Cần hạn chế phát sóng, biểu diễn với nghệ sĩ Việt vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục

Chính Trực

22/04/2023 15:16

Theo dõi trên

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến ban hành quy định cấm sóng, cấm biểu diễn, quảng cáo với nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục. Quy định này nhằm góp phần làm lành mạnh hóa môi trường văn hóa của xã hội và định hướng phát triển đạo đức của mỗi cá nhân.

cam-song-nghe-si-1682151340.jfif
 

 

Phát biu vi báo chí, PGS TS Bùi Hoài Sơn, y viên thường trc y ban Văn hóa, Giáo dc ca Quc hi, phân tích: Ngh thut có vai trò quan trng đi vi xã hi, khi môi trường ngh thut tiêu cc, t hi, sẽ nh hưởng xu đến môi trường xã hi chung. Các bin pháp "cm sóng" biu din, qung cáo vi ngh sĩ vi phm được xem là cách hiu qu đ giúp làm sch môi trường ngh thut và nâng cao đo đc cho xã hi.

Quy đnh này d kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 10 năm 2023.

Vic "cm sóng", biu din, qung cáo vi ngh sĩ, người ni tiếng vi phm pháp lut, thun phong m tc là mt bin pháp cn thiết nhm gi gìn và bo v giá tr văn hóa, đo đc và tinh thn ca mi cá nhân cũng như c xã hi.

Vic áp dng nhng quy đnh này không ch giúp làm sch môi trường văn hóa và gi gìn giá tr đo đc mà còn góp phn vào s phát trin ca xã hi và con người. Nó giúp mi người hiu được trách nhim và vai trò ca mình trong xã hi, đng thi thúc đy s phát trin toàn din ca nhân cách và đo đc ca mi cá nhân.

Tuy nhiên, vic áp dng quy đnh này cũng cn được thc hin mt cách hp lý và có cơ chế giám sát, đánh giá đ đm bo không gây nh hưởng tiêu cc đến quyn li và quyn lao đng ca các cá nhân và t chc.

Mi quc gia sẽ có các văn bn pháp lý và quy đnh riêng v vic cm sóng, cm biu din, qung cáo vi ngh sĩ, người ni tiếng vi phm pháp lut, thun phong m tc.

Ví d, ti M, Cc Phát thanh, Truyn hình và Đin nh liên bang (FCC) có quy đnh v ni dung, cht lượng và đo đc trong các chương trình truyn hình và truyn thanh, và có th áp dng các bin pháp k lut hoc pht tin đi vi các đài truyn hình vi phm quy đnh này. Tuy không có mt văn bn pháp lý chung cm ngh sĩ được lên sóng hoc qung cáo vì vi phm pháp lut hoc thun phong m tc, nhưng căn c vào quy đnh ca FCC, các đài truyn hình, đài phát thanh và các t chc qung cáo đu có quyn t quyết đnh vic phát sóng hoc qung cáo đi vi ngh sĩ, và có th hn chế các ngh sĩ vi phm pháp lut hoc thun phong m tc.

Ti Pháp, Lut Phát thanh và Truyn hình quy đnh các ni dung truyn hình phi tuân th các quy đnh v đo đc, giáo dc, tôn giáo, sc khe và đc lp ca quc gia. Nếu vi phm, các đài truyn hình có th b x lý hình s hoc b cm sóng.

Tương t, ti Hàn Quc, Lut truyn thông quy đnh các ni dung truyn hình và truyn thanh phi tuân th các quy đnh v đo đc và thun phong m tc, và các đài truyn hình có th b cm sóng hoc b pht nếu vi phm. T đó, nhng ngh sĩ vi phm có th b các đài này t chi phát sóng.

Cập nhật:

Tr li câu hi ca báo chí v quy đnh liên quan đến vic x lý các trường hp ngh sĩ, người ni tiếng có các vi phm, hành vi lch chun trên môi trường mng, ti cuc hp báo ca B Thông tin và Truyn thông sáng 5-5, ông Lê Quang T Do - cc trưởng Cc Phát thanh, Truyn hình - khng đnh:

"T trước đến gi, tôi chưa nói "phong sát", cm sóng ngh sĩ. Mà chúng tôi, B Thông tin và Truyn thông, luôn nói là sẽ "hn chế" hình nh trên các phương tin phát thanh truyn hình, báo chí, mng xã hi, các chương trình biu din... đi vi nhng ngh sĩ, người ni tiếng có nhng hành vi lch chun, sai phm".

Ông T Do lý gii "không dùng t 'phong sát', 'cm' vì khi đưa nhng khái nim này vào các hướng dn x lý liên quan đến quy phm pháp lut, phi được đưa vào lut".

"Chúng tôi ch đang đ xut các bin pháp "mm", kêu gi ý thc ca cng đng, ca các đơn v, nhà t chc, các cơ quan truyn thông cùng chung tay đ ty chay, không c vũ nhng ngh sĩ có vi phm, có các hành vi lch chun", ông Do nói.

Theo ông T Do, vic đưa ra các bin pháp mm nói trên ca B Thông tin và Truyn thông là trên cơ s đng thun và phi hp vi cơ quan qun lý các hot đng biu din và văn ngh sĩ là B Văn hóa - Th thao và Du lch.

B Văn hóa - Th thao và Du lch đã xây dng d tho quy trình x lý (hn chế phát sóng, biu din, qung cáo) đi vi ngh sĩ, KOLs (người có tm nh hưởng) có hành vi vi phm pháp lut, trái thun phong m tc.

Hin B Văn hóa - Th thao và Du lch đã ly xong ý kiến đóng góp và đang chnh sa, hoàn thin d tho đ thng nht vi B Thông tin và Truyn thông ban hành vào tháng 10 ti hoc sm hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Cần hạn chế phát sóng, biểu diễn với nghệ sĩ Việt vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn