Đồng hồ trong văn hóa hiện đại: Hơn cả một phụ kiện

Tiểu Quyên

13/03/2024 19:31

Theo dõi trên

Những chiếc đồng hồ đeo tay từ lâu đã trở thành món phụ kiện giúp quản lý thời gian hiệu quả. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, đồng hồ đã mang đến góc nhìn khác về tính khả dụng cũng như ý nghĩa sâu xa của chúng, góp phần xây dựng thêm cho “bức tranh” văn hóa đầy màu sắc.

Hình ảnh những chiếc đồng hồ trên cổ tay hỗ trợ theo dõi thời gian hay được sử dụng làm phụ kiện phối đồ vốn không còn xa lạ với người Việt Nam. Việc đeo đồng hồ dường như cũng trở thành thói quen của nhiều người. Dần dà, đồng hồ càng gắn bó với đời sống và trở thành nét văn hóa hiện đại đầy thú vị.

dong-ho-nam-1710419277.png

Đồng hồ trong văn hóa hiện đại đã trở thành nét đẹp đầy thú vị

Trải qua hơn 2000 năm văn hiến, văn hóa giao tiếp của người Việt Nam không chỉ ghi dấu bởi các giá trị đặc trưng mà còn mang theo những hàm nghĩa sâu sắc ẩn chứa bên trong tính đa dạng, phong phú. Ngoài trọng sự hòa thuận và tế nhị, ý tứ trong lời nói, trọng tình nghĩa là yếu tố đã hằn sâu trong tâm thức người Việt Nam, cũng là nét đẹp không bao giờ phai mờ theo năm tháng. Chính vì vậy, sự góp mặt của những món quà để bày tỏ lòng hiếu kính, tình cảm quý mến hay mong muốn thắt chặt quan hệ càng không thể thiếu. Từ đó, những chiếc đồng hồ đã gắn liền với các buổi gặp gỡ và các dịp, sự kiện có tính quan trọng.

Không đơn thuần là món quà để trao và nhận, những chiếc đồng hồ đeo tay mang ý nghĩa sâu sắc về thời gian, sự trường tồn và sự gắn bó bền chặt. Về cách thức giao tiếp, những “cỗ máy thời gian” có vai trò là cầu nối, là chất xúc tác để mở ra những cuộc trao đổi, thảo luận có tính chất gắn kết. Thậm chí, không ít người tặng chiếc đồng hồ yêu thích đang mang trên tay cho đối tượng giao tiếp để bày tỏ thay lời muốn nói.

dong-ho-nam1-1710419277.png

Đồng hồ đóng vai trò quan trọng trong văn hóa giao tiếp

Cũng trong văn hóa giao tiếp, người Việt thường có thói quen muốn thấu hiểu và có phần quan tâm đến đối phương. Vì vậy, những chiếc đồng hồ đeo tay phản ánh phong cách cá nhân lại là điểm thú vị giúp người khác hiểu rõ phần nào tính cách của người đối diện. Hiện nay, thị trường đồng hồ khá đa sắc nên người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn mẫu mã, thiết kế từ thanh lịch, sang trọng, tinh tế cho đến năng động, cá tính. Mặt khác, giá trị của chiếc đồng hồ cũng là câu chuyện văn hóa không có giới hạn. Ngày nay, các doanh nhân thành đạt hay những người có tầm ảnh hưởng, có mức chi tiêu ổn định còn xem dùng đồng hồ như biểu tượng của thành công và đẳng cấp.

dong-ho-nam2-1710419277.png

Người Việt dùng đồng hồ phong thủy để thu hút may mắn trong cuộc sống

Bên cạnh đó, nét đẹp văn hóa còn được thể hiện qua việc sử dụng đồng hồ làm vật phẩm phong thủy. Người Việt tin rằng việc đeo đồng hồ phong thủy giúp mang lại nhiều may mắn trong cuộc sống, cầu tài lộc sung túc, công danh sự nghiệp thăng tiến. Tùy vào cung mệnh tương ứng với các yếu tố trong ngũ hành như kim, mộc, thủy, hỏa, thổ mà chủ sở hữu có thể chọn ra chiếc đồng hồ có màu sắc hoặc hình dáng phù hợp. Đồng thời, không ít người chọn đeo các mẫu đồng hồ được chạm khắc hình ảnh “tứ linh” để thu hút nhiều nguồn năng lượng tốt.

dong-ho-nam3-1710419277.png

Nét đẹp văn hóa Việt được truyền tải qua những chiếc đồng hồ

Ngày nay, đồng hồ còn trở thành công cụ để truyền tải hình ảnh văn hóa tốt đẹp của người Việt. Điển hình, nhiều nghệ nhân điêu khắc đã khắc họa hình ảnh non sông gấm vóc, họa tiết trống đồng Đông Sơn hay linh vật dân gian…lên mặt đồng hồ, thường thấy ở các mẫu đồng hồ nam. Điều này không chỉ là sự sáng tạo của các nghệ nhân mà còn là nguồn cảm hứng khơi dậy lòng yêu nước, bản sắc quý giá của dân tộc Việt Nam. Trên thực tế, những chiếc đồng hồ với họa tiết dân gian đầy ấn tượng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người Việt Nam và cả các khách hàng nước ngoài. Tuy vậy, thị trường đồng hồ Việt Nam hiện vẫn còn khá ít đơn vị cung cấp các mẫu đồng hồ này. Trong số ít đó, VNLUX được đánh giá là đơn vị khá nổi trội và đáng tin cậy trong lĩnh vực trên.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng hồ trong văn hóa hiện đại: Hơn cả một phụ kiện" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn