Bụi đỏ tại sân bay Long Thành: Các giải pháp khắc phục và học hỏi kinh nghiệm quốc tế

Chúc Sơn

26/04/2023 21:49

Theo dõi trên

Do thời tiết khu vực phía Nam khô, nóng, các nhà thầu đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ san lấp dẫn đến tình trạng bụi tăng cao. Để giảm thiểu ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận, hàng chục xe tưới liên tục phun nước xuống hiện trường giúp giảm độ bụi. Ngoài ra, đội thi công đã đào hơn 10 hồ chứa nước để phục vụ cho xe tải phun nước trên đường.

bui-do-o-nhiem-1682520533.jpg

Ảnh minh họa

 

Bt chp nhng n lc này, bi đ vn tiếp tc là mi lo ngi và đã có báo cáo v vic bi nh hưởng đến các trường hc gn đó. Đ khc phc tình trng này, Tng công ty Cng hàng không Vit Nam đã h tr kinh phí lp đt máy điu hòa nhit đ ti mt s trường hc trên đa bàn xã Bình Sơn và huyn Long Thành. B Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành thanh tra và x pht Tng công ty Cng hàng không Vit Nam 270 triu đng do vi phm trong quá trình thi công.

Theo Thanh tra, các vn đ gây ô nhim môi trường là do hot đng thi công xây dng sân bay Long Thành gm vic không đm bo bùn đt và vt liu xây dng được vn chuyn đúng cách, gây mt an toàn giao thông và ô nhim môi trường, cũng như vic không tiến hành đy đ các bin pháp bo v môi trường trong quá trình san lp đt.

Đi vi vic tưới nước đ hn chế bi, Thanh tra B TN&MT đã đ ngh Tng công ty Cng hàng không Vit Nam cn tăng cường giám sát vic tưới nước đm bo hiu qu, cũng như thc hin các bin pháp khác như lp đt màn che chn, b trí các h thng hút bi và qun lý vn chuyn vt liu xây dng đúng cách.

Vi vic b x pht 270 triu đng, Tng công ty Cng hàng không Vit Nam đã chp nhn và cam kết thc hin đy đ các yêu cu ca Thanh tra B TN&MT đ khc phc tình trng ô nhim môi trường.

Sân bay Long Thành được xem là mt trong nhng công trình quan trng nht ca Vit Nam, vì vy vic đm bo môi trường trong quá trình xây dng là rt quan trng.

D án Cng hàng không quc tế Long Thành là d án ưu tiên quc gia nên thanh tra không kiến ngh đình ch thi công. Tuy nhiên, nếu tình trng ô nhim bi tiếp tc hoành hành, có th gây ri ro cho khu vc xung quanh rng 2.500 ha vn đã được đ đt phc v d án.

Có nhiu quc gia trên thế gii cũng đã gp tình trng ô nhim bi đ tương t như tình trng ti Sân bay Long Thành hoc ô nhim môi trường Vit Nam. Ví d như Th Nhĩ Kỳ, Đc, Trung Quc, n Đ, Bangladesh, Pakistan, Thái Lan, và Indonesia…

Ví d, trong quá trình xây dng sân bay quc tế Istanbul mi Th Nhĩ Kỳ, cũng đã xy ra vn đ ô nhim bi đ. Tương t, trong quá trình xây dng sân bay quc tế Berlin-Brandenburg Đc, cũng đã có tình trng bi đ và người dân đã phi đeo khu trang đ bo v sc khe. Tuy nhiên, các nước này đã có các gii pháp x lý khác nhau đ gim thiu tác đng ca ô nhim bi đ, bao gm s dng thiết b gim bi, áp dng công ngh xây dng thân thin vi môi trường và đưa ra các chính sách khuyến khích s dng phương tin giao thông công cng đ gim thiu ô nhim.

V ô nhiêm môi trường nói chung, Trung Quc được coi là mt trong nhng nước đi mt vi tình trng ô nhim nghiêm trng nht thế gii, đc bit là các thành ph ln. Đ gii quyết vn đ này, Chính ph Trung Quc đã thc hin nhiu bin pháp, bao gm ct gim sn xut các ngành công nghip gây ô nhim, áp dng các tiêu chun kht khe v ô nhim, đu tư vào các công ngh xanh và tăng cường kim soát giám sát.

n Đ, Chính ph đang trin khai mt chương trình quc gia v ô nhim không khí vi mc tiêu ct gim 30% lượng bi mn trong 5 năm ti. Chương trình này bao gm nhiu hot đng, như phát trin các khu vc xanh, gim thiu s dng than đá, áp dng các quy đnh mi v xe cơ gii, và nâng cao nhn thc ca người dân v vn đ ô nhim.

T các kinh nghim trên, Vit Nam có th hc hi và áp dng nhng bin pháp tương t đ gii quyết vn đ bi đ ti Sân bay Long Thành. Chính ph có th xem xét áp dng các tiêu chun kht khe hơn v ô nhim trong sn xut, đu tư vào các công ngh xanh và tăng cường giám sát đ đm bo rng các công trình xây dng được thc hin vi tiêu chun cao v môi trường và gim thiu ô nhim trong khu vc xung quanh. Đng thi, nhn thc ca người dân cũng cn được nâng cao v vn đ bo v môi trường, chung tay vi các cơ quan chc năng trong vic gii quyết vn đ bi đ. Điu này có th được đt được thông qua vic t chc các hot đng giáo dc, tuyên truyn và trao đi thông tin v các bin pháp bo v môi trường. Ngoài ra, cn có s tham gia tích cc ca c cng đng trong vic tìm kiếm và đ xut các gii pháp phù hp vi tình hình thc tế ca đa phương.

Vic nâng cao nhn thc ca người dân v tm quan trng ca bo v môi trường không ch giúp h tham gia tích cc vào vic gii quyết vn đ bi đ, mà còn góp phn xây dng mt xã hi có trách nhim vi môi trường sng. Điu này sẽ giúp to ra mt môi trường sng trong lành, bn vng và đáp ng được nhu cu phát trin ca con người.

Bạn đang đọc bài viết "Bụi đỏ tại sân bay Long Thành: Các giải pháp khắc phục và học hỏi kinh nghiệm quốc tế" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn