Phối hợp triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch CoVid 19 trong cơ sở giáo dục đào tạo

Đình Thơm

09/11/2021 12:48

Theo dõi trên

Ngày 8/11/2021, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.

dt1-94-1636436736.jpg
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị

 

 Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế và đồng chí Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Dự Hội nghị trực tuyến với hơn 1000 điểm cầu nối tới các Sở GD&ĐT. Sở Y tế/ Trung tâm Y tế quận/ huyện của 63 tỉnh/ thành.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình bày các nội dung về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy, học trực tiếp. Theo đó, quan điểm của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia là phải an toàn mới đi học và khi đi học thì phải an toàn.

Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế ở tất cả các cấp độ dịch. Đồng thời, các nhà trường cần thực hiện một số nhiệm vụ trước khi học sinh quay trở lại học như: Vệ sinh môi trường, khử khuẩn; đảm bảo cơ sở vật chất hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp với nhau...; tập huấn cho cán bộ, giáo viên về công tác phòng chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cách phát hiện các trường hợp nghi mắc. Thông qua sổ liên lạc điện tử, hệ thống thông tin liên lạc sẵn có để tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi sức khỏe, biện pháp phòng chống dịch.

Khi học sinh quay trở lại trường học phải bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường, cha mẹ học sinh không được vào trong trường; quy định, hướng dẫn học sinh: rửa tay, đeo khẩu trang theo quy định... Đối với những trường hợp học sinh bị sốt, ho, khó thở tại trường học triển khai ngay các biện pháp: đưa đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi, cách ly, phối hợp với cha mẹ học sinh khai thác tiền sử tiếp xúc của học sinh, tham vấn ý kiến của y tế địa phương. Các nhà trường cũng thực hiện xử trí các trường hợp nghi mắc, mắc COVID-19, phong tỏa dập dịch theo đúng quy định.

dt2-61-1636436650.jpg
Quang cảnh hội nghị tại Bộ Y tế.

 

Đối với công tác tiêm vắc xin: Tổ chức tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi từ quý IV/2021; phấn đấu tối đa 95% trẻ em chỉ định tiêm chủng vắc xin phòng COVID   -19 được tiêm đủ số liều cơ bản và liều nhắc lại trong năm 2022. Tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm chủng lưu động và trường học đối với địa bàn tổ chức học tập trung tại trường.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các nước trên thế giới đã thay đổi chiến lược, phương án phòng, chống dịch thích ứng trong tình hình mới vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương phối hợp rà soát và yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ với cốt lõi là “thích ứng, linh hoạt, an toàn”; hướng dẫn các cơ sở giáo dục đánh giá cấp độ dịch để quyết định hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh đảm bảo sự phù hợp...

dt3-48-1636436794.jpg
Lớp học tại Trường tiểu học Sơn Vi ( Lâm Thao -Phú Thọ) bảo đảm công tác phòng, chống dịch

 

Đối với vấn đề học sinh đến trường học trực tiếp phải đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách tiếp tục được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, vấn đề tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các địa phương cùng UBND cấp xã rà soát, thống kê, lập danh sách để không để sót; đồng thời, tăng cường tuyên truyền để phụ huynh học sinh, người dân thấy được lợi ích, tác dụng của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em; tổ chức hiệu quả tập huấn cho cán bộ y tế về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em.