Huyện Tu Mơ Rông tổ chức Hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” đã thắp sáng núi rừng Tây Nguyên

LÊ QUANG HỒI

25/04/2024 21:52

Theo dõi trên

Tối 25/4, tại Khu tái định cư Tu Thó, xã Tê Xăng, UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức Lễ khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế với chủ đề “ẨM THỰC DƯỢC LIỆU - TINH HOA NÚI RỪNG NGỌC LINH” lần thứ 2 và xác lập kỷ lục Việt Nam về món ăn chế biến từ Đẳng Sâm trên địa bàn huyện năm 2024.

Với chủ đề “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”, Hội thi năm nay thu hút 21 đội tham dự bao gồm: 11 đội của 11 xã, hợp tác xã trên địa bàn; 10 đội khách mời đến từ quốc gia Lào, Trung Quốc, Thụy Sỹ và các tỉnh, thành phố như Chi Hội đầu bếp Kon Tum; Câu lạc bộ Bếp trẻ SPC; Câu lạc bộ Ẩm thực chay SPC; Nhà hàng ẩm thực Chất Garden…

1-1714055879.jpg
Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm

Trong khuôn khổ của sự kiện, Công ty Cổ phần Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietkings sẽ tiến hành tổ chức công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây cho huyện Tu Mơ Rông.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Phạm Xuân Quang - Phó chủ tịch UBND Tu Mơ Rông cho biết, huyện là nơi hội tụ cảnh quang thiên nhiên cùng hệ thống thác nước, di sản, di tích lịch sử văn hoá phong phú, là nơi cư trú của hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc Xơ Đăng, là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực da dạng, phong phú, khởi nguồn từ quá trình sinh sống, lao động của đồng bào dân tộc Xơ đăng với nhiều món ăn truyền thống mang sắc thái của dân tộc, cùng với những nguyên liệu dc chế biến đặc sắc được tạo hoá ban tặng riêng cho vùng đất Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

3-1714055879.jpg
Quang cảnh Hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”

Cuộc sống hàng ngày của người Xơ Đăng nơi đây gắn liền với nương rẫy, thức ăn chủ yếu là sản vật từ núi rừng, sông suối, cách chế biến cũng khá đơn giản, không cầu kì. Dù kinh tế đã có nhiều chuyển biến, dân làng đã biết trồng trọt, nuôi gia cầm, gia súc, có sự giao lưu kinh tế nhưng những sản vật từ tự nhiên vẫn hiện hữu trong bữa ăn hàng ngày.

Trong những năm qua huyện Tu Mơ Rông đã kết nối với các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng…nhằm thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn phát huy di sản và bản sắc văn hoá dân tộc. Huyện Tu Mơ Rông đang và sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh…lượng khách đến với Tu Mơ Rông tăng nhanh, trong năm 2023 huyện đã tổ chức đón du khách thứ 10.000 đến với huyện.

5-1714055878.jpg
Các gian hàng dược liệu trong hội thi

Bên cạnh đó huyện Tu Mơ Rông còn được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại dược liệu quý hiếm như Quốc bảo Sâm Ngọc Linh, đẳng sâm, ngũ vị tử….."Hội thi ẩm thực quốc tế với chủ đề “ẨM THỰC DƯỢC LIỆU - TINH HOA NÚI RỪNG NGỌC LINH” lần thứ 2 đây là sự kiện được mở rộng với quy mô quốc tế nhằm tôn vinh sự đa dạng đặc sắc của ẩm thực trong và ngoài nước nói chung và ẩm thực của đồng bào dân tộc Xơ Đăng nói riêng, quảng bá hình ảnh huyện Tu Mơ Rông đang ngày càng khởi sắc trên nền tản tinh hoa truyền thống là cầu nối kết tinh hội tụ bản sắc văn hoá", ông Quang nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Đây là lầm thứ 2 huyện Tu Mơ Rông tổ chức Hội thi ẩm thực quốc tế với chủ đề “ẨM THỰC DƯỢC LIỆU - TINH HOA NÚI RỪNG NGỌC LINH” và đã xác lập kỷ lục Việt Nam về món ăn chế biến từ Đẳng Sâm trên địa bàn huyện năm 2024. Đây là sự kiện lớn, đặc sắc, quy tụ tinh hoa Văn hoá ẩm thực trong nước và quốc tế, được tổ chức quy mô nhằm nâng tầm thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh thành trong cả nước nói chung và giữa huyện Tu Mơ Rông với các địa phương trên cả nước nói riêng.

2-1714055879.jpg
Bà con địa phương đến xem cổ vũ cho hội thi

Qua các hoạt động của Hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” của huyện Tư Mơ Rông nhằm tăng cường xúc tiến giới thiệu điểm đến du lịch tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gặp gỡ, giao lưu trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản ẩm thực của địa phương.

Tại hội thi, mỗi đội dự thi có tối đa 03 người nấu chính; chế biến và nấu ít nhất 6 món ăn chính có sử dụng thành phần nguyên liệu từ Đẳng sâm (Sâm dây) Tu Mơ Rông. Ban giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên tiêu chí trình bày hấp dẫn, món ăn kết hợp nguyên liệu phù hợp.

Đối với xác lập kỷ lục Việt Nam về món ăn chế biến từ Đẳng Sâm, mỗi đội dự thi chế biến và nấu ít nhất 6 món ăn chính có sử dụng thành phần nguyên liệu từ Đẳng sâm Tu Mơ Rông; các đội chuẩn bị sẵn công thức, cách làm từng món gửi Ban tổ chức Hội thi để làm tư liệu xác lập kỷ lục Việt Nam…Món dự thi khuyến khích là món đặc sản, món mang đậm hương vị đặc trưng của bà con các dân tộc của địa phương nói riêng, Tây Nguyên nói chung. 

Trong khuôn khổ hội thi, địa phương còn tổ chức các hoạt động như: Liên hoan Cồng chiêng, Xoang Thanh thiếu niên trường học; Hội thi và triển lãm nghệ thuật “Thắp sáng ước mơ - Thổi hồn vào đá” cho giáo viên và học sinh lần thứ 2; Hội thi giã gạo truyền thống đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông năm 2024; Tổ chức trò chơi Lớn “Hành trình đi tìm Truyền thuyết Quốc Bảo Sâm Ngọc Linh”; Tổng kết và trao giải Cuộc thi Video clip Giới thiệu du lịch huyện Tu Mơ Rông; Thi livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội Face book về Hội thi ẩm thực quốc tế với chủ đề “ẨM THỰC DƯỢC LIỆU - TINH HOA NÚI RỪNG NGỌC LINH” lần thứ 2 và xác lập kỷ lục Việt Nam về món ăn chế biến từ Đẳng Sâm...

Hội thi là dịp để huyện Tu Mơ Rông cùng các địa phương trong và ngoài tỉnh Kon Tum giới thiệu những món ngon đến với du khách gần xa, qua đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng văn hóa, du lịch, nhằm thu hút khách tham quan du lịch.

6-1714055840.jpg
Những điệu Xoan và nhịp cồng chiêng của bà con các dân tộc vang lên trong hội thi

Thông qua Hội thi tìm kiếm, sưu tầm các món ăn ngon, sáng tạo những món hấp dẫn, thu hút các Nhà hàng, đầu bếp trong và ngoài nước đến tham gia, tăng hiệu quả trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm Sâm dây của huyện đến rộng rãi người tiêu dùng biết, mua và sử dụng; đặc biệt giới thiệu các món ăn có sử dụng thành phần nguyên liệu chế biến có sử dụng Đẳng sâm (Sâm dây)...

Hội thi “ẨM THỰC DƯỢC LIỆU - TINH HOA NÚI RỪNG NGỌC LINH” lần thứ 2 của huyện huyện Tu Mơ Rông không những thắp sáng núi rừng Kon Tum mà còn thắp sáng cả núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.