Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển triển khai công tác năm 2024 và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học năm 2023

Tiến Dũng

16/01/2024 10:38

Theo dõi trên

Sáng 16/1 Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển đã tổng kết công tác và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học năm 2023.

daibieu-1705375825.jpg
Đại biểu tham dự buổi lễ

Tới dự buổi lễ có Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo sư, Thạc sĩ Trần Xuân Việt - Phó Trưởng Ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ khoa học - Đặng Cảnh Khanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu truyền thống và phát triển; Tiến sĩ Nguyễn Minh San - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam.

hung-viet-1705375864.jpg

PGS.TS Phạm Hùng Việt, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển (ảnh trên) nêu rõ: Năm 2024, Viện sẽ đẩy mạnh các hoạt động để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định như hoàn thiện các phòng, ban và Trung tâm thuộc Viện cả về tổ chức và hoạt động; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, viết báo cáo khoa học cho các tạp chí chuyên ngành, hoàn thiện đề tài để có thể in ấn và đăng kí thực hiện thêm đề tài khoa học cấp Viện.

pham-viet-long-1705377888.jpg
TS. Phạm Việt Long, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển phát biểu tại buổi lễ

Tiếp tục thực hiện các dự án đang triển khai như, nghiên cứu khoa học, tổ chức tọa đàm, tập huấn và thực hành biểu diễn về các chủ đề "Công diễn chương trình nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt”, chào Xuân Giáp Thìn 2024 vào ngày 29/01/2024 tại Không gian Văn hoá Sáng tạo quận Tây Hồ. Phổ biến tác phẩm nghệ thuật, hoà âm, phối khí và thu thanh 50 ca khúc, phát hành 15 MV nghệ thuật gắn với những sự kiện lớn của Đất nước trong năm 2024.

vuong-duy-bien-1705377888.jpg
Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ

Năm 2023, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển đã chủ động, nghiêm túc hoạt động theo đúng các nội dung thể hiện trong Giấy đăng ký và Điều lệ; cố gắng tìm mọi biện pháp để thực hiện nghiên cứu khoa học, trong đó có hàng chục bài báo khoa học đăng trên Tạp chí các chuyên ngành, 3 công trình đã hoàn thành, 2 công trình đang tiền hành và đã đề xuất Liên hiệp Hội cho thực hiện một công trình cấp Liên hiệp. Viện cũng đã chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

xuanban-1705375865.jpg

Về hoạt động của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển và nhiệm vụ năm 2024, Nhà báo Vũ Xuân Bân, Phó Tổng biên tập Tạp chí, nêu rõ: Thời gian tới, Tạp chí sẽ bám sát tôn chỉ mục đích, trên cở sở chỉ đạo của Viện chủ quản và Liên hiệp hội Việt Nam, Tạp chí tập trung thông tin, tuyên truyền 4 giải pháp thực hiện mục tiêu chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021. Thường xuyên có các bài tổng hợp, phân tích có chiều sâu về các lĩnh vực văn hoá, xã hội, không chạy theo những vụ việc mang tính “giật gân”, “câu khách”. Thông tin đậm nét chủ đề mang tính nhân văn, bảo tồn, phát huy những giá trị di tích, di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, truyền thống đoàn kết, yêu nước, nhân ái, xây dựng nếp sống mới văn minh, lành mạnh, tăng cường thông tin, giới thiệu gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến và nhân tố mới... Tăng cường những bài mang tính chất chuyên sâu về văn hóa - nghệ thuật phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và phổ biến kiến thức về văn hóa. Tiếp tục công bố những công trình nghiên cứu về lịch sử, về văn hoá, xã hội. Thông tin có tính định hướng, phản bác những quan điểm sai trái, góp phần đấu tranh bảo vệ quan điểm, chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực văn hoá, xã hội phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí.

tanghoa23-1705376165.jpg
tanghoa2222-1705376165.jpg
2 ảnh trên: Đại biểu tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển

Thông qua hoạt động nghiệp vụ tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các nhóm thiện nguyện tham gia công tác  xã hội từ thiện, giúp đỡ đồng bào những vùng bị thiên tai thiệt hại nặng, những trường hợp, hoàn cảnh khó khăn trong đời sống.

Trong năm 2023, Tạp chí tiếp tục quán triệt, thực hiện tôn chỉ mục đích thông tin những chủ đề chuyên sâu, chuyên đề, nghiên cứu, mang tính chất nhân văn, dân tộc, hội nhập, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống đoàn kết, yêu nước, nhân ái, xây dựng nếp sống mới văn minh, lành mạnh. Tạp chí phát bình quân từ 30 đến hơn 40 tin, bài/ngày, trong đó hơn 80% là tin, bài sản xuất, gần 20% tin, bài khai thác từ các nguồn khác được đồng ý cho phép khai thác.

khen-thuong44-1705378159.jpg
khen-thuong-24-1705378159.jpg
2 ảnh trên: Trao Khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Tạp chí còn tham gia, tham luận tại các hội thảo về nghiệp vụ báo chí do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức như “Vấn đề kinh tế báo chí đối với các Tạp chí khoa học của Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023” (27/6/2023); “Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp hội Việt Nam”(31/8/2023)...

Trong năm qua, đã có 3 phóng viên của Tạp chí đại diện thường trú tại 3 vùng miền hoạt động chuyên môn tích cực, hữu dụng, đoạt giải báo chí của 3 tỉnh. Đó là các PV Lê Công Hồi tại Gia Lai, Nguyễn Tiến Dũng tại Vĩnh Phúc và Trương Anh Sáng tại Kiên Giang.

Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên phát biểu đánh giá cao hoạt động của viện và tạp chí. Viện hoạt không theo tư duy nhiệm kỳ, theo những đề tài nghiên cứu thiết thực ứng dụng vào đời sống xã hội, góp phần chấn hưng và phát triển văn hóa nghệ thuật đáp ứng nhu cầu thời kỳ mới.
Tiến sĩ Phạm Việt Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị viện kiêm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển phát biểu nêu rõ: Tổng kết này rất thành công, cảm ơn Nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long đã chủ trì hai đề tài nghiên cứu khoa học của viện và các nghệ nhân hát xoan Phú Thọ trình diễn tại hội nghị. Chúc các vị đại biểu và toàn thể cán bộ nghiên cứu và công nhân viên của Viện và Tạp chí bước sang năm Giáp Thìn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn, thành đạt.