Hoa hậu Ý Nhi và cuộc khủng hoảng truyền thông, dưới góc nhìn văn hóa

Chúc Sơn

04/08/2023 15:52

Theo dõi trên

Hoa hậu Ý Nhi, người đăng quang tại cuộc thi Miss World Vietnam 2023 từ Bình Định, đã gặp phải một loạt ồn ào truyền thông với những phát ngôn "vạ miệng" chỉ sau một tuần đăng quang. Cô đã nhận được nhiều chỉ trích từ dư luận vì ứng xử kém tinh tế, phát ngôn thiếu suy nghĩ và kiến thức sai lệch về danh nhân lịch sử Việt Nam.

hoa-hau-y-nhi-1691139070.jpeg
 

Trước sc ép ca dư lun, Hoa hu Ý Nhi đã lên tiếng xin li khán gi, tha nhn bn thân chưa đ chín chn và thiếu kinh nghim trong vic truyn ti thông đip đúng ý. Cô cũng tuyên b lch trình dày đc đã làm cô không đ tnh táo trong các bui phng vn, dn đến nhng phát ngôn gây tranh cãi.

Tuy nhiên, các phát ngôn tiếp theo ca Hoa hu Ý Nhi tiếp tc gây tranh cãi và to ra nhng v vic phn ng mnh t dư lun. Mt trong s đó là khi cô yêu cu bn trai thay đi đ xng đáng vi mình, và ý kiến ca cô v vic "kiu n yêu đi gia".

Dư lun  cho rng Hoa hu Ý Nhi đang gp mt khng hong truyn thông ln. Các phát ngôn không ch nh hưởng đến uy tín ca cô mà còn tác đng đến danh hiu hoa hu Miss World Vietnam 2023, nơi Bình Đnh đăng cai. Mt s ý kiến đ ngh tước danh hiu hoa hu đi vi cô, trong khi có nhng quan đim cho rng cô nên được cơ hi sa cha li qua các hot đng đi vi cng đng.

T góc nhìn văn hóa, người ta nhn thy Hoa hu Ý Nhi không phi là người ngo mn, mà ch là thiếu được dy d k lưỡng trong ng x và suy nghĩ. Vn đ này ch là mt phn ca vn đ tng th v tình hình thiếu văn hóa và kém hiu biết trong xã hi hin nay.

Nhà văn Nguyn Quang Thiu cũng lên tiếng vi ý kiến riêng v v vic, cho rng Hoa hu Ý Nhi không cn phi b tước danh hiu, mà cn nhn ra và sa cha các li ca mình. Ông cũng đ ngh gim bt s lượng các cuc thi hoa hu và danh hiu không cn thiết, đ tránh tình trng lm phát và các hành vi kém văn hoá trong xã hi.

Trong khi đó, lãnh đo tnh Bình Đnh cho biết ban t chc cuc thi cn phi báo cáo vi chính quyn đa phương v tình hình và hu qu ca các phát ngôn gây tranh cãi này.

Trong cuc khng hong truyn thông này, điu quan trng là nhìn nhn t góc đ xây dng văn hóa và tư duy ca người tr. Cn cung cp s đào to và hướng dn thích hp đ người tr có th phát trin mt tư duy suy nghĩ và ng x đúng đn, văn minh và tinh tế trong mi hoàn cnh.

Vn đ không ch nm bn thân Hoa hu Ý Nhi mà còn đt ra nhiu câu hi v quan đim văn hóa, truyn thông và trách nhim ca các bên liên quan. Cn có s quan tâm và h tr t công ty qun lý, ban t chc cuc thi, và c xã hi đ giúp người đp gii quyết n tha khng hong truyn thông, rèn luyn bn thân và tr thành người đi din tt cho đt nước.

Bạn đang đọc bài viết "Hoa hậu Ý Nhi và cuộc khủng hoảng truyền thông, dưới góc nhìn văn hóa" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn