Tỉnh ủy Quảng Bình: “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Tuyên Hóa

Trương Văn Hà

27/10/2023 21:21

Theo dõi trên

Trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên đã gắn việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đổi mới phong cách dân vận trong thực thi nhiệm vụ được phân công, thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được phân công.

dan-van-kheo-1698416229.jpgBan Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hóa khen thưởng các tập thể, cá nhân
 

 

Sáng ngày 27/6/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới và Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Xuân Khánh, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc Huyện ủy và đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng. Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy chủ trì Hội nghị.       

Báo cáo tổng kết của Huyện ủy Tuyên Hóa cho thấy, điểm nổi bật trong 10 năm qua là các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều đề án, văn bản lãnh đạo việc tăng cường, đổi mới công tác dân vận (nổi bật Đề án “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020”; Đề án số nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước); quan tâm xây dựng tổ chức, bố trí đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết trực tiếp tham mưu công tác dân vận; chủ động làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết về công tác dân vận. Điều đó làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm đổi mới thực chất, toàn diện về nội dung, phương thức công tác dân vận.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã căn cứ vào Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW, Chương trình hành động số 24-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực tiễn của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận gắn với xây dựng các cấp ủy đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của Nhân dân, những vấn đề phát sinh (rõ nét nhất là xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đổi mới công tác tôn giáo); làm cho Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh.

Ngoài làm tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, thì việc phân công tác cơ quan, đơn vị phụ trách, giúp đỡ địa bàn dân tộc thiểu số, địa bàn Công giáo khó khăn là điểm mới nổi bật của huyện Tuyên Hóa trong việc chăm lo công tác dân vận, đưa công tác dân vận tập trung hướng về cơ sở, tất cả vì cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thường xuyên, chủ động phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy trong tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác dân vận trên địa bàn.

dan-van-kheo-quang-binh-1698416306.jpg Đc Phan Xuân Khánh, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
 

Các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới thực chất, rõ nét công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp; chỉ đạo phân công đồng chí Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo chủ chốt chính quyền cấp xã phụ trách công tác dân vận và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về công tác dân vận trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được được.

Hằng năm, các phòng, ban, ngành cấp huyện và chính quyền cấp xã nghiêm túc ban hành kế hoạch thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; đã chú trọng cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành, vì Nhân dân phục vụ. Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, huy động các nguồn lực, đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và phòng, phòng, chống khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ,...

Các lực lượng vũ trang đổi mới việc xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, như mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, 'Thôn bình yên", "Tổ liên gia tự quản",... thực sự có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Nội dung, phương thức công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, tập trung hướng về cơ sở để vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Đã quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cơ bản làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng, có nhiều cách làm sáng tạo và xây dựng, làm lan tỏa nhiều mô hình, điển hình hiệu quả. Công tác dân tộc và công tác tôn giáo ngày càng chủ động, hiệu quả hơn, có nhiều điểm mới nổi bật so với các địa phương khác trong tỉnh. Từ năm 2017, huyện đã sớm vận động, phân công các đơn vị cấp huyện phụ trách, giúp đỡ các bản dân tộc thiểu khó khăn.

Đối với kết quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023, nổi bật, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời ban hành các văn bản, kế hoạch để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo Chỉ thị số 27-CT/TU và các văn bản hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng, UBND huyện, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình ban hành nhiều văn bản để tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền, quán triệt, làm lan tỏa trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023 thường xuyên được chú trọng, thực sự làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với phong trào. Đã chú trọng phân công cán bộ chủ chốt phụ trách chỉ đạo việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào được chú trọng và thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Kết quả thực hiện phong trào trào thi đua “Dân vận khéo” đạt được khá rõ nét, toàn diện trên tất cả các mặt, các lĩnh vực trong đời sống xã hội (với 373 mô hình tập thể và 53 mô hình cá nhân được xây dựng). Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, ngoài các giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế, mở rộng thị trường, liên kết đào tạo nghề,... các cơ quan, đơn vị đã tập trung các giải pháp “khéo” tuyên truyền, vận động Nhân dân, doanh nghiệp phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng. Các cấp, các ngành đã tập trung phân công cơ quan, đơn vị phụ trách địa bàn, có các giải pháp “khéo” để vận động Nhân dân đóng góp sức người sức của tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới.

dan-van-kheo-quang-binh3-1698416394.jpgĐc Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy trao kỷ niệm chương cho các cá nhân
 

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, nhiều tập thể, cá nhân có các cách làm sáng tạo để vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ (xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, gia đình văn hóa; làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, nổi bật có các mô hình “Ve chai tình thương” mạng lại lợi ích “kép” của chị em phụ nữ; mô hình “Nâng bước chân em đến trường” của Ban chỉ huy Quân sự huyện,…), được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các lực lượng vũ trang đã phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu, phối hợp với các cấp, các ngành có các giải pháp “khéo” để tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng – an ninh (nổi bật có nhiều mô hình hiệu quả, như “Tổ liên gia tự quản”, mô hình "Camera an ninh"; “Kết nối Zalo bình yên thôn xóm”, “Cổng trường trật tự an toàn giao thông”, “Xóm đạo bình yên, gia đình hạnh phúc”,... đã thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn và có sức lan tỏa mạnh mẽ).

Trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên đã gắn việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đổi mới phong cách dân vận trong thực thi nhiệm vụ được phân công, thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được phân công.

Qua phong trào có nhiều mô hình mô hình, điển hình tiêu biểu, đã được ghi nhận, đánh giá cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trên địa bàn huyện mà được một số cơ quan, đơn vị ở các địa bàn khác học tập, tham khảo (như mô hình "Cán bộ, công chức thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" tại các phòng thuộc UBND huyện; mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" tại UBND 19 xã, thị trấn, mô hình “Công sở thân thiện, văn minh, chuyên nghiệp, hiệu quả” của Cơ quan Huyện ủy Tuyên Hóa,…).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và sơ kết 03 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đồng thời nhấn mạnh một số hạn chế, khó khăn trong công tác dân vận mà huyện Tuyên Hóa cần lưu ý để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Thừa ủy quyền của Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Dân vận Tỉnh đã trao tặng “Kỷ nhiệm chương vì sự nghiệp dân vận” cho 03 cán nhân có nhiều đóng góp trong công tác dân vận của Đảng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Nhân dịp này, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa cũng đã trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và công nhận 52 mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh ủy Quảng Bình: “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Tuyên Hóa" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn