Phản hồi thông tin bài "Chuẩn bị tiếp nhận 'Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam' (lần thứ 2)"

Trái tim người lính

05/05/2024 10:02

Theo dõi trên

Sáng qua (4/5/2024), Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển (vanhoavaphasttrien.vn) dẫn nguồn từ Trái tim người lính đăng bài "Chuẩn bị tiếp nhận 'Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam' (lần thứ 2)".

 

dtdvh1a-1714878010.jpg

Ảnh do Trái tim người lính cung cấp.

 

Ngay trong buổi sáng chúng tôi cho đăng thông tin này, đã nhận được phản hồi từ CCB Lê Hữu Minh - Ban LLTT CCB Sư đoàn 9 cho biết: Sau khi nhận được thông tin về hồ sơ của chiến sĩ Xuân Điền, bước đầu xác minh như sau: 1. Tọa độ thu giữ hồ sơ trùng khớp với khu vực trận phục kích đoàn xe Sư đoàn 25 Mỹ của Trung đoàn 271 (E1-F9, có 1 bộ phận của tiểu đoàn 24 súng phòng không 12,7 ly của Sư đoàn tăng cường) trong 2 ngày 25 - 26/3/1968 tại xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Hậu Nghĩa (nay là Phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh). 2. Trong trận đánh này có chiến sỹ Phùng Văn Điền; Sinh 1949; Quê Tam Nông, Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ); Nhập ngũ 1967; Binh Nhất; hy sinh ngày 25/3/1968 tại Trắng Bàng.

Như vậy có thể nói rất nhiều khả năng quyển sổ của chiến sỹ Xuân Điền mà phía Mỹ thu là của LS Phùng Văn Điền. Ban LLTT Sư đoàn 9 đã chuyển thông tin cho Chủ nhiệm Phòng chính trị Sư đoàn giao cho Trợ lý chính sách tra cứu. Kết quả tra cứu cho biết: Liệt sĩ có số thứ tự 1021. Phùng Văn Điền - Sinh 1949 - Quê: Phương Thịnh (nay là xã Lam Sơn), Tam Nông, Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ). Nhập ngũ 1967 - Đơn vị E1, F9. Hy sinh ngày 25/3/1968. Nơi hy sinh: Trảng Bàng, Tây Ninh. Thân nhân: Phùng Văn Đấu.

Ai biết thân nhân của Liệt sĩ Xuân Điền ở đâu? Mời liên hệ với Ban Tổ chức sự kiện qua số điện thoại: 0913 210 520. Bạn cũng có thể để lại hồi âm dưới phần bình luận… để có thể tiếp nhận “Hồ sơ Di sản Chiến tranh Việt Nam” nêu trên, do phía Mỹ trực tiếp trao tặng.

Tuy nhiên, có một thông tin khác, do các thành viên của CLB "Mãi mãi tuổi 20" cung cấp: Xuân Điền là tên bí danh thường dùng của Liệt sĩ Đặng Văn Tế (hoặc Đặng Minh Tế). Đặng Mỹ là tên em gái Liệt sĩ... Liệt sĩ Đặng Văn Tế quê ở xã Lam Sơn (bên cạnh xã Tứ Mỹ cũ, những năm 60) nay vừa lấy lại tên Lam Sơn sau khi sát nhập với Phương Thịnh và Hùng Đô. Thân nhân gia đình Liệt sĩ đã xác nhận tư liệu vừa công bố... Cụ thể hơn, bạn đọc Trần Hà cho biết: "Sáng nay 6/5, tôi đã gặp con trai Liệt sĩ Đặng Văn Tế (Xuân Điền - Đặng Mỹ - Đặng Minh Tế) là Đặng Quốc Tuấn - nguyên là Cán bộ MTTQ tỉnh Phú Thọ (ĐT 0919 688 725) vừa về hưu. Anh Tuấn đã sao chụp lại toàn bộ thông tin mà các đồng chí cung cấp trong facebook và messenger đã gửi cho tôi. Anh Tuấn xác nhận tên các thân nhân, địa chỉ ghi trong cuốn sổ của Liệt sĩ Xuân Điền (Đặng Mỹ) như tôi đã thông báo. Anh Tuấn cũng nhận ra nét chữ ghi trong cuốn sổ là của cha mình. Tỉnh đội Phú Thọ báo tử cho gia đình năm 1977, là Liệt sĩ hy sinh đầu năm 1967. Nhưng trang đầu cuốn sổ tay của Liệt sĩ còn đề ngày 27/3/1967 và báo tử cùng với một số Liệt sĩ khác khi không tìm được thông tin những người "mất tích". Gia đình cũng đi tìm mộ Liệt sĩ ở Tây Ninh nhưng vẫn chưa tìm được. Một người cùng nhập ngũ với Đặng Minh Tế nhìn thấy Liệt sĩ lần cuối ở đèo An Khê trước khi người này "Bê quay". Như vậy có thể đến 99% Liệt sĩ Xuân Điền (tên thật là Đặng Văn Tế, hay Đặng Minh Tế) là người Tứ Mỹ, xã Lam Sơn (cũ) nay lại sát nhập với xã Phương Thịnh và Hùng Đô thành xã Lam Sơn Mới. Xin thông tin thêm để các đồng chí biết và có thể liên hệ thêm với gia đình Liệt sĩ (anh Đặng Quốc Tuấn) để xác minh thêm! Kính mời thân nhân gia đinh Liệt sĩ liên hệ với Ban Tổ chức sự kiện qua số điện thoại: 0913 210 520. Bạn đọc cũng có thể để lại hồi âm dưới phần bình luận… để có thể tiếp nhận “Hồ sơ Di sản Chiến tranh Việt Nam” nêu trên, do phía Mỹ trực tiếp trao tặng.

 

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Phản hồi thông tin bài "Chuẩn bị tiếp nhận 'Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam' (lần thứ 2)"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn