Cháo Hàu

Phạm Đình Kỳ

21/10/2022 09:12

Theo dõi trên

Hàu (còn gọi là Hào) loại hải sản rất tuyệt vời, rất giàu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, lại dễ chế biến. Nó thường sống ở vùng cửa biển có nhiệt độ nước tương thích và chỉ phù hợp với một vài vùng nước sạch như Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) hay cửa Sót ( Hà Tĩnh)...

chao-hai-1666318306.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

 Trong 1 con hàu 100 gram có chất béo 3g, calo 68, Protein 7g, Photpho, Vitamin D, B12, B1, Niacin, Sắt, Magie, Kẽm, Selen... và nhiều khoáng chất, chất béo tốt – nhưng lượng calo không cao.

 Theo các nghiên cứu khoa học, ăn hàu tốt cho sức khỏe tim mạch (hỗ trợ giảm mảng bám trong lòng động mạch, giảm huyết áp, tăng linh hoạt và sức mạnh của màng tế bào); Cải thiện tâm trạng (nhờ kẽm, khoáng chất khá cao); Nâng cao sức khỏe hệ tuần hoàn (vì giàu vitamin C thiết yếu), ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quị (nhờ giàu axit béo magie, omega-3, kali…)

  Phụ nữ ăn hàu thường xuyên đẹp cho làn da nhờ các khoáng chất kẽm rất giàu trong hàu thúc đẩy sản xuất collagen – giúp làn da giảm chảy xệ, móng tay, tóc khỏe hơn.Kẽm trong hàu giúp sản sinh nồng độ Testosterone - loại hormone nâng cao ham muốn tình dục cho cả nam và nữ, cải thiện chức năng tình dục, là món ăn được coi là "ông ăn, bà khen".

 Hàu thường sống bám vào vật chủ nên trước đây muốn khai thác thì phải đợi lúc thủy triều xuống, người dân tìm đến những hòn đá nơi cửa sông để khai thác nên số lượng ít vì vậy khi ấy cháo Hàu như chỉ được "định danh cho thượng khách" của các nhà hàng hạng sang!

 Ngày nay! Hàu đã được cấy ghép thành công với vùng nuôi mở rộng nên mọi người có thể bắt gặp từ siêu thị đến các chợ làng quê. Cũng vì thế nên mọi đối tượng có thể tiếp xúc với giá cả tương đối dễ dàng chấp nhận!

  Đối với Hàu thì cũng như những loại hải sản khác, có thể chế biến ra rất nhiều món ăn hấp dẫn như: Hàu ăn sống hay nướng mù tạt, Hàu tái chanh, Hàu nướng sa tế... Tuy nhiên món cháo vẫn là món được nhiều mà mọi người luôn ưu tiên nhiều nhất.

  Với một món ăn được mệnh danh "ông nhậu bà khen" lại cực kỳ dễ chế biến. Nên mình chia sẻ cho mọi người nhé, để cho thêm một món ăn cho một gia đình thêm ấm cúng nhé!

 Với nguyên liệu chính chỉ là: Hàu, nấm rơm, hành tăm ( hành hoa), hành lá và gia vị như tiêu xay, mắm muối.

 Chế biến:

  - Hàu mua về nên rửa lại bằng nước chanh pha loãng cho bớt cặn (Hàu mặn sẳn nên không rửa bằng nước muối).

  - Ướp hàu với một chút hạt nêm và hành tăm cho thấm!

 - Phi chút hành cho thơm rồi cho nước vào đun sôi.

 - Rang gạo vào rang cho vàng rồi cho vào nồi nước! (cẩn thận vì lúc này sẻ bị trào)

- Phi hành mỡ cho thơm, cho hào vào xào chín tới!

 Khi thấy cháo đủ nhuyễn, các bạn cho nấm rơm vào nâu thêm một lúc và cho hàu vào là xong.

Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Cháo Hàu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn