Kiên Giang: Tri ân liệt nữ anh hùng Phan Thị Ràng (Chị Sứ)

Trương Anh Sáng

09/01/2024 20:14

Theo dõi trên

Ngày 09 - 1, Uỷ ban nhân dân huyện Hòn Đất (Kiên Giang) dâng hương tưởng niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (9/1/1962-9/1/2024).

2-kien-giang-1704805624.jpg

Đông đảo cán bộ và nhân dân dâng hương tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng

Phát biểu tại lễ dâng hương, ông Dương Minh Tâm, Chủ tịch UBND huyện Hòn Đất, nêu rõ, đây là sự kiện được tổ chức hằng năm để chính quyền và nhân dân huyện Hòn Đất bày tỏ lòng ngưỡng mộ, tri ân vị nữ anh hùng của quê hương, là dịp để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên địa bàn huyện.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, huyện Hòn Đất có hơn 1.000 liệt sĩ, 500 thương binh, bệnh binh, hàng trăm tù chính trị bị bắt bớ, tù đày và hàng ngàn gia đình có công giúp đỡ cách mạng.

Huyện Hòn Đất được Đảng, Nhà nước tuyên dương và phong, truy tặng 05 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 148 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng ngàn huân, huy chương các loại đã được tặng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong huyện.

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, trong 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kinh tế - xã hội của huyện Hòn Đất ngày càng phát triển, thu nhập bình quân trên 60 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,8%, có 9/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

3-kien-giang-1704805730.jpg

Học sinh Trường THCS Mỹ Hưng tham gia các hoạt động trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng

Trước đó, trong 2 ngày 7 và 8/1 trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng đã diễn ra nhiều hoạt động như: Giải bóng chuyền cúp luân lưu tỉnh; giải việt dã leo núi chinh phục đỉnh Hòn Me; trưng bày, giới thiệu, quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; triển lãm “Hòn Đất-Vùng đất di sản văn hóa và điểm đến lịch sử”; trưng bày, giới thiệu sách; gian hàng trưng bày bánh dân gian; tiệc buffet phục vụ miễn phí cho người dân địa phương,… thu hút khoảng 5.000 người đến tham quan, thắp hương tưởng niệm, tri ân.

Lễ tri ân, tưởng niệm là dịp giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho thể hệ trẻ để mọi người hiểu rằng để có được cuộc sống ấm no, hoà bình, hạnh phúc như ngày hôm nay có sự hy sinh to lớn của những người con đất Việt đã dũng cảm hy sinh thân mình vì tự do, độc lập, ấm no của các thế hệ mai sau.

Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Phan Thị Ràng, bí danh là Tư Phùng, thường được gọi là chị Sứ, sinh năm 1937, tại xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Năm 13 tuổi chị tham gia cách mạng với nhiệm vụ trinh sát, thanh vận, giao liên. Năm 1960 chị hoạt động tại xã Thổ Sơn (Hòn Đất). Rạng sáng 9/1/1962 trên đường đi công tác chị bị địch phục kích bắt giữ. Chiều cùng ngày, bọn giặc đưa chị đến chân núi Hòn Đất hành quyết khi vừa bước sang tuổi 25. Ngày 20/12/1994, Chủ tịch nước đã truy tặng cho chị Tư Phùng - Phan Thị Ràng - chị Sứ danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Tri ân liệt nữ anh hùng Phan Thị Ràng (Chị Sứ)" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn