Mùa thu trên đảo Jeju

Phạm Thị Phương Thảo

11/11/2021 09:09

Theo dõi trên

Đảo Jeju - Còn gọi là “Đảo Tình yêu “, đảo Hoà Bình, một địa chỉ du lịch lãng mạn tại Hàn Quốc. Bạn có dịp tới đó thưởng ngoạn và có thể đi thăm tiếp khu Công viên Tình Yêu tọa trên đảo. Mùa thu trên đảo quả là đẹp tuyệt. Không khí trong lành và có hơi chút lạnh se se. Ngoài trời ấm nóng với ánh mặt trời rực rỡ và những cơn gió thổi lồng lộng mảng heo  hơi thở từ biển.

mua-thu3-1636596485.jpg
 

 

Đây là hòn đảo lớn nhất của đất nước Hàn Quốc và là nơi luôn được các bạn trẻ yêu thích và chọn lựa trong những chuyến du lịch. Đặc biệt, các bạn trẻ say mê phim Hàn hay những đôi uyên ương sẽ rất thích đến đây để check in và chắc chắn khi về họ sẽ có được bộ ảnh đẹp. Đó là những bức hình thật ấn tượng, mang theo vẻ lãng mạn đặc biệt cùng sắc thu lá đỏ của đất nước Hàn Quốc!

Một ngày mùa thu tháng mười đầy nắng và gió sẽ còn nhớ mãi khi chúng tôi đi du lịch tại Hàn Quốc. Trời hiu hiu với gió nhẹ, nhìn sắc trời xanh trong, ngắm ánh nắng vàng tươi như rót mật. Đảo Jeju như lãng mạn hơn dưới sắc thu tháng mười với không khí se se lạnh và nhiều loài hoa cỏ đang đua nở. Đẹp nhất là một loài cỏ có tên là Pampa. Chúng đang nở trắng, cứ dập dìu trong nhau như những lớp sóng xô. Mùa thu Hàn Quốc không chỉ ấn tượng với du khách bởi bạt ngàn lá phong đang vào mùa đỏ rực và ngàn ngàn chiếc lá ngân hạnh đang chín vàng. Không gian trên đảo luôn mênh mang gió, tràn ngập hương sắc của mùa thu và những chiếc lá kia cũng đang cháy hết mình, chúng như muốn được đua chen khoe những sắc màu ma mị trong biển gió.

Đảo Jeju rất trong lành và luôn lộng gió. Đó là ấn tượng đầu tiên khi tôi đến đây.

Sạch sẽ trong lành quá! Sạch đến mức bạn cảm nhận được thật rõ ràng sựtrong trẻo và tinh khiết của những ánh bình minh. Khi những tia nắng mặt trời vừa chiếu rọi lên từng bậc đá hay lấp loáng hoa trên mỗi bước chân tung tẩy của du khách. Khu vực núi lửa nằm gần sát phía eo biển ấy có tên gọi là Baengnokdam. Nơi có nhiều di tích của dòng nham thạch từ ngày xa xưa được đổ xuống từ đỉnh núi Halliasan. Chúng tạo thành dòng lớn khi đổ xuống đại dương và kiến tạo nên những kỳ quan lạ và đẹp. Chúng còn đan xen vào những dải đất nơi đồng bằng tạo nên những vẻ đẹp kỳ quan thú vị. Cảnh quan nơi đây vẫn còn giữ được nét sơ khai do mẹ thiên nhiên ban tặng cho xứ sở này từ bao đời. Nay đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng khá lãng mạn! Đúng là một món quà vô giá của thiên nhiên đất trời đã dâng tặng cho xứ sở kim chi.

Đường lên đỉnh núi Seongsan Ilchulbong ( còn gọi là Sunrise Peak ) là nơi có một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động từ lâu. Cách với trung tâm Jeju khoảng 50 km, nó thuộc phía đông của hòn đảo. Bạn cần đi sớm đến đây nếu muốn ngắm mặt trời mọc từ trên đỉnh Seongsan. Nắng chan hoà và rạng rỡ được lan toả chói lòa từ trên đỉnh núi đang tràn xuống phía dưới. Nhìn lên, ta sẽ hơi bị loá mắt nhưng khi một ai đó có ý định săn bằng được mấy tấm hình vào đúng lúc mặt trời mọc,  ở chính nơi đây, trong khoảnh khắc này thì quả là rất thú vị. Bạn nhìn thấy vầng mặt trời mọc lên chói lòa và cảm giác rất gần kề ấy như là có thể giơ tay ra là hái được mặt trời! Trải nghiệm ấy thật là tuyệt vời cho những du khách ưa thích khám phá thiên nhiên khi bước chân chạm đến đây.

Dạo bộ thật nhanh cho kịp đoàn, bạn vẫn có thể dừng lại ngắm kỹ hơn phong cảnh núi non, với đại dương xanh biếc ngay dưới kia và những thảm cỏ thì quá mượt mà. Mọi thứ sạch sẽ và đẹp tuyệt. Có lẽ thế mà cảnh quan nơi đây đã được công nhận là di sản văn hoá của thế giới. Bạn sẽ có dịp đi tản bộ trên con đường rải đá nhỏ nhưng không bị dốc ngược quá cao mà nó chỉ thoai thoải và rất dễ đi. Hai bên con đường bộ leo dốc ấy là những dải đồi cỏ hơi ngả màu. Lại là cỏ! Bởi cỏ nơi nào cũng làm tôi say đắm. Cỏ nơi đây khá mềm mại, sắc màu mùa thu đang dâng lên, đang ngả vàng theo cỏ.

Muốn leo lên tận đỉnh ngọn núi lửa mang tên Dacrangswi kia cũng chỉ mất khoảng mươi, mười lăm phút thôi. Mách bạn, cần chuẩn bị và đi giày bằng, nhớ  quàng thêm khăn ấm vì gió từ biển thổi vào rất mạnh. Tôi hôm ấy đã bị lạnh khi đến đó vì chủ quan không mang thêm áo ấm! Những ngọn gió hoang kia như lũ ngựa phi cứ vù vù từ biển thổi vào và gió từ trên núi cao ù ù cùng thi nhau tràn xuống. Gió cũng có khi hung hăng và kiêu ngạo lắm. Gió sẽ làm cho lũ tóc dài phản chủ của chúng ta rối mù lên khi đang tấp tểnh bay lên, chúng cũng muốn phấp phới cùng với lũ khăn áo trong heo may và hơi lạnh.

mua-thu1-1636596485.jpg
 

Nhìn đoạn đường dốc cao chạy dài khi lên núi nhưng bạn đừng ngại! Sẽ có những bậc ngắn thoai thoải cũng dễ đi nhưng sẽ hơi bị trơn trượt nếu gặp trời mưa. Hôm ấy, chúng tôi đã leo lên trên đỉnh núi đó khá dễ dàng, tiết trời thu đang chan hoà ánh nắng, đẹp đẽ và rực rỡ. Những ánh nắng đang lan tỏa ngập tràn, sáng rực lên từ phía mặt biển và lấp lánh sáng trên đỉnh núi.

Khi đã chinh phục xong đỉnh Ạkkeunda rangswi thì bạn cũng tha hồ mà ngắm cỏ.Thứ cỏ Pampa ấy nở trắng trên đỉnh núi nhìn như những ngọn cờ lau đang phất lên trong gió vẫy gọi bạn. Tôi vốn mê thích cỏ dại, nên đến nơi đâu cũng thích ngắm vẻ đẹp hoang dại của chúng. Những ngọn gió hoang vu vẫn thổi ù ù như tiếng muôn ngàn vó ngựa đang phi, gió phi như một đàn ngựa hoang khổng lồ. Cái cảm giác này thật là tuyệt, chúng luôn làm tôi nhớ về những miền đất cao nguyên và những nơi thiên nhiên núi đồi và đồng cỏ của quê hương Việt Nam! Bạn sẽ hào hứng đi bộ tiếp lên núi Hallasan, đó là khi bạn đang đi qua một trong các chóp núi lửa đấy. Đứng lại vài phút ở điểm dừng chân để ta thả tầm mắt mà ngắm nhìn xuống phía biển dưới kia! Nơi ấy cũng bí ẩn và cuốn hút lắm đó.

Con đường Geumbaekjo nhìn khá đẹp và lãng mạn. Xe ô tô du lịch đến đây sẽ đi trên con đường cao tốc khá đẹp. Đó là quãng đường dài khoảng 10 km chạy từ phía đông bắc thành phố Seogwipo đến Susanri và Seongsaneup. Hai bên đường rất đẹp vì có nhiều khung cảnh nên thơ và những dải núi xanh mờ. Núi ở đây không cao vút và trùng điệp như ở quê hương Hà Giang hay Lào Cai, nơi xứ sở Tây Bắc tươi đẹp của chúng ta nhưng chúng lại đẹp một cách bình dị và hiền hoà. Đó là vẻ đẹp hoang sơ của núi khi đã được những bàn tay du lịch và những bộ óc tài năng chăm chút khá kỹ lưỡng. Núi ẩn khuất và nằm xen lẫn trong những vườn cây trái xanh tốt khi chúng ta đi qua. Hai bên đường đến đây, tôi bắt gặp những vạt cỏ nở hoa trắng xoá và gợn lên từng lớp như sóng trắng và những khu vườn. Ngắm loài cỏ này thấy phảng phất hơi giống với thứ hoa lau trắng, chúng làm tôi nhớ những miền lau trắng biên cương Tổ quốc mình!

mua-thu2-1636596485.jpg
 

Khi dạo bộ trên con đường ven biển cũng thú vị lắm đó. Bạn sẽ trầm trồ bởi vẻ đẹp được kiến tạo từ sự đa dạng của hệ địa chất miền núi lửa khi tràn xuống tiếp giáp với đại dương. Đó là vẻ đẹp kỳ thú của những dải đá đen sẫm được thiên nhiên kiến tạo nên như những chiếc cột vuông. Ngắm những thung lũng chạy nhấp nhô với nhiều hình dáng đất đá khác nhau khi chúng nằm viền theo sát trên mép biển rất đẹp. Những con sóng trắng rì rầm hát nỉ non đêm ngày, giống như những lời thủ thỉ của sóng khi chúng mơ màng vỗ nhẹ vào eo ghềnh đá. Có một đoạn đường mà tôi khá bất ngờ trước những vẻ đẹp ấy. Tôi đã mải mê dừng lại ngắm hồi lâu những lớp đá đen chồng xếp lên nhau rất đẹp. Những lớp đá ấy được mẹ thiên nhiên xếp đặt khá nghệ thuật. Chúng nằm xen lẫn chồng lên nhau tạo thành những cột, những hang động kỳ thú, vẻ đẹp ấy cũng giống nơi Ghềnh Đá Đĩa nổi tiếng ở Việt Nam.

Tôi vẫn thích ngắm những thảm cỏ nở hoa trắng xoá hay từng đám cỏ màu vàng vàng pha ánh nâu nâu. Những mảng màu đã được thiên nhiên tự phối cảnh quá đẹp và ấn tượng. Cỏ vẫn đẹp một cách hồn nhiên, hoang sơ và đầy dâng hiến. Cỏ nở hoa từng vạt, cả một miền linh hương với thứ hoa dại của thiên nhiên vẫn quyến rũ mỗi bước chân của du khách. Có những con đường bé nhỏ sát ven biển đã được người dân Hàn Quốc yêu mến mà trang trí hai bên bằng những hàng rào chắn đẹp đẽ để bạn có thể tản bộ hay đứng lên tận chòi cao để ngắm nhìn xuống mặt biển đang xôn xao xanh biếc. Con đường ven biển ấy mang tên là Dalkmeoreu nằm giữa hai thảm cỏ màu nâu vàng óng ả lượn sóng.

Tự nhiên tôi thấy nhớ da diết xứ sở quê hương đất nước của mình và tôi cứ thấy nao nao, thấy tiếc cho ngành du lịch Việt Nam. Tại sao thiên nhiên Việt Nam của chúng tươi đẹp, phong phú, đa dạng là thế mà chúng ta không biết cách khai thác và làm du lịch giỏi như các bạn Hàn Quốc ? Thậm chí, nhiều cảnh đẹp và thiên nhiên Việt Nam còn đẹp hơn nơi đây, bởi sự đa dạng và quyến rũ ấy là một sự thật không thể nào chối cãi. Chúng ta còn phải học tập họ rất nhiều. Trước hết là thái độ tôn trọng du khách, biết trân trọng và nâng niu bảo tồn những giá trị về du lịch - một nguồn lực không hề nhỏ cho đất nước và sự hội nhập để cùng phát triển!

Tiếc lắm thay, buồn lắm thay cho những vẻ đẹp thiên nhiên đang bị phá hủy từng ngày. Tiếc thay cho ngành du lịch của nước nhà. Bởi nếu chúng ta biết học hỏi, biết cách làm du lịch đúng đắn, biết trân trọng và bảo tồn những giá trị phi vật thể, những nét văn hóa, gìn giữ thiên nhiên và những phong cảnh đẹp đẽ của quê hương Việt Nam thì sẽ mang lại bao nhiêu lợi ích cho quốc gia. Nếu bạn đã từng có cơ hội đi du lịch nhiều nơi, đi nhiều nước trên thế giới thì bạn càng thấy rõ vẻ đẹp và sự độc đáo không đâu sánh được của phong cảnh thiên nhiên Việt Nam. Có chút gì đó đau xót giống như một sự tủi hổ! Bạn thì sao ? Bạn có cảm giác như thế không ?

PTPT- Rút trong tập ký “Lặng nghe hoa nở”- NXBVH năm 2019

 

Bạn đang đọc bài viết "Mùa thu trên đảo Jeju" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn