"Nhịp cầu Ví Giặm mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới"

31/01/2024 11:15

Theo dõi trên

Chương trình “Nhịp cầu Ví Giặm mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới” tạo ấn tượng sâu sắc với những giây phút thực sự lắng sâu lòng người, gợi nhớ về quê hương xứ Nghệ nặng nghĩa ân tình khi các nghệ sĩ trình bày những điệu Ví Giặm…

Trong không khí vui tươi phấn khởi đón chào xuân mới Giáp Thìn 2024, tối 28/01/2024, tại không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn, CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội cùng đồng hành với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, UBND Quận Tây Hồ tổ chức chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu Ví Giặm mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”.

 Trao tặng Giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tôn vinh Tập thể Ban Lãnh đạo Câu lạc bộ Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội.

Xứ Nghệ được biết đến là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Theo dòng chảy của thời gian, người dân nơi đây đã sáng tạo và lưu giữ được một nền văn hóa dân gian phong phú, đa dạng với nhiều thể loại đặc sắc, trong đó có Dân ca Ví Giặm. Đây là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, là món ăn tinh thần không thể thiếu của những người yêu âm nhạc dân gian. 

Phát biểu tại chương trình, Tiến sỹ Lê Doãn Hợp, Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Ra đời vào dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (ngày 19/5/2014), và đặc biệt là sau này Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội ngày càng ghi được rất nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ”. 

Trải qua gần 10 năm hoạt động, CLB đã thu hút ngày càng đông các thành viên tham gia. Cùng chung tình yêu đối với những làn điệu dân ca, với quê hương xứ Nghệ, các thành viên đã cùng nhau sáng tạo, biểu diễn và mang nét độc đáo của loại hình nghệ thuật dân gian này tỏa sáng trong đời sống tinh thần của người dân Hà Nội, cũng như người dân trên mọi miền Tổ quốc. Những buổi biểu diễn Dân ca Ví Giặm nhân các ngày lễ tết, theo đề xuất của các cơ quan, đơn vị, hay những buổi sinh hoạt thường xuyên của CLB đã được người dân Thủ đô đón nhận hết sức nhiệt tình. Đây thực sự là niềm vui, là món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa đối với Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB.

Bà Nguyễn Thị Thành, Chủ nhiệm Câu Lạc bộ Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội chia sẻ: “Có được những thành quả quan trọng ấy, ngoài sự nỗ lực của Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh, còn là sự giúp đỡ, động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Liên lạc Hội đồng hương Nghệ An, Hà Tĩnh tại Hà Nội, các nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ, những nhà hảo tâm...”

 Một trong những tiết mục đặc sắc tại Chương trình.

Chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu Ví Giặm Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất Nước đổi mới” được biểu diễn vào dịp Thành phố Hà Nội lần đầu tiên tổ chức “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024”. Đây là sự kiện quan trọng kết nối làng nghề gắn với du lịch, thúc đẩy phát triển sản xuất chất lượng cao, an toàn, thân thiện, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là sự kiện chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), là dịp để người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước thưởng ngoạn, du xuân.

Chương trình tạo ấn tượng sâu sắc với những giây phút thực sự lắng sâu lòng người, gợi nhớ về quê hương xứ Nghệ nặng nghĩa ân tình khi các nghệ sĩ trình bày những điệu Ví Giặm cổ “Mời nước mời trầu”, “Hò giã bạn” hay những ca khúc mang âm hưởng Dân ca Ví Giặm “Ân tình xứ Nghệ“, “Điệu ví, giặm là em”, “Tìm em câu ví sông Lam”…

Đặc biệt, tại Chương trình nghệ thuật đặc sắc này, CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội đã vinh dự được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội trao tặng Giấy khen cho Tập thể CLB và cá nhân Chủ nhiệm CLB đã có nhiều đóng góp quan trọng tổ chức thành công “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024” lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hà Nội. 

Chương trình nghệ thuật có sự hội ngộ của 10 câu lạc bộ nghệ thuật với 200 diễn viên, đặc biệt là sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển và lan tỏa những làn điệu Dân ca Ví Giặm như: Nghệ sĩ Nhân dân Vương Hà, nghệ sĩ Nhân dân Hồng Năm, nghệ sĩ nhân dân Thanh Loan, nghệ sĩ ưu tú Hồng Liên, nghệ sỹ-đại tá Hồng Thoan, nghệ sỹ Hồng Thế, Nghệ sỹ Lệ Dung, ca sĩ Anh Thơ, cậu bé Như Khôi thần đồng… Tất cả đã tạo nên một chương trình nghệ thuật đặc sắc, độc đáo, góp phần tôn vinh Dân ca Ví Giặm - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và nhân lên tình yêu Ví Giặm trong lòng công chúng./.

Bạn đang đọc bài viết ""Nhịp cầu Ví Giặm mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới"" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn