y Liu (43 tuổi, dân tộc Giẻ Triêng ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum chia sẻ, mình bị đau bụng thời gian dài, nhà nghèo nên không có tiền để vô khám, điều trị tại các bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội được. Gia đình cũng đã đưa đi khám bên ngoài gần nhà nhiều lần nhưng không khỏi. Khi vào Bệnh viện 15, được các bác sĩ ở đây tận tình khám, chẩn đoán, điều trị, đến nay mới được 7 ngày rồi tôi thấy đã hết đau, cơ thể đã khỏe bình thường. Nằm viện bộ đội được chăm sóc chu đáo, ngoài khám bệnh, uống thuốc, tôi còn được tư vấn, được bác sĩ chỉ ra con bệnh để tránh và uống thuốc để cho nó chết, nó chết thì mình khỏe, chứ không cúng bái tiền mất, tật mang như một số bà con ở làng mình. Nói rồi chị Y Liu cười rất vui.

1v-1708921382.png
Bệnh viện Quân y 15 khám bệnh, tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho bà con dân tộc thiểu số

Cũng tâm trạng mừng vui, chị Rơ Châm H’Loan (29 tuổi, dân tộc Jơ Rai) ở xã Ia Mơ, huyện Chư P rông, tỉnh Gia Lai cho biết: “Cháu H’Bông được gần 1 tuổi, mấy hôm nay tiết trời nắng nóng nên bị ho, biếng ăn, gia đình đưa về đây điều trị được ba ngày, cháu đã vui chơi ăn uống bình thường. Đến đây rồi mới biết câu nói của người dân trên địa bàn dành cho Bệnh viện Quân y 15 quả không sai "Đến vui vẻ đón tiếp, điều trị chất lượng hiệu quả, về hướng dẫn tận tình".

         Với phương châm đưa các dịch vụ y tế đến gần người dân, nhất là người nghèo khó, tạo cho họ có điều kiện thụ hưởng dịch vụ y tế tốt nhất và thuận lợi nhất, Bệnh viện Quân y 15 đã triển khai tổ chức và trực tiếp tham gia công tác kết hợp khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí vùng sâu, vùng xa..., Từ năm 2022 đến nay đơn vị đã kết hợp khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí trên 3.700 lượt người với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng cho bà con vùng sâu, vùng xa tại các địa bàn: xã Ngân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình; xã IaMơr, IaPiơ huyện ChưPrông; xã Iasao, huyện IagRai, tỉnh Gia Lai; xã MôRai, huyện Sa Thầy, tỉnh KonTum; huyện A-Nu-vông, tỉnh Xay-Sổm-Bun, CHDCND Lào…Cùng với đó, Bệnh viện Quân y 15 đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình “Rạng ngời đôi mắt Việt Nam” khám sàng lọc tư vấn các bệnh về mắt và tặng quà cho trên 220 lượt người, phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho 44 người của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Tổ chức hiến máu tình nguyện 120 đơn vị máu. Tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 6 tuổi 2.500 cháu; tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ 160 lượt; trẻ 0 đến 60 tháng tuổi uống Vitamin A 3.000 lượt cháu, thuốc xổ giun 4.000 liều; hỗ trợ 321 thẻ BHYT tặng các đối tượng chính sách thuộc huyện Ia Grai, Gia Lai với trị giá trên 31 triệu đồng.

“Hiện nay nhiều người dân ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng biên giới của các tỉnh Tây Nguyên vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc y tế. Qua những đợt thăm khám này và tiếp tục những đợt tiếp theo hy vọng những người dân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế của các bệnh viện tuyến trên sẽ được các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 khám, cấp thuốc điều trị miễn phí  và trực tiếp tư vấn, hướng dẫn ăn uống, ngủ nghỉ bảo vệ sức khỏe để họ có thể tự phòng tránh các bệnh thường gặp, cải thiện đời sống sức khỏe tốt hơn”, Trung tá bác sĩ  Đào Trọng Diễm- Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 15 chia sẻ.

2-ct-1708919824.jpg
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà , nói chuyện với thầy thuốc và bệnh nhân đang điều trị tại BVQY 15

 Ngày 5-9-2023, trong chuyến công tác tại Gia Lai, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho cán bộ y bác sĩ và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 15. Nói chuyện với bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực thu dung, khám bệnh, cấp thuốc, điều trị hiệu quả cho cán bộ, công nhân, người lao động, bà con dân tộc thiểu số địa phương, nhất là việc tiếp nhận cấp cứu, cứu sống hàng trăm bệnh nhân khi cái chết chỉ còn trong gang tấc. Những việc làm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 đã để lại  những tình cảm cao quý trong lòng nhân dân, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tỏa sáng.

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Quân y 15 nơi bệnh nhân tìm đến" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn