Xuân 1975 - Bài ca non sông thống nhất (Tiểu thuyết lịch sử) (Kỳ 4)

PGS TS Cao Văn Liên

27/03/2024 06:10

Theo dõi trên

Hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc Tiểu thuyết lịch sử “Xuân 1975 - Bài ca non sông thống nhất” của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Thanh Niên ấn hành năm 2023.

Kỳ 4

  Mọi người im lặng, các tướng lĩnh không còn ý kiến gì, Thiếu tướng Phạm Văn Phú kết luận:

-Qua ý kiến của các vị thấy rằng thứ nhất, phải tập trung phát hiện sự di chuyển của Sư đoàn 10, Sư đoàn 320A của đối phương. Hai sư đoàn này ở đâu thì sẽ có đánh lớn ở đó. Sư đoàn 968 chuyên bảo vệ hậu cứ, ít kinh nghiệm sơn chiến nên không đáng ngại, có thể dùng không quân ngăn chặn. Thứ hai, khu vực bắc Tây Nguyên, cụ thể là Kon Tum, Pleiku phải tăng cường bố phòng sục sạo từ xa để sớm phát hiện đối phương có di chuyển về phía nam hay không. Thứ ba, mở rộng tuyến phòng thủ ở Kon Tum, Pleiku để giảm sức tấn công của đối phương khi đánh sâu vào thị xã. Thứ tư, chấp thuận đề nghị của Đại tá Phạm Văn Nghìn cho Quảng Đức được tăng cường thêm Trung đoàn 53. Thứ năm, Buôn Mê Thuột có thể bị tấn công nhưng chưa phải là điểm nên chưa cần tăng thêm lực lượng. Thứ sáu, các Tiểu khu, các đơn vị về thực thi ngay kế hoạch, giải tỏa các đường giao thông khi bị đối phương cắt đứt. Tóm lại, do nhiều lý do và đặc biệt là tin tức hiện tại vẫn cho phép chúng ta khẳng định, Cộng quân sẽ tấn công bắc Tây Nguyên cho nên trong kế hoạch tác chiến chưa có thay đổi nhiều nhưng hết sức lưu ý tình hình có thể thay đổi, khi đó phải ứng biến nhanh và kịp thời.

Đại tá Vũ Thế Quang, Phó Tư lệnh Sư đoàn 23 nói:

-Về mặt trang bị mà nói ta hơn hẳn Cộng quân ở không quân và xe tăng thiết giáp, cho tới nay Cộng quân không có không quân, không có xe tăng và cũng không thể đưa xe tăng vào Tây Nguyên được vì không có đường. Đặc biệt ở hướng tây có con sông Serêpok và những cánh rừng phía đông của con sông này là chiến hào và tường thành che chắn phía tây cho Tây Nguyên chúng ta. Cho nên ở hướng này chúng ta không cần bố trí nhiều lực lượng lắm.

Tướng Phú nói:

-Đại tá Vũ Thế Quang nói phải lắm. Các ngài còn ý kiến gì không?

  Tất cả đồng thanh đáp:

-Tuân lệnh Thiếu tướng.

 Sáng ngày 2 tháng 3 năm 1975, khi tướng Phú đang ngồi trong Tổng hành dinh Quân đoàn 2 ở Pleiku soát lại lực lượng và kế hoạch tác chiến thì có lính vào báo:

-Dạ, báo cáo Thiếu tướng, có ngài Đại tá Nguyễn Trọng Luật xin vào gặp.

-Cho vào ngay.

-Dạ, tuân lệnh Thiếu tướng.

 Người lính lui ra, Tướng Phú đứng dậy bước ra cửa văn phòng thì gặp Đại tá Nguyễn Trọng Luật bước vào. Đại tá giơ tay lên mũ và đứng nghiêm:

-Kính chào ngài Thiếu tướng.

Phạm Văn Phú cũng giơ tay lên mũ và nói.

-Xin mời Đại tá vào.

-Cảm ơn Thiếu tướng.

Phạm Văn Phú gọi:

-Người đâu.

Một người lính chạy ra:

-Dạ, Thiếu tướng.

-Đem chai vang và hai cái ly ra đây.

-Dạ, tuân lệnh Thiếu tướng.

Có rượu rồi, Phạm Văn Phú rót ra hai ly gần đầy. Màu rượu vàng tươi, tỏa mùi thơm nức. Tướng Phú nâng ly lên và nói:

-Xin mời Đại tá.

-Cảm ơn Thiếu tướng.

Hai người nâng ly dốc cạn. Sau khi đã đặt ly xuốn bàn, Tướng Phú hỏi:

-Đại tá sang đây có công việc gì chăng?

Nguyễn Trọng Luật đáp:

-Quả nhiên là có việc quan trọng liên quan đến việc bố trí binh lực phòng thủ Tây Nguyên. Hôm qua tôi được trưởng nhánh CIA tại quân khu II Howarad Arche từ Nha Trang bay lên Buôn Mê Thuột và báo cho tôi tin tức tình báo về việc chuẩn bị tấn công Buôn Mê Thuột của Cộng quân.

Tướng Phú hỏi:

-Lực lượng họ dùng ở đây là bao nhiêu, những đơn vị nào?

-Tôi có hỏi nhưng ông ta đáp CIA cũng không rõ và cụ thể những đơn vị nào.

Tướng Phú trầm ngâm suy nghĩ một lát rồi nói:

-Dù sao đây cũng là tin tức quan trọng. Cảm ơn Đại tá.

Tướng Phú chìa tay bắt tay Đại tá Luật và tiễn ra cửa phòng. Nắng tháng 3 rải như lụa xuống khắp cao nguyên bao la xanh tươi hùng vĩ. Mây trắng nhởn nhơ trên trời xanh theo gió. Tướng Phú bước vào phòng cầm máy bộ đàm và gọi:

-Alô, tôi Tướng Phú đây, cho tôi gặp Trung đoàn trưởng Trung đoàn 53.

-Dạ, chào Thiếu tướng, tôi Trung đoàn trưởng Trung đoàn 53 đây ạ.

-Chào ngài Trung tá, nay do tình hình thay đổi nên Trung đoàn của ngài không lên Quảng Đức nữa mà ngài hãy cho Trung đoàn hành quân xuống Buôn Hồ, tăng cường cho thị xã Buôn Mê Thuột.

-Xin tuân lệnh Thiếu tướng.

Tướng Phú lại quay máy:

-A lô, tôi Tướng Phú đây, cho tôi gặp Trung đoàn trưởng Trung đoàn 45.

-Xin kính chào Thiếu tướng, tôi đây ạ.

-Xin chào ngài Trung tá, ngài hãy cho Trung đoàn rời khỏi Thuần Mẫn - Cẩm Ga về chốt giữ Thanh An-Đồng Tằm, tăng cường cho Buôn Mê Thuột.

-Xin tuân lệnh Thiếu tướng.

Ngoài hai cuộc điều quân có tính chất nhỏ nhoi và cục bộ trên, Tướng Phú không có quyết định gì lớn trong toàn cục. Phần do tin tức tình báo đưa về, quân chủ lực Cộng quân vẫn tập trung ở bắc Tây Nguyên. Vì vậy Tướng Phú vẫn để các đơn vị mạnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa ở bắc Tây Nguyên để phòng thủ Pleiku và Kon tum. Tướng Phú đã rơi vào bẫy nghi binh đánh lừa của Trung tướng Hoàng Minh Thảo. Cái bẫy của hai bên đã được cài mà bất lợi thuộc về Quân lực Việt Nam Cộng hòa do tin tức tình báo mù tịt, do tài nghi binh của Quân giải phóng.

  Một ngày đầu xuân nên tiết trời se lạnh. Rừng núi Tây Nguyên cây cối bạt ngàn đang tươi xanh trở lại sau một mùa đông úa tàn, những nhánh lá đung đưa theo gió. Nắng ngập tràn cao nguyên như lụa trắng. Trong Tổng hành dinh của Quân đoàn II, Tướng Phú đang ngồi uống trà thì có lính vào báo:

-Dạ bẩm Thiếu tướng, có một hàng binh bên Cộng quân chạy sang ta, muốn vào gặp ngài để báo tin mật.

-Cho anh ta vào ngay.

-Dạ, tuân lệnh.

Người hàng binh bước vào:

-Chào Thiếu tướng.

-Xin chào, lính đâu, rót nước.

Người hàng binh uống xong ly nước. Tướng Phú nói:

-Ngồi đi.

-Cảm ơn Thiếu tướng.

Tướng Phú hỏi:

-Anh về với chính nghĩa Quốc gia là tốt. Anh nói có tin tức quan trọng phải không? Ngồi đi và nói.

-Dạ, báo cáo Thiếu tướng, Quân giải phóng sắp đánh thị xã Buôn Mê Thuột. Sư đoàn 10 sẽ đánh Đức Lập, Sư đoàn 320A sẽ đánh Ea Hleo, chuẩn bị đánh Thuần Mẫn, một Sư đoàn khác cũng sẽ tấn công Buôn Mê Thuột.

Tướng Phú nói:

-Cảm ơn anh vì những tin tức quan trọng. Anh sẽ được khen thưởng. Lính đâu.

-Dạ, Thiếu tướng.

-Đưa anh ta xuống và cho nghỉ ngơi ăn uống.

-Cảm ơn Thiếu tướng.

Cùng lúc đó tiếng súng pháo nổ dữ dội.Tướng Phú liền gọi:

-Lính đâu.

-Dạ.

-Có sự cố gì vậy?

-Dạ bẩm Thiếu tướng, Cộng quân đang pháo kích dữ dội vào Pleiku ạ.

Trận pháo kích đã làm tan biến vào niềm tin mà người hàng binh vừa cung cấp cho Tướng Phú. Ông ta nghĩ có khi đây là chiêu trò trá hàng để nghi binh của đối phương. Không còn biết tin tưởng vào đâu, Tướng Phú lại gọi máy:

-Alô, tôi Tướng Phú đây, cho tôi gặp Trưởng chi nhanh CIA tại Quân khu 2.

(Còn nữa)

CVL

Bạn đang đọc bài viết "Xuân 1975 - Bài ca non sông thống nhất (Tiểu thuyết lịch sử) (Kỳ 4)" tại chuyên mục Nghiên cứu. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn