Tội nghiệp

Bùi Khắc Ái

18/09/2022 11:29

Theo dõi trên

Cách đây cũng khá lâu, năm 2007 tôi ra nhà mới, vạn sự khởi đầu nan, tôi có mua 20 con gà giống, nghe nói gà mái lông phượng giống to con, nuôi lớn hết cỡ từ 3,5 đến 4kg một con.

toi-nghiep-1663475298.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Gà này, đặc điểm của nó là gà vàng, nhưng vùng xung quanh cổ là lốm đốm đen, tôi nuôi từ khi mới nở, vừa bị chuột cắn, vừa bị bệnh chết mất 5 con, còn 15 con lớn như thổi, chẳng mấy chốc đã đến kì sinh nở, mào con nào con nấy đỏ chót, suốt ngày nhảy ổ, lùng sục tìm nơi đẻ.
Thế rồi, cứ người vào khu vực nuôi, là những con gà bức trống nó cứ lăn xả vào chân người, nó thèm khát dục vọng, có con còn nằm lăn vào bàn chân tôi nóng ran, mà toàn gà nuôi nhốt, chứ không phải nuôi hoang dã, không kiếm đâu ra gà trống, tôi thấy thật tội nghiệp cho mấy chị gà.
   Thế là tôi sang hàng xóm, quyết định mượn cho mấy chị một anh gà trống, có nhà cô Đại cạnh nhà, cũng có 3 con hai gà mái và một gà trống, tôi hỏi, cho mình mượn con gà trống, cô ấy bảo, lấy giống để ấp nở à, tôi bảo không!! cô ấy bảo thế ông mượn gà trống làm gì, tôi nói thật lòng, có đàn gà mái mà chả có trống, nó thèm cũng như mình thèm, thấy nó tội nghiệp quá, thấy người nó cứ lăn xả vào chân như là ăn vạ, nên tôi mượn con gà trống về cho nó đập mái vài hôm .
Cô Đại nói, ông đúng là "dở người", tôi bảo, tôi thương mấy chị gà mà thành kẻ dở người hay sao ?? dù là con vật thì nó cũng có dục vọng, nó thèm cũng như cô thèm vậy thôi, cô ấy bảo, tôi thấy có ông là một, tôi bảo, tóm lại có cho mượn hay không thì bảo, cô ấy bảo, thì ông cứ mượn đi, nhưng hao gà là tôi bắt đền, tôi hứa lúc trả cho cô, gà khỏe mạnh như lúc mượn, và còn trêu cô ấy, thay mặt đàn gà mái cảm ơn cô nhiều, rồi tôi bắt gà trống mang về, thả vào khu vực nuôi gà.
Trời ơi... Đúng là cảnh nắng hạ gặp mưa rào, tối ngày cứ huỳnh huỵch, rồi phải nữa tháng sau tôi mới mang trả.
Chả biết mọi người, có thấy tôi dở hơi hay không?? còn tôi thì cảm thấy mình đã làm được một việc tốt.

Chuyện làng quê
 

Bạn đang đọc bài viết "Tội nghiệp" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn