Vạn Phúc- Sắc màu hội nhập

Phụng Thiên

27/10/2023 21:38

Theo dõi trên

Tối 26/10/2023, UBND quận Hà Đông và UBND phường Vạn Phúc đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa du lịch - Thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc năm 2023 với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập”.

cong-lang-van-phuc-1698417430.jpg
 

 

 Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến cho biết Tuần lễ Văn hóa du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam và Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023. Sự kiện này nhằm thúc đẩy bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hình thành giá trị văn hóa đương đại làng nghề Việt Nam thông qua việc lấy các làng nghề của Hà Nội trong đó có quận Hà Đông làm trung tâm để lan tỏa đến các địa phương khác.

Tuần lễ Văn hóa du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc diễn ra đến ngày 2/11/2023 với nhiều sự kiện hấp dẫn như Lễ rước tôn vinh Tổ nghề dệt lụa Vạn Phúc, Chương trình “Duyên dáng lụa Hà Đông” với cụm hoạt động Hội thi sản phẩm làng nghề, trình diễn, giới thiệu mẫu thiết kế xuất sắc, sân khấu hóa các thao tác nấu kén, quay tơ, dệt lụa và trình diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc.

Bên cạnh các hoạt động tôn vinh, quảng bá, xuyên suốt Tuần văn hóa là các hoạt động du lịch - thương mại tập trung tại Phố Lụa, phố ẩm thực Cầu Am, phố hoa sinh vật cảnh - đồ cổ, đồ xưa… góp phần tăng sức hấp dẫn cho sự kiện. UBND quận Hà Đông mong muốn lan tỏa tới du khách trong và ngoài nước, nhân dân các địa phương về nét văn hóa đặc sắc của làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc.

Sự kiện này cũng nhằm phát huy tiềm năng và thế mạnh địa phương trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao vị thế công nghiệp văn hóa Thủ đô và quận Hà Đông. Tại sự kiện, quận Hà Đông đã long trọng tổ chức lễ đón Bằng ghi danh di sản văn hóa phi vật thể nghề dệt lụa Vạn Phúc.

Nghề dệt lụa ở Vạn Phúc đã tồn tại hơn 1.000 năm trước và được truyền dạy từ bà A Lã Thị Nương - một người con gái ở Cao Bằng nổi tiếng với tay nghề dệt lụa khéo léo. Bà đã về làm dâu làng Vạn Phúc và truyền lại kỹ năng cho dân làng. Từ khi mới ra đời, lụa Vạn Phúc đã trở thành một mặt hàng được ưa chuộng bởi sự khéo léo, tinh tế của bàn tay và tâm hồn người thợ kết tinh vào trong từng thước vải. Trải qua bao biến thiên, thăng trầm của lịch sử, nghề dệt lụa Vạn Phúc vẫn trụ vững trong suốt 10 thế kỷ qua và ngày càng phát triển, trở thành nghề truyền thống nổi tiếng của đất kinh kỳ. Hiện nay, lụa Vạn Phúc không chỉ được ưa chuộng ở trong nước mà còn được xuất sang nhiều nước trên thế giới.

 

Bạn đang đọc bài viết "Vạn Phúc- Sắc màu hội nhập" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn