Sự hội tụ của các nữ họa sĩ cá tính

Diên Khánh

16/03/2024 07:54

Theo dõi trên

Sau thành công của 9 triển lãm của các nữ nghệ sĩ ba miền, mang tên Bắc Trung Nam, được tổ chức khắp các tỉnh thành, triển lãm lần thứ 10 diễn ra tại thủ đô Hà Nội, với sự góp mặt của 10 nữ họa sĩ. Tiếp tục theo đuổi tiêu chí đã được thiết lập qua các kỳ triển lãm trước, nhóm luôn mở cửa rộng để chào đón những tay cọ mới, những người có niềm đam mê chung với hội họa, cái đẹp và đam mê khám phá.

buc-lua-chin-tren-cao-nguyen-cua-bui-mai-hien-1710550206.jpgBức “Lúa chín trên cao nguyên” của Bùi Mai Hiên
 

Các họa sĩ tham gia, gồm các họa sĩ tại Hà Nội như Bùi Mai Hiên, Nguyễn Thị Lan Hương, Tào Thu Hương, Trần Thanh Thục, PGS, TS Trang Thanh Hiền. Các họa sĩ ở thành phố Hồ Chí Minh có Trần Thảo Hiền, Nguyễn Ngọc Đan. Ngoài ra còn có sự tham gia của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (Gia Lai), Ngô Đình Bảo Vi (Huế) Trần Thị Đào (Đắk Lắk). Trong đó các họa sĩ tham gia lần đầu gồm Trang Thanh Hiền, Nguyễn Ngọc Đan, Nguyễn Thảo Hiền, Trần Thị Đào.

Triển lãm giới thiệu khoảng 50 tác phẩm hội họa của các nữ họa sĩ, vẽ trên nhiều chất liệu với các cá tính sáng tạo khác nhau. Trong đó, gửi gắm tâm tư tình cảm của những "người mẹ nghệ sĩ" với những trăn trở và cảm xúc về đời sống quanh mình. Đây thực sự là nơi hội tụ của "Sắc màu phái đẹp" trong những ngày đón hè sang.

Tranh của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu từ trước đến nay vẫn trung thành với chủ đề Tây Nguyên. Những chuyển động trong đời sống văn hóa, tinh thần của xứ sở cao nguyên, từ bung biêng lễ hội đến dung dị sinh hoạt thường ngày đều tự nhiên đi vào tranh của bà với hình tượng người phụ nữ làm chủ đạo. Theo đuổi dòng tranh sơn mài gần 25 năm qua, họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu chưa thôi say mê cuộc chơi nghệ thuật rất kén người và khắc nghiệt, đòi hỏi đam mê đến tận cùng.

hoa-si-thanh-thuc-ben-mot-so-tac-pham-tranh-vai-1710550245.jpgHọa Họa sĩ Thanh Thục bên một số tác phẩm tranh vải
 

Họa sĩ Ngô Đình Bảo Vi lại gắn bó với dòng tranh Trúc Chỉ. Với hành trình 10 năm, chị thấy rằng còn rất nhiều điều cần khai mở trong tương lai. Chị đã làm việc với tâm thế của người sáng tạo nên mỗi ngày đều có những niềm vui và sự thu hoạch trên hành trình của mình.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực nghiên cứu mỹ thuật tôn giáo, họa sĩ, PGS, TS Trang Thanh Hiền còn được biết đến là một nghệ sĩ say mê với đề tài mang tính biểu tượng về Thiền định trên chất liệu truyền thống như giấy dó, mực nho. Mới đây chị đã tổ chức triển lãm “Ảnh xạ”, họa sĩ Trang Thanh Hiền như tìm thấy chính mình của những năm tháng tuổi trẻ đầy nội lực, đam mê... Trang Thanh Hiền có tác phẩm tham gia triển lãm từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, và sau này khi theo đuổi việc nghiên cứu mỹ thuật cổ, chị vẫn thường xuyên có tác phẩm tham gia các triển lãm nhóm. Họa sĩ Trang Thanh Hiền lựa chọn cho mình một lối đi riêng, đam mê vẽ với mực nho, màu nước trên giấy dó. Chị còn thành công khi sáng tạo, thử nghiệm, khám phá và ngẫu hứng cùng tranh khắc khi tạo ra các tác phẩm từ những bản in: in chồng các bản khắc khác nhau, in nối bản, ghép bản… phối hợp vẽ tay. Bởi vậy, tranh của Trang Thanh Hiền thường tối giản về màu sắc, chủ yếu là 2 màu đen trắng gợi cho người xem cảm giác phóng khoáng, tự do mà lại mang chiều sâu suy tưởng ẩn hiện, an hòa cùng thiên nhiên, cỏ cây hoa lá...

tranh-cua-hoa-si-tran-thi-dao-1710550287.jpgTranh của họa sĩ Trần Thị Đào
 

Chia sẻ về lần tham gia triển lãm này, họa sĩ Trần Thanh Thục - người từng để lại dấu ấn đặc biệt với người yêu hội họa ở tranh cắt vải cho hay: "Mọi cuộc triển lãm đã tổ chức đều do các họa sĩ "tự túc" hết. Vì thế, ngoài việc lựa chọn chất lượng tranh, còn là "cách chơi" nữa. Từ đó chúng tôi tiếp lửa, nâng đỡ nhau trong cuộc sống và sự sáng tạo”.

Một thú vị khác, nhóm cũng không chốt danh sách cố định, mà hoạt động theo hướng mở. Với mỗi triển lãm, họ lại có thêm những cá tính hội họa mới. “Nhưng đó phải là những họa sĩ có nét riêng, chú trọng chất lượng nghệ thuật chứ không phải là những họa sĩ vẽ theo kiểu phong trào” - họa sĩ Bùi Mai Hiên chia sẻ. 

Mở ra hoạt động này, các nữ họa sĩ gửi gắm mong muốn có một sân chơi bổ ích dành riêng cho những nữ họa sĩ thể hiện "máu nghề nghiệp". Bởi thực tế, chưa có một triển lãm toàn quốc dành riêng cho phụ nữ nhưng bằng việc "tự lực cánh sinh", nhóm nữ họa sĩ vẫn duy trì được sân chơi riêng cho mình và còn là nguồn "tiếp lửa" cho bạn bè, đồng nghiệp.

tac-pham-khai-hoa-bang-do-hoa-truc-chi-cua-ngo-dinh-bao-vi-1710550329.jpgTác phẩm “Khai hoa” bằng đồ họa Trúc chỉ của Ngô Đình Bảo Vi
 

 Hy vọng triển lãm sắc màu Bắc Trung Nam sẽ có dịp chia sẻ cùng công chúng Thủ đô vẻ đẹp phong cảnh, con người trên dài đất chữ S thân yêu. Triển lãm sẽ diễn ra tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, 16 Ngô Quyền, Hà Nội từ ngày 7/4/2024 đến 15/4/2024.

         

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Sự hội tụ của các nữ họa sĩ cá tính" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn