Vòng loại Wc 2022 khu vực Châu Á: Đội tuyển Việt Nam – Nhật Bản

Nguyễn Mạnh Quý

12/11/2021 07:37

Theo dõi trên

Đây là trận đấu thứ 2 đội tuyển VN được đá trên sân nhà Mỹ Đình, Hà Nội. Ở trận đấu trước, trên sân không có cổ động viên, chúng ta đã thua đội tuyển Úc 0:1 trong 1 thế trận chúng ta hoàn toàn có thể có điểm nếu như trọng tài chính không bỏ qua pha phạm lỗi dùng tay chơi bóng của hậu vệ Úc trong vòng 16,50m. Còn ở trận đấu hôm nay gặp đội tuyển Nhật Bản thì sao khi ĐTVN có sự cổ vũ của 12.000 khán giả?

bong-da-viet-nhat-1636677368.jpg
 

    

     ĐT Nhật Bản đã sớm chốt danh sách 27 cầu thủ để chuẩn bị cho trận đấu với ĐTVN. Theo định giá Transfermarkt, giá trị đội hình của “Samurai xanh” ở thời điểm này là 110,4 triệu Euro. Cầu thủ đắt giá nhất của ĐT Nhật Bản là Daichi Kamada hiện đang khoác áo Eintracht Frankfurt với giá 25 triệu Euro. Các vị trí tiếp theo là Takehiro Tomiyasu (Arsenal) 20 triệu Euro, Takumi Minamino (Liverpool) 12 triệu Euro...

     Trong khi đó, giá trị đội hình của ĐT Việt Nam là 4,58 triệu Euro. Cầu thủ đắt giá nhất của ĐT Việt Nam là Quế Ngọc Hải, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Toàn với cùng 300.000 Euro. Như vậy, giá trị ĐT Nhật Bản gấp hơn 24 lần so với ĐT VN. "Samurai xanh” đã có 6 lần góp mặt tại vòng chung kết (VCK) World Cup, với 3 lần vào vòng 16 đội.

    Trên bảng xếp hạng của FIFA, Nhật bản đứng vị trí thứ 28, Việt nam 98. Còn theo AFC thì Nhật đứng thứ 2, VN 17. Có thể thấy ĐTVN hoàn toàn "kém cỏi" hơn các "chiến binh Samurai xanh".

     Tuy vậy, đội tuyển Nhật bản cũng có những bất lợi trước ĐTVN mà bất lợi lớn nhất đó là chỉ tập luyện chiến thuật duy nhất 1 lần đầy đủ quân số vào tối qua trên sân Mỹ đình. Dù các cầu thủ Nhật đều có tính chuyên nghiệp cao, nhưng việc ít thời gian chuẩn bị sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến vận hành chiến thuật của ĐT Nhật Bản. Trong quá khứ, họ thường thi đấu rất chật vật trong những trận đầu tiên của các đợt tập trung ngắn ngày.  2 trận thua của thầy trò HLV Moriyasu ở chặng đường đã qua tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 trước Oman và Saudi Arabia (cùng với tỷ số 0-1) đều là những trận đầu tiên của họ trong các đợt tập trung vào tháng 9 và tháng 10/2021. Các cầu thủ Nhật đang thi đấu ở các CLB ở châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về thay đổi múi giờ cũng như ảnh hưởng do 12 giờ bị trễ chuyến bay ở Nga.

     Còn các "chiến binh Sao Vàng" có lợi thế gì trước các samurai? Đó là thời gian tập trung, luyện tập chiến thuật của ĐTVN lâu hơn, tất cả các cầu thủ đều được họp chiến thuật với HLV Park và chuẩn bị tốt các phương án phòng thủ hay tấn công mà ban HL đưa ra.

     Tuy mạnh như vậy, nhưng trong vòng loại thứ 3 WC 2022 khu vực châu Á, Nhật bản thua 2 và thắng 2, tỷ lệ bàn thắng bại là 3/3 và chỉ đang đứng vị trí thứ 4 của bảng B, một vị trí hoàn toàn không thỏa mãn sự kỳ vọng của người hâm mộ Nhật bản.

     Tuyển Việt Nam chỉ một lần tịt ngòi trước Australia trên sân Mỹ đình, 3 trận còn lại chúng ta đều có bàn thắng. 4 bàn của đội tuyển được ghi bởi 3 cầu thủ khác nhau tới từ 3 tuyến (Tiến Linh, Quang Hải, Tấn Tài). Các bàn thắng này có kịch bản đa dạng, tới từ cả biên phải, biên trái lẫn trung lộ, có cả sút xa lẫn dứt điểm cận thành. Tính đa dạng đó cho thấy hàng công tuyển Việt Nam đủ mạnh, hứa hẹn những cơ sở cho HLV Park mạnh dạn thực hiện thay đổi.

     Theo HLV người Pháp  Philippe Troussier, người từng có 4 năm làm việc tại Nhật bản và từng nắm U19 VN thì BĐVN đang may mắn khi sở hữu những cầu thủ tấn công chất lượng, đủ năng lực xuyên thủng mành lưới các đối thủ hàng đầu châu lục. Lứa cầu thủ này của tuyển Việt Nam đã thể hiện điều đó xuyên suốt những năm qua, ngay từ lúc mới bước ra ánh sáng ở U23 châu Á 2018, giải đấu mà đại diện Việt Nam ghi tới 8 bàn sau 6 trận, sở hữu hàng công mạnh thứ ba giải đấu.

VAR cứu thua giúp Việt Nam - Xuân Trường hụt siêu phẩm

     Khi hàng công làm tốt mà đội bóng vẫn thất bại, vấn đề rõ ràng nằm ở hàng thủ. Tuyển Việt Nam thua 10 bàn, nhiều nhất trong 12 đội dự vòng loại thứ ba World Cup. Hàng công đội tuyển tìm được đường vào khung thành đối thủ, nhưng hàng thủ thì bất lực trong việc cản đối phương làm điều tương tự. Những kết quả vừa qua của ĐTVN ở vòng loại World Cup phản ánh quy luật kinh điển của bóng đá: Tấn công mang tới bàn thắng, nhưng phòng ngự mới quyết định chiến thắng.

     Để giành những kết quả tích cực, Việt Nam cần cải thiện chiến thuật tập thể nhằm tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Từ số lượng tình huống hãm thành gia tăng, thì khả năng ghi bàn mới cao lên tương ứng, việc tạo dựng được hệ thống vận hành linh hoạt giữa 11 cầu thủ là phương án tốt nhất và duy nhất để thu hẹp khoảng cách trình độ giữa ĐTVN với các đối thủ mạnh.

     Việt Nam có thể chiến thắng những đối thủ cùng khu vực chủ yếu nhờ vào lối đá chặt chẽ và chờ đợi cơ hội từ tình huống phản công. Nhưng khi ra tới cấp độ châu lục, chỉ dừng lại ở đó thôi là không đủ để tạo nên khác biệt. Ai cũng biết Việt Nam sẽ lùi sâu phòng ngự số đông và rình rập phản công. Cách tiếp cận tập thể của đội còn đơn điệu và giúp đối phương dễ dàng chuẩn bị phương án ứng phó. Việt Nam cần tạo ra yếu tố bất ngờ. Ít nhất, chúng ta khiến đối thủ bối rối và cảm thấy khó chơi. Nhật bản dù được chuẩn bị đấu pháp gì, với tâm lý cửa trên, họ chắc chắn sẽ bất ngờ nếu nhận thấy sự phản kháng. Đó có thể đến từ áp lực tầm cao, sự tranh chấp quyết liệt hay cách tiếp cận trực diện ngay từ đầu trận, đẩy đối phương chưa thực sự nóng máy vào thế phải chống đỡ. Đương nhiên, sự bất ngờ này không thể chỉ dừng lại ở vài thời điểm nhất định. Nó còn cần thể hiện xuyên suốt cả trận đấu với tinh thần tích cực và xông xáo. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng nhân sự của đội tuyển. Nhưng để gây ra đủ khó khăn cho đối phương, họ cần định hướng hợp lý từ HLV"

     Ngày hôm qua, LĐBĐ VN đã ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo thêm 1 năm nữa, đó là một việc cần thiết cho bóng đá VN trong thời gian tới và tất nhiên LĐBĐ VN cũng như người hâm mộ mong muốn ông Park có sự thay đổi trong phương pháp huấn luyện, để đưa ĐTVN lên một vị thế khác và điều đó phải được thể hiện trong trận đấu tối nay. Tôi nghĩ kết quả trận đấu hôm nay thắng hay thua không quan trọng, mà người hâm mộ VN muốn thấy cách các cầu thủ chúng ta thể hiện tâm lý trước một đấu bóng hàng đầu châu Á như thế nào và chúng ta đã thể hiện bản lĩnh như thế nào trước đội Nhật mà thôi.

     Dù ĐTVN thua Nhật Bản với tỷ số 0:1 nhưng đây lại là trận đấu hay của ĐTVN, có thể nói rằng HLV Park đã có sự đổi mới trong cách thi đấu với đội bóng hàng đầu châu Á, chúng ta đã chịu khó cầm bóng, phát động tấn công, cũng như chủ động phòng ngự, đã vào trận với tâm lý tốt, tự tin, không còn cảnh lo phòng thủ chặt nữa mà các cầu thủ chúng ta đã chủ động cầm bóng, tỏ rõ quyết tâm và có tâm lý thoải mái hơn. Sơ đồ chiến thuật của Việt Nam 5-3-2 cho phép chúng ta có sự chắc chắn. Nhưng khi kiểm soát bóng, tiền vệ chúng ta cũng có đủ số đông để tổ chức tấn công".

     Sự khác biệt của ĐTVN và Nhật Bản là ở chất lượng các đường chuyền cuối cùng lại không sắc sảo, sự kết nối giữa tuyến tiền vệ với tiền đạo còn lúng túng. Nhưng cũng phải nói, cách phong tỏa của hậu vệ Nhất Bản khiến chúng ta khó khăn để thiết lập những tình huống tấn công".

     Có đôi lúc ĐTVN mạnh dạn áp sát và gây áp lực trên phần sân Nhật Bản. Và rõ ràng khi chúng ta chơi như vậy, tuyển Nhật Bản cũng gặp nhiều khó khăn.

       Quan sát cầu thủ hai bên, có thể thấy, các pha xử lý bóng của Nhật Bản rất nhanh, chúng ta rất khó thu hồi bóng trong chân họ vì cầu thủ Nhật chuyền nhanh và không có động tác thừa. Trong khi đó, cầu thủ chúng ta khi cầm bóng chỉ cần chậm một nhịp là mất bóng. Dù vẫn còn khó khăn trong các pha lên bóng, bọc lót cho nhau, nhưng về cơ bản, hệ thống phòng ngự ĐTVN như vậy là ổn. Tuyến hai như Hoàng Đức, Quang Hải, ngay cả tiền đạo Tiến Linh cũng hỗ trợ phòng ngự khá tốt.

       Lại là một thất bại nữa của ĐTVN nhưng đây là trận thua hoàn toàn tâm phục khẩu phục. Chúng ta có những trải nghiệm quý giá và một thế trận cũng không phải quá thua kém. Dù thua, có thể thấy nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam cũng rất đáng ghi nhận. Trải nghiệm với một đội bóng đẳng cấp như Nhật Bản là rất quý giá.

     Sau đây 5 ngày, ĐTVN có trận đấu gặp Saudi Arabia tiếp tục trên sân Mỹ đình, đội bóng này vừa suất sắc hòa Úc 0:0 ngay trên sân nhà của Úc. Chúng ta có thể đòi lại trận thua 1:3 trên sân họ hay không? Nếu các chiến binh Sao Vàng thi đấu như hôm nay thì cũng có thể lắm chứ?

Bạn đang đọc bài viết "Vòng loại Wc 2022 khu vực Châu Á: Đội tuyển Việt Nam – Nhật Bản" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn