Luân Nguyễn và Nguyên Bảo Châu - Founder Quỹ Trái tim hồng: Mỗi chuyến thiện nguyện là những ấn tượng tốt đẹp

Minh Trí

05/09/2023 09:34

Theo dõi trên

Những ngày nghỉ lễ 2/9, vợ chồng diễn viên Luân Nguyễn về Vĩnh Long thăm gia đình và nhân mùa Vu Lan, 2 vợ chồng đã không quên hỗ trợ cho mấy trăm hộ dân nghèo của quê mình. Với Luân Nguyễn, làm từ thiện là phải xuất phát từ nơi mình sinh ra hoặc đang sinh sống trước khi nói đến chuyện xa hơn. Anh cho biết thêm: "Ngày 5/9 Luân sẽ trao tặng sách vở, bảo hiểm cho trường học, nơi học tập của tôi ngày xưa".

Luân Nguyễn là gương mặt nam diễn viên quen thuộc qua những phim nhiều tập như Nhân tình lạc lối, Trần Trung kỳ án, Má tôi là đại gia, Bến lỡ liêu xiêu, Dương thế bao la sầu... Đam mê diễn xuất đến mức từng bỏ thi học kỳ khi đang học Trung cấp trường ĐH Tôn Đức Thắng chỉ để đi thử một vai nhỏ nhưng chàng diễn viên gốc Vĩnh Long chuyên đóng vai phản diện này lại không chỉ tâm huyết với con đường nghệ thuật mà bên cạnh đó còn mang tâm nguyện giúp đỡ người khó khăn, nhất là trẻ em nơi khốn khó. Trên trang Facebook cá nhân của anh, ngoài những tấm ảnh làm nghề thì còn lại là đầy ắp những hình ảnh ghi lại hành trình của Quỹ Trái Tim Hồng do vợ chồng anh sáng lập ở khắp mọi miền đất nước. Kinh phí được từ lợi nhuận hàng năm của công ty Nguyễn Bảo Châu Jewelry & Diamond từ vài trăm triệu đến vài tỷ.

372524025-821809275987680-4572307222304208141-n-1693967325.jpg

Luân Nguyễn trao quà cho các em nhỏ vùng cao

Từng trải qua nhiều bôn ba trong đời, nên Luân Nguyễn càng muốn sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, và tham gia nhiều hoạt động cho cộng đồng, xã hội. Trong mùa dịch năm 2021, Luân Nguyễn hăng hái góp một phần công sức mình cho Sài Gòn như mua oxy chở đến tặng những bệnh viện tuyến đầu chống dịch (BV 115, BV Phạm Ngọc Thạch, BV Trưng Vương, BV Bình Chánh, BV Củ Chi, BV Xuyên Á…), hỗ trợ rau, cá, gạo từ quê miền Tây chở lên Sài gòn, mỗi chuyến vài tấn hàng... Ban ngày thì phát rau cá cho bà con khó khăn và một số khu bị cách ly, ban đêm anh đi hỗ trợ thuốc và oxy cho những ca bệnh điều trị tại nhà và một số ca cấp cứu.

mang-con-chu-len-vung-cao-1693967325.jpg

Mang con chữ lên vùng cao

Phải để đến khi hỏi đến, Luân Nguyễn mới chịu kể thêm: "Vợ chồng tôi hay đi từ thiện, thấy những nơi nào khó khăn, tự thân 2 vợ chồng tìm đến giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn, như trích 500 triệu đồng xây trường, hỗ trợ cho bà con khó khăn ở nơi bị động đất, thiên tai... Trong thời kỳ dịch bệnh, vợ chồng Luân Nguyễn trích tiền giúp chính nơi mình đang sinh sống, mua rau, cá, gạo, bình oxy cho bà con. Sau đó đến những quận khác trong thành phố. Ban đêm, nếu có người cần cấp cứu, ê kíp sẵn sàng mang bình oxy đến. Luân nhớ lại lúc đó chưa có vaccine, vợ Luân đang mang bầu, nhiều người ái ngại khuyên nên thận trọng, nhưng 2 vợ chồng nghĩ "làm ra tiền, nhưng chết đâu mang theo được". Thế là 2 vợ chồng trích tiền mua nhu yếu phẩm. Của cho không bằng cách cho, không phải ai cũng dám làm, nếu mình làm, sẽ giúp được vài chục, vài trăm người, giúp nhiều người vượt qua khó khăn, giúp được bao nhiêu thì giúp".

gui-qua-tet-cho-ba-con-tay-ninh-1693967326.jpg

Gửi quà tết cho bà con Tây Ninh

"Ở đâu khó, ở đó có Quỹ Trái Tim Hồng" - đó là tiêu chí hoạt động của nơi đầy tình thương này. Tính đến nay, Quỹ Trái Tim Hồng đã xây được 4 trường ở Hà Giang, 4 căn nhà cho người nghèo ở Vĩnh Long, một xe 7 chỗ ở Hà Giang để hỗ trợ miễn phí cho bà con lúc bệnh hoạn, khi cần thiết thì liên lạc với Sư Thầy trụ trì ở chùa tại địa phương, nơi để xe cứu thương này. Quỹ cũng từng đến với bà con vùng lũ ở Huế, Quảng Trị. Tiêu chí của Quỹ Trái Tim Hồng là 1 năm xây 1 trường với tâm nguyện là đem con chữ lên vùng cao nhiều hơn. 

xay-nha-tinh-thuong-tai-mien-tay-1693967326.jpg

Xây nhà tình thương tại miền Tây

- Những chuyến đi đọng lại gì trong anh?

Nhìn lại quãng đường mình đã đi qua, nhất là khi nhớ đến các trẻ vùng cao, Luân Nguyễn không khỏi ngậm ngùi. Những chuyến đi thực tế đong đầy niềm vui, nỗi buồn. Vui vì mình đã giúp được bà con, xây trường, cung cấp thức ăn... Nhưng buồn khi nhớ đến hình ảnh của những đứa trẻ đen nhẻm, thiếu quần, thiếu áo, không giày dép, nước mũi còn chảy ròng ròng, muốn đến lớp phải băng qua đường núi xa xôi, cheo leo, phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, chịu đựng cái rét cóng người, trong khi mình lên đó mặc 2,3 lớp áo mà vẫn còn thấy lạnh. Con của mình ở nhà chỉ té chút xíu mình đã cảm thấy đau lòng. Thế mà ở đây... Cho nên tôi và Quỹ Trái Tim Hồng quyết định sẽ xây thêm trường mới, giúp phần nào cho người dân ở đây có thêm nhận thức, may mắn hơn trong cuộc sống. 

giup-do-ba-con-ban-son-ha-xay-nha-sau-lu-quet-1-1693967325.jpg

Giúp đỡ bà con bản Sơn Hà xây lại nhà sau lũ quét

- Vì đâu mà Luân Nguyễn lập ra Quỹ Trái Tim Hồng và ý nghĩa của cái tên này là gì?

Những năm bão lũ, dân mình khó khăn nhiều, có khi phải mất mạng. Luân Nguyễn đến tận nơi, xót xa khi thấy người dân phải chịu đựng biết bao khó khăn trong cuộc sống thế mà họ vẫn cố gắng bám trụ quê nhà. Đa số là người dân tộc Mèo, Thái, nhận thức còn kém, con cái chịu ảnh hưởng của thiên tai, không được đến trường đều đặn, đi học bữa đói bữa no. Muốn thay đổi, phát triển được cuộc sống của họ chỉ còn cách cho các trẻ được đến trường, phát triển nhận thức. Nhưng trường thì quá xa, trẻ phải mất nửa ngày mới có thể đi đến lớp được. Trường lớp thì lại thiếu tiện nghi, không đủ điều kiện. Thế là, Luân Nguyễn bàn bạc với vợ thành lập Quỹ Trái Tim Hồng dành cho trẻ em, cho tuổi hồng ngây thơ của các bé... Quỹ Trái Tim Hồng vượt đường xa đến Hà Giang để xây trường. Một, hai rồi 3,4 trường, hoàn toàn trích từ lợi nhuận của công ty Nguyễn Bảo Châu Jewelry & Diamond. Về sau, thỉnh thoảng có thêm sự đồng hành của vài người bạn.