Quảng Ngãi: Huyện Tư Nghĩa đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê

Tin, ảnh Nguyễn Đăng Lâm - Hội VHNT Quảng Ngãi

09/04/2022 16:02

Theo dõi trên

Sáng ngày 9/4, tại Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, UBND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê. Đến dự buổi lễ có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng; lãnh đạo Sở VH,TT&DL, Hội VHNT tỉnh; các đồng chí lãnh đạo huyện Tư Nghĩa, xã Nghĩa Hòa cùng đông đảo bà con dòng tộc của Nhà thơ Bích Khê và hội viên Hội VHNT tỉnh.

 Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê được xây dựng tại thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, gắn với di tích gốc là khuôn viên nhà thờ tại vườn cũ của gia đình với tổng diện tích trên 2.000 m2. Khu lưu niệm có một số hạng mục, bao gồm: Đài lưu niệm có diện tích mặt bằng gần 70 m2, được xây dựng theo kiểu khối hình tròn, mô phỏng lối kiến trúc của đàn tỳ bà, một ý tưởng được lấy từ bài thơ Tỳ Bà nổi tiếng của nhà thơ; cách đài lưu niệm 30m về phía Đông là nhà Thủy Tạ với diện tích mặt bằng 32m2, phần mái cách điệu theo hình 3 lá sen úp xuống, trong khuôn viên cổ kính, thơ mộng, rộng rãi thoáng mát với nhiều cây cảnh, những câu thơ nổi tiếng của nhà thơ được khắc chìm trang trí trên các khối đá tự nhiên ... Khu lưu niệm được UBND tỉnh Quảng Ngãi Quyết định cấp Bằng xếp hạng là Di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 16/9/2021.

2chuong-trinh-van-nghe-truoc-buoi-le-1649667930.jpg
Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ
3-cac-dai-bieu-tham-du-buoi-le-1649667930.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ
4-cac-dai-bieu-tham-du-buoi-le-1649667930.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ
5ong-nguyen-chi-hung-pct-ubnd-xa-nghia-hoa-bao-cao-xay-dung-khu-luu-niem-nha-tho-bich-khe-1649667931.jpg
Ông Nguyễn Chí Hùng, PCT UBND xã Nghĩa Hòa báo cáo xây dựng Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê.

Nhà thơ Bích Khê tên là Lê Quang Lương, sinh ngày 24/3/1916 tại quê ngoại ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), lớn lên ở quê nội là thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). Ông làm thơ từ năm 15 tuổi. Những tác phẩm của ông có giá trị đặc sắc về nội dung, nghệ thuật, đóng góp to lớn về mặt thi pháp trong phong trào thơ mới ở Việt Nam nữa đầu thế kỷ XX. Cuộc đời nhà thơ Bích Khê tuy ngắn ngủi nhưng những thi phẩm và những câu thơ hay mà ông để lại luôn sống mãi với thời gian, với quê hương Quảng Ngãi, được thế hệ hôm nay và mai sau giữ gìn, trân trọng và tôn vinh. 

6ong-huynh-ngoc-thuan-truong-phong-vhtt-huyen-tu-nghia-cong-bo-quyet-dinh-cua-ubnd-tinh-1649667930.jpg
Ông  Huỳnh Ngọc Thuận, Trưởng phòng VHTT huyện Tư Nghĩa công bố Quyết định của UBND tỉnh
7ong-bui-van-tien-pho-giam-doc-so-vhtt-va-dl-tinh-quang-ngai-phat-bieu-tai-buoi-le-1649667930.jpg
Ông Bùi Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT và DL tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại buổi lễ
8-ong-pham-viet-van-pct-ubnd-huyen-tu-nghia-phat-bieu-tai-buoi-le-1649667930.jpg
Ông Phạm Viết Vân, PCT UBND huyện Tư Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

 

9ong-le-cao-phong-dai-dien-gia-dinh-nha-tho-bich-khe-phat-bieu-tai-buoi-le-1649667930.jpg
Ông Lê Cao Phong, đại diện gia đình nhà thơ Bích Khê phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT và DL tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Di tích Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê là nơi lưu danh, tưởng niệm và tôn vinh tâm hồn và tài năng của thi sĩ Bích Khê- một nhà thơ tài năng với những thi phẩm có giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật, có những đóng góp to lớn về mặt thi pháp trong phong trào Thơ mới ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Di tích này còn là nơi giáo dục các thế hệ về tinh thần hiếu học và một tấm gương lao động nghệ thuật đầy sáng tạo của thi sĩ; Đồng thời cũng là nơi để du khách đến tham quan, viếng thăm, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn nổi tiếng của nhà thơ Bích Khê, quê hương phố cổ Thù Xà nơi nhà thơ đã gắn bó thới niên thiếu, hun đúc nên nên một nhà thơ tài hoa Bích Khê.

11mot-goc-khu-luu-niem-nha-tho-bich-khe-1649667931.jpg
Một góc Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê

Để tiếp tục phát huy giá trị của di tích, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cho các tầng lớp nhân dân, ông Bùi Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân xã Nghĩa Hòa thực hiện tốt việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê; xây dựng nội quy, quy chế bảo vệ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và du khách đến tham quan, học tập; Quảng bá, giới thiệu rộng rãi về Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê cho du khách trong và ngoài tỉnh, nhất là học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ trong tỉnh… Đặc biệt, huyện Tư Nghĩa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ đưa Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê vào kết nối thành chũi hệ thống di tích, di sản và là điểm tham quan của tỉnh trong thời gian tới.

10nha-tho-thanh-thao-chia-se-tai-buoi-le-1649667930.jpg
Nhà thơ Thanh Thảo chia sẻ tại buổi lễ

Nhà thơ Thanh thảo cũng đã chia sẻ tại buổi lễ: Cách đây 6 năm tỉnh Quảng Ngãi cùng Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã tổ chức cuộc Hội thảo mang tầm quốc gia về nhà thơ Bích Khê, với tầm vóc của nhà thơ Bích Khê, tại hội thảo này nhiều đại biểu cũng đã đề nghị tỉnh Quảng Ngãi, ngành giáo dục tỉnh nên đặt tên đường, tên trường PTTH Bích Khê, hiện nay đã có tên đường Bích Khê nhưng chưa có ngôi trường nào mang tên ông; cái gì tốt đẹp nhất của Bích Khê chúng ta nên trả lại cho Bích Khê, mà buổi lễ hôm nay tỉnh ta đã làm được điều đó - Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê là một di tích rất đáng trân trọng. Chính vì vậy ngay sau buổi lễ này Sở VH,TT và DL tỉnh cần đưa ngay di tích này vào điểm tham quan theo tuyến du lịch của tỉnh. Nhà thơ Thanh Thảo cũng mong muốn rằng ông sẽ vận động và hình thành tủ sách Bích Khê tại Khu lưu niệm này, ngoài sách Bích Khê tủ sách này còn có nhiều loại sách văn học khác phục vụ cho nhiều đối tượng, nhât là học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh…

dsc-8009aa-1649668811.jpg
Ông Đặng Ngọc Dũng, UVBTV - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Bùi Văn Tiến, PGĐ Sở VH,TT&DL tỉnh trao Bằng di tích cho lãnh đạo xã Nghĩa Hòa và đại diện gia đình nhà thơ Bích Khê

Tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng và ông Bùi Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh đã trao Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm nhà thơ Bích Khê cho chính quyền địa phương và đại diện gia đình nhà thơ. 

12nhac-si-tran-xuan-tien-nguyen-ct-hoi-vhnt-tinh-gioi-thieu-tap-nhac-pho-tho-bich-khe-1649667931.jpg
Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên, nguyên CT Hội VHNT tỉnh giới thiệu tập nhạc phổ thơ Bích Khê
13nsut-hong-van-bieu-dien-ca-khuc-pho-tho-bich-khe-1649667931.jpg
NSƯT Hồng Vân trình diễn ca khúc phổ thơ Bích Khê
14ca-si-le-hong-trinh-dien-ca-khuc-pho-tho-bich-khe-tai-buoi-le-1649667930.jpg
Ca sĩ Lê Hồng trình diển ca khúc phổ thơ Bích Khê
15ca-si-chau-phuong-ha-noi-trinh-dien-ca-khuc-pho-tho-bich-khe-1649667931.jpg
Ca sĩ Châu Phương- Hà Nội trình diễn ca khúc phổ thơ Bích Khê

Nhân dịp này, nhạc sĩ Trần Xuân Tiên, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có bài phát biểu giới thiệu về tập sách “Nhạc phổ thơ Bích Khê” và Trung tâm Truyền thông Văn hóa - Thể thao huyện Tư Nghĩa cũng đã tổ chức chương trình trình diễn một số bản nhạc phổ thơ Bích Khê./.