Cá bống dậm kho tiêu

Lan Danh

26/12/2022 09:12

Theo dõi trên

Cá bống dậm là tên gọi nơi tôi ở, còn nơi khác thì gọi là cá bống trứng.

ca-bong-kho-1672020702.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Cá bống dậm con nhỏ xíu, tới mùa thì bụng đầy trứng, kho tiêu thì hết ý luôn. Khi xưa miệt Tân Thuận thì có rất nhiều và cách bắt cá cũng khá là đơn giản, chỉ cần hai cái rổ khít lỗ là đi xúc cá được rồi.

     Cá bống dậm bơi theo con nước lớn, tràn vào ruộng biền đầy nước. Khi nước rút ròng, thì cá bị mắc kẹt lại ở những lổ chân trâu. Muốn xúc cá bống dậm, bạn chỉ cần một cái rổ lớn, có cài nhánh lá cây mắm hoặc nhánh lá cây bần, để cho cá không nhảy ra ngoài,và cái rổ nhỏ để xúc. Cách xúc là kê cái rổ kế bên lỗ chân trâu mà dậm (tên gọi cá bống dậm là do cách xúc cá, mà thành tên), cá sẽ nhảy vọt vào rổ xúc rồi ta trút cá qua rổ lớn. Mỗi lần dậm chỉ được vài con, nhưng cách dậm cá rất nhịp nhàng và nhanh. Nếu bạn đi hết một ruộng biền thì cũng được nữa rổ cá, cá bống dậm kho tiêu rất ngon,  ăn cùng cơm hay là cháo trắng đều ngon. Và cách làm cũng khá đơn giản.

     Cá bống dậm mua về (nếu còn sống) cho vào thau cho một ít muối vào và đậy rổ lại cho cá chết, rau đó rửa sạch rồi cho ra rổ để ráo nước rồi ướp cá. Phi thơm hành tỏi, đợi cho nguội rồi mới cho cá đã ướp vào kho. Khi kho nhớ để lửa nhỏ cho cá thấm từ từ và săn chắc, nhớ đừng dùng đũa đảo cá vì như vậy cá sẽ bị nát không ngon. Khi cá hơi sệt nước thì tắt bếp là vừa, độ nóng của nồi đất sẽ làm cạn nước mà không bị khét, rắc tiêu lên mặt khi cá đã chín như vậy thì mới giữ được mùi thơm của tiêu.

    Cá bống dậm kho tiêu mà ăn cùng cháo trắng, khi trời mưa lạnh hay trời lập đông đều rất ngon. Cá bống dậm rất lành tính, phụ nữ sau khi sinh, người già hay trẻ nhỏ đều ăn được.Trời lập đông lại thèm tô cháo trắng ăn cùng cá bống dậm, món ngon dễ làm và dễ ăn. Phải triển ngay thôi nếu bạn thích, thân chào các bạn.

Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Cá bống dậm kho tiêu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn