Nét độc đáo của nhà hàng ẩm thực Tây Phi duy nhất tại Hà Nội

Việt Thành, Kim Đan, Tường Vy

16/12/2023 22:19

Theo dõi trên

Hà Nội hay những thành phố lớn khác của Việt Nam trong những năm trở lại đây đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều loại hình ẩm thực từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Người Việt giờ đây không phải đi đâu xa để thưởng thức ẩm thực thứ thiệt từ tứ phương. Nhưng có lẽ những hương vị đến từ châu Phi vẫn còn xa lạ với nhiều người. Hà Nội trong tháng 6 vừa qua đã chào đón một hương vị mới, được khai sinh từ lục địa Châu Phi, cụ thể là khu vực Tây Phi, với thực đơn vừa mang những nét tương đồng với ẩm thực Việt Nam, vừa có những đặc điểm vô cùng đặc biệt, mới lạ, điều mà quý độc giả sẽ được tìm hiểu ngay sau đây.

Nhà hàng ẩm thực Tây Phi Makeni

Nhà hàng đồ ăn Tây Phi đã được ông chủ Edward Kamara, một người Mỹ mang trong mình dòng máu của nước cộng hòa Sierra Leone xinh đẹp với những bờ biển cát trắng giáp Đại Tây Dương ở phía Tây của lục địa Châu Phi, ấp ủ dự định đưa ẩm thực và văn hóa quê nhà tới Hà Nội từ lâu. Tháng 6 năm 2023 được anh Kamara chọn là thời điểm thích hợp để đưa kế hoạch của mình trở thành hiện thực sau một thời gian sinh sống và thích nghi trên mảnh đất Hà Nội tấp nập này. 

1-1702738219.jpg
Chủ nhà hàng Makeni - anh Edward Kamara

Nhà hàng nằm ở số nhà 54 trên con phố Xuân Diệu nhìn trực tiếp ra hồ Tây. Hồ Tây là một địa điểm không chỉ thu hút người Hà Nội mà còn nhiều du khách từ khắp năm châu thăm thú, trải nghiệm. Đây cũng là lí do chính mà anh Kamara chọn địa điểm này để mở nhà hàng của mình. Một lí do khác là tuyến phố Xuân Diệu nằm trong quận Quảng An, Tây Hồ, cũng là khu vực có nhiều người nước ngoài như anh chọn để sinh sống lâu dài tại Hà Nội, và còn tuyệt vời hơn khi mọi người trong cùng cộng đồng đó luôn giúp đỡ và hỗ trợ trong suốt quá trình từ lúc đầu tới định cư cho tới lúc mở nhà hàng, anh Kamara chia sẻ.

Đôi nét đặc biệt về nhà hàng Makeni

Nhà hàng chỉ phục vụ trong nhà, với thực đơn dù vẫn đang trong quá trình hòa thiện nhưng đã khá đa dạng với nhiều món ăn tương đối quen mà cũng lạ với người Việt Nam. 

Mở đầu bằng các món khai vị, với cánh gà chiên được ướp gia vị cay truyền thống và ăn cùng với tương, khá từa tựa kiểu cánh gà chiên thường thấy trong gian bếp nhà làm chứ không giống với kiểu cánh gà chiên xù bạn thường thấy ở hàng đồ ăn nhanh như KFC. Tiếp đến ta có Suya là xiên thịt được ướp theo những cách riêng biệt của văn hóa Tây Phi. Nhà hàng phục vụ một trong những món ăn chính mang tính biểu tượng của khu vực Tây Phi là Jollof, được coi là món cần phải thử khi lần đầu đến đây. Về cơ bản Jollof là cơm, như đã nói ở trên, mang nhiều nét tương đồng với ẩm thực Việt Nam, nhưng nó khác ở chỗ dùng loại cơm có hạt dài hơn và được trộn với nhiều loại gia vị như cà chua, các loại nước sốt và các loại ớt,... sau cùng tạo ra một phần cơm có màu vàng cam, ăn cùng thịt gà hoặc đuôi bò. Ngoài ra đồ ăn kèm có Fufu, nguyên liệu chính của món này là các loại bột từ sắn hoặc chuối, trộn với nước rồi được vo thành hình quả bóng. 

2-1702738319.jpg
 
3-1702738319.jpg
Món Suya và Jollof gây ấn tượng bởi màu sắc bắt mắt

Còn nhiều món ăn độc đáo khác để thực khách không chỉ ghé thăm một lần, mà phải nhiều lần để thưởng thức hết. Và họ thực sự có lí do để làm như vậy, vì ở Makeni, còn rất nhiều thứ khác để trải nghiệm ngoài ẩm thực, tiêu biểu như thiết kế không gian vô cùng độc đáo đậm chất châu Phi, các kiểu đồ uống đa dạng, chiều theo khẩu vị khách hàng. Tầng thượng của quán có điểm nhìn không thể lí tưởng hơn - hướng ra trực tiếp hồ Tây, tầng thượng cũng là địa điểm tổ chức các sự kiện âm nhạc hay giao lưu văn hóa Tây Phi của nhà hàng, thực sự rất đáng để thử ghé thăm khi bạn có dịp dạo chơi hồ Tây.

Sau 5 tháng đi vào hoạt động, nhà hàng Tây Phi đầu tiên tại Hà Nội của ông chủ Edward Kamara đã dần chinh phục được thực khách với những trải nghiệm độc đáo.

Đến với Việt Nam một cách tình cờ

Quyết định mở nhà hàng của anh Kamara được truyền cảm hứng rất nhiều từ thời gian làm tại nhà hàng ẩm thực tương tự của một vài người quen tại Washington D.C, Mỹ. Lí do nó được mở tại Việt Nam, theo anh chia sẻ, nó khá tình cờ, cộng sự của anh nhận được một lời mời làm việc tại Việt Nam, vì thế anh nghĩ đây chính là cơ hội tốt nhất để bắt đầu ước mơ của mình - mở một nhà hàng ẩm thực Tây Phi.

Hiện tại, nhà hàng của anh Kamara là nhà hàng bán đồ ăn Tây Phi đầu tiên tại Hà Nội. Và sau 5 tháng đi vào hoạt động, nhà hàng đã đón nhận những phản hồi tích cực từ những thực khách cả trong và ngoài nước, khi có khoảng 80-90% thực khách quay lại theo như chia sẻ của quản lý nhà hàng. 

Những khó khăn trên hành trình đưa ẩm thực Tây Phi đến với Việt Nam

Về phần khẩu vị của người Việt

Anh Kamara cho biết đồ ăn Tây Phi có nhiều điểm tương đồng so với đồ ăn Việt Nam, song trong khẩu vị vẫn cần phải có những điều chỉnh nhất định để phù hợp hơn. “Đồ ăn Tây Phi là sự pha trộn của rất nhiều gia vị, nguyên liệu chế biến khác nhau nên có người thì không hợp khẩu vị nhưng có người lại rất thích thú. Tuy nhiên chúng tôi có đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau để mọi người khi tới thưởng thức món ăn sẽ cảm thấy phù hợp nhất có thể” anh Kamara chia sẻ. Dễ thấy nhất là hương vị cay nồng trong những món ăn Tây Phi, có người sẽ không ăn được và lựa chọn ít cay nhưng có người lại thích hương vị cay đó, có người lại muốn nó cay hơn nữa, vậy nên nhà hàng cố gắng để trung hòa mọi ý kiến và đưa ra quyết định phù hợp với số đông nhất, nhà hàng luôn hy vọng sẽ đem lại những trải nghiệm tốt nhất với thực khách, anh Kamara cho biết thêm.

4-1702738424.jpg
Gian bếp nhỏ nằm ở tầng 2 của nhà hàng

Về ngôn ngữ

Sự thật là quãng thời gian sinh sống ở Việt Nam là chưa đủ lâu để anh Kamara sử dụng được nhiều tiếng Việt, anh thừa nhận, nhưng cá nhân anh cũng cho rằng “Ngôn ngữ không thực sự là rào cản khi mà ở đây bạn có nhiều mối quan hệ có thể nhờ cậy vào, và tôi cũng không phải người ngoại quốc đầu tiên mở một nhà hàng ở Việt Nam. Trước tôi đã có rất nhiều người làm điều tương tự và bằng cách này hay cách khác, họ đã thành công”. Ngoài ra, cộng đồng người nước ngoài sinh sống cùng khu vực cũng tỏ ra vô cùng hỗ trợ, cũng như những nhân viên trong nhà hàng luôn giúp đỡ mỗi khi anh cần bất cứ điều gì. Nhưng anh cũng chia sẻ thêm cá nhân mình cảm thấy vô cùng may mắn khi có những người đồng nghiệp, người thân và những mối quan hệ tại Việt Nam có thể giúp anh giải quyết được vô cùng nhiều vấn đề, đơn cử như việc tiếp cận với các dịch vụ cần thiết cho một nhà hàng như xin cấp phép, tìm kiếm mặt bằng, tiền điện, nước, hàng hóa hàng tháng,... Anh luôn có thể gọi cho mọi người để hỏi xem anh có thể mua thứ này ở đâu, hay nơi nào mua sẽ có giá tốt nhất cho mình,... Những sự giúp đỡ đã xóa nhòa đi phần nào khoảng cách về ngôn ngữ và khác biệt văn hóa giữa anh và mảnh đất nơi đây. 

Makeni trong thời gian sắp tới

Nhà hàng Makeni vẫn đang tất bật chuẩn bị những thực đơn mới, hoàn thiện món ăn của mình sao cho phù hợp với khẩu vị của thực khách. “Đến thời điểm hiện tại, nhà hàng đã đi vào hoạt động được gần nửa năm và lượng khách đang tăng trưởng tốt, dù sao thì nhà hàng vẫn còn rất nhiều điều cần làm trong khâu quảng cáo, đặc biệt là qua các trang mạng xã hội” anh Kamara cho hay. Rất mong rằng bài viết này đã giới thiệu cho quý bạn đọc, đặc biệt là những người yêu ẩm thực, một địa điểm mới lạ mà mọi người đang tìm kiếm. Hãy ghé thăm nhà hàng Makeni để được thưởng thức không chỉ các món ăn vừa lạ vừa quen, mà còn là không gian, trải nghiệm văn hoá vô cùng mới mẻ, thú vị trong thời gian sớm nhất!

5-1702738462.jpg

Bạn đang đọc bài viết "Nét độc đáo của nhà hàng ẩm thực Tây Phi duy nhất tại Hà Nội" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn