Những vấn đề Lịch sử thế giới (Kỳ 71)                                                   

PGS TS Cao Văn Liên

05/01/2024 06:09

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc sách “Những vấn đề Lịch sử thế giới” của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Hồng Đức ấn hành.        

Kỳ 71.

Bằng việc nắm lấy nguồn tài chính, nắm lấy nhà máy in tiền, Ensin và Chính phủ Cộng hoà liên bang Nga đã làm cho hoạt động của Chính phủ Liên bang Xô Xiết của Goóc Ba Chốp tê liệt. Sau đó Ensin đã giải tán hoặc sáp nhập một loạt các bộ, các cơ quan Liên Xô vào các cơ quan Liên bang Nga. Sắp đến ngày trưng cầu dân ý về vấn đề Liên bang Xô Viết thì chính phủ Nga và các chính phủ một số nước cộng hoà ký hiệp ước lập ra cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), bất chấp Liên Xô về danh nghĩa vẫn còn tồn tại. Goóc Ba Chốp và chính phủ Liên Xô bỗng trở thành không có lương, không có quyền lực, không còn quốc gia để Goóc Ba Chốp làm Tổng thống nữa. Bất đắc dĩ Goóc Ba Chốp phải tuyên bố từ chức Tổng thống Liên Xô 25/12/1991, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết chính thức tan vỡ sau gần 70 năm tồn tại.

Có thể xem sự phối hợp tấn công hành động của chủ nghĩa đế quốc và đạo diễn của chủ nghĩa đế quốc phương Tây và Mỹ trong các biến cố ở Đông Âu và Liên Xô là nguyên nhân bên ngoài, góp phần cực kỳ quan trọng làm sụp đổ các nước này.

Trước tiên là chủ nghĩa đế quốc dùng lá cờ nhân quyền, dân chủ, đa nguyên, đa đảng mà Goóc Ba Chốp và các đảng Đông Âu đã buộc phải đưa ra để tạo nên những thế hợp pháp cho các lực lượng chống chủ nghĩa xã hội hoạt động. Bộ máy tuyên truyền chống chủ nghĩa xã hội của chủ nghĩa đế quốc luôn tung tin bịa đặt, kích động và hướng dẫn dư luận rất tinh xảo, thâm độc. Con số người chết ở Pimixoa ra ngày 16-12-1989 trong vụ cảnh sát Rumani đàn áp cuộc biểu tình của nhân dân khoảng vài trăm người phút chốc lên đến con số hàng nghìn, hàng vạn trên báo chí và trên vô tuyến truyền hình của các nước phương Tây với đầy đủ hình ảnh toàn cảnh và xương người, xác người được quay ở bất kỳ nghĩa địa nào cũng có. Cũng không rõ một tin tức phát từ đâu, chỉ sau đó vài giờ, toàn thế giới đã biết con số lớn khủng khiếp tài sản và tiền nong mà Hônếchcơ và các cán bộ Cộng hoà dân chủ Đức đã tham ô. Chính Thủ tướng Hà Lan khi nói về sự vu khống bỉ ổi chống chủ nghĩa cộng sản của các nước phương Tây và Mỹ đã đưa ra một khái niệm mới “Chủ nghĩa đế quốc thông tin”.

Đối với Goóc Ba Chốp, nhân vật chóp bu của thế giới xã hội chủ nghĩa đã có nhiều quan điểm và đường lối dẫn chủ nghĩa xã hội tới bờ vực diệt vong. Cùng lúc, chủ nghĩa tư bản Âu Mỹ ra sức tâng bốc làm cho Goóc Ba Chốp loá mắt trước ánh hào quang của “một vĩ nhân thiên tài của thời đại”, để Goóc Ba Chốp khó lòng quay lại với quỹ đạo đúng đắn của cải tổ chủ nghĩa xã hội. Các cuộc gặp gỡ giữa Goóc Ba Chốp với các nguyên thủ các quốc gia phương Tây và Mỹ, Goóc Ba Chốp được đón tiếp cực kỳ trọng vọng linh đình. Giải con người xuất sắc nhất 1990 của thế giới phương Tây, Mỹ được trao cho Goóc Ba Chốp.

Các tác phẩm của Goóc Ba Chốp được trao các giải thưởng Noben, các giải thưởng hoà bình. Tất cả những việc làm đó của chủ nghĩa đế quốc không phải là ngẫu nhiên, không phải vì hào phóng, nó đều nhằm một mục đích tấn công xoá bỏ chủ nghĩa xã hội bằng chiến lược diễn biến hoà bình.

Và chủ nghĩa tư bản đã thu được những kết quả, những thắng lợi to lớn. Những kết quả mà vào năm 1918-1920, 14 nước đế quốc cùng bọn bạch về phản động trong nước với hàng triệu quân cũng không làm được, những kết quả mà vào năm 1941-1945 chủ nghĩa phát xít với 4-5 triệu quân tinh nhuệ, với tiềm lực của toàn châu Âu cũng không thể nào đạt được, những kết quả mà suốt nửa thế kỷ XX với cuộc chiến tranh lạnh, chủ nghĩa đế quốc vẫn không đạt được.

3. Chủ nghĩa xã hội đã làm gì cho lịch sử nhân loại?

Sau các biến động dữ dội và bi thảm, Liên Xô sụp đổ sau 75 năm ra đời và phát triển, các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sau nửa thế kỷ ra đời và xây dựng cũng không còn nữa. Với tư cách là những người đi tiên phong khai phá mở con đường mới, xây dựng một xã hội mới. Dưới sự lãnh đạo của các Đảng Cộng sản Liên Xô và các Đảng Cộng sản Ba Lan, Tiệp Khắc, Cộng hoà dân chủ Đức, Rumani, Anbani, Bungari, Nam Tư và sự nỗ lực phi thường của toàn dân, nhân dân các nước này đã tạo nên một nền khoa học, nghệ thuật văn hoá cao ngang tầm thời đại, có ngành kinh tế và khoa học còn vượt xa một số nước tư bản tiên tiến nhất như kỹ thuật quân sự, khoa học vũ trụ của Liên Xô. Nền văn minh rực rỡ xã hội chủ nghĩa đã tỏa ánh sáng và ảnh hưởng khắp thế giới, tới từng nước qua việc giao lưu sách báo, phim ảnh nghệ thuật, qua việc đào tạo hàng nghìn chuyên gia cho các nước trên mọi lĩnh vực. Bằng việc sáng tạo, sản xuất ra của cải vật chất giàu có, Liên Xô và các nước Đông Âu đã phần nào thực hiện được nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa xã hội: Nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần cho nhân dân trong nước, xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xây dựng được tình hữu nghị giữa các dân tộc, giúp đỡ các nước xã hội chủ nghĩa và các nước đang phát triển ở châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh phát triển xây dựng kinh tế, văn hoá độc lập của dân tộc mình.

Với tiềm lực kinh tế hùng mạnh, với ý chí nghị lực phi thường, Liên Xô đã đóng vai trò quyết định trong việc đánh bại chủ nghĩa phát xít quốc tế, cứu loài người và cứu nền văn minh nhân loại. Để hoàn thành sứ mệnh lịch sử to lớn đó, Liên Xô đã hy sinh hơn 30 triệu người, thiệt hại vật chất lên đến 2. 600 tỷ rúp. Chiến thắng của Liên Xô đã tạo điều kiện giải phóng và sự ra đời một loạt các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và ở châu Á, ảnh hưởng to lớn đến tiến trình đấu tranh của các dân tộc thuộc địa phụ thuộc, giữa vô sản với tư sản trong các nước tư bản chủ nghĩa.

Sự tồn tại và phát triển của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa suốt nửa thế kỷ nay đã có tác động to lớn đến sự thay đổi của bộ mặt toàn thế giới: Hầu hết các nước thuộc địa và phụ thuộc đã giành được độc lập dân tộc từ tay chủ nghĩa thực dân cũ, hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ sụp đổ hoàn toàn, chủ nghĩa thực dân mới bước đầu bị đánh bại. Nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc sau khi giành được độc lập đã làm chủ vận mệnh của mình. Với sự giúp đỡ của Liên Xô và các nước anh em khác, họ đã xây dựng được nền kinh tế văn hoá chính trị độc lập ở mức độ khác nhau.

(Còn nữa)

CVL