Du khảo Hoa kỳ sau thảm họa 11 tháng 9 – Người Mỹ: Siêu đẳng về kiếm tiền – 18

Phạm Việt Long

19/10/2023 05:46

Theo dõi trên

Một điểm đáng chú ý là nước Mỹ cũng nhập khẩu khá nhiều, trong đó nhiều nhất là hàng hoá của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, từ đồ điện tử, quang học tới hàng đệt may.

du-khao-hoa-ky-bia-1695893763.JPG
 

Hàng của Trung Quốc có giá thấp hẳn so với giá các mặt hàng cùng loại của Mỹ, và chất lượng tốt hơn hàng nhập vào Việt Nam. Có lẽ Trung Quốc là nước "thống soái" về chiếm lĩnh thị trường hàng nhập khẩu ở Mỹ. Đi đâu, vào cửa hàng nào cũng thấy hàng Trung Quốc, nào là quần áo, dày dép, túi xách, đồng hồ, nào là xoong nồi, dao thớt... Người Trung Quốc đã tạo nên cả một khu phố buôn bán nổi tiếng ở Niu-Yoóc có tên là Chinathao mà tại đó hầu hết là hàng quán, hàng hoá của Trung Quốc, do người Trung Quốc quản lý. Hàng năm, Mỹ nhập khẩu khoảng 1,5 tỷ đôi giày dép các loại, trong số đó hàng Trung Quốc chiếm từ 60 đến 70%. Riêng hàng may mặc, Mỹ nhập khẩu khoảng 50% cho nhu cầu trong nước, thì Trung Quốc chiếm 80% số hàng đó. Ông bố cậu Vinh, một Việt kiều sang đây từ năm 1983 mà chúng tôi tới thăm nhà, cho chúng tôi biết nhờ có hàng hoá Trung Quốc mà hàng hoá nói chung bên Mỹ giảm giá hẳn đi, rất có lợi cho người tiêu dùng. Nhiều hãng sản xuất của Mỹ như RCA, APEX (sản xuất hàng điện tử) cũng thực hiện phương thức đầu tư sản xuất hàng hoá tại Trung Quốc, nơi có chi phí sản xuất thấp, rồi nhập về bán tại thị trường trong nước với giá rất dễ chịu. Có điều, người Mỹ khá rành mạch, hàng nước nào ghi nhãn nước ấy, không lập lờ đánh lận con đen như một số nhà kinh doanh ở ta. 

Xin mời bạn dọc tiếp: Siêu đẳng về kiếm tiền

English text: Bản tiếng Anh:  American: Adept money-Makers- 18

Bạn đang đọc bài viết "Du khảo Hoa kỳ sau thảm họa 11 tháng 9 – Người Mỹ: Siêu đẳng về kiếm tiền – 18" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn