Tiếng sáo chia tay ngày hội

Trần Hữu Sơn

28/12/2021 20:43

Theo dõi trên

Tối 26/12 , sau tiệc chiêu đãi của UBND tỉnh Lai châu là các cuộc chia tay các đoàn nghệ nhân các tỉnh. Bên lùm cây hay rặng hoa ở khuôn viên khách sạn nghe rõ tiếng đàn môi , tiếng sáo Mông

chuym1a-1640698957.jpg
 

 

. Cô gái Mông ở Lào Cai còn hát khẽ cho chàng trai Mông ở Đắc Lắc câu dân ca :

Hội đã tan nhưng nỗi nhớ không tan

Em vẫn đợi và anh vẫn đợi

Ta đếm ngày mong ngày hội tới

Ta đếm đêm mong ở bên nhau

Đúng là ngày hội đã tan nhưng người cùng dòng họ , cùng cộng đồng hay chung tay thi trình diễn tài năng vẫn không quên ngày hội . Tết của người Mông ta đến rồi , nỗi nhớ càng không tan.

Nghe bài dân ca chan chứa tình cảm , tôi biết ngày hội đã thành công . Thành công trước hết là nghệ nhân và lãnh đạo 11 đoàn đã vượt khó , qua trăm suối , ngàn đèo về dự hội. Đoàn Đắc Lắc từ các buôn làng xa xôi về thành phố và hành quân suốt 3 ngày trời đến Mường Lay ( thành phố Lai Châu ). Đoàn Hà Giang chuẩn bị lên đường tét covid mới phát hiện có người vừa dương tính . Cả đoàn nghệ thuật cùng chung tập luyện đều phải ở lại . Các bộ phận khác vẫn lên đường gặp mặt "pế Mông ta". Vụ văn hoá Dân tộc có người bị dương tính ,lãnh đạo cách ly , thư ký cách ly vì là F 1. Hết hạn , cả Vụ lại tét lại , âm tính mấy lần lại hối hả lên đường . Nhờ quyết tâm mở hội , thích ứng với dịch bệnh nhưng chủ động phòng dịch nên hầu hết không ai bị covid . Thành công của ngày hội là thành công của sự quyết tâm phòng chống và thích ứng với covid.Bộ máy y tế của Lai châu vào hội với tinh thần kiên quyết khắc phục khó khăn , phòng chống từ xa , phòng chống trong ngày hội , phòng chống cả trong bữa ăn , niềm vui gặp mặt . Biện pháp 5K thực hiện triệt để . Hội mở , hội tan đều phải tét.

Thành công của ngày hội còn nhờ tình yêu với văn hoá truyền thống , sự bảo tồn bản sắc tộc người của cộng đồng dân tộc Mông . Các chương trình thi tài như trò chơi, biểu diễn nghệ thuật , trích đoạn lễ hội , trưng bày không gian văn hoá , trình diễn trang phục , thi giã bánh dày ...đều thấm đậm sự đoàn kết , nổi bật sắc thái , tâm hồn Mông.

Bạn đang đọc bài viết "Tiếng sáo chia tay ngày hội" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn