Ba Vì - Hà Nội tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới

Văn Phòng

10/11/2021 23:47

Theo dõi trên

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, Ba Vì xác định xây dựng Nông thôn mới phải bắt đầu từ nâng cao nhận thức của người dân, nên công tác tuyên truyền vận động được coi trọng hàng đầu. Bằng nhiều hình thức thông qua các buổi sinh hoạt ở cơ sở, các nội dung xây dựng Nông thôn mới được công khai, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và nhận được sự đồng thuận của Nhân dân.

Vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ba Vì đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về công tác xây dựng Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, huyện phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2023. Đến năm 2025, huyện có 6 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao gồm: Cổ Đô, Sơn Đà, Phú Phương, Tản Hồng, Thuần Mỹ, Ba Trại; Phấn đấu có 4 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Thôn La Thiện thuộc xã Tản Hồng, thôn Tân Phong thuộc xã Phong Vân, thôn 4 thuộc xã Ba Trại và thôn Cổ Đô thuộc xã Cổ Đô.

0231-ba-vi-1640364213.jpg
Ba Vì - Hà Nội tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021, UBND huyện đã xây dựng và triển khai chương trình công tác năm 2021 về việc chỉ đạo các phòng ban, địa phương giao chỉ tiêu kế hoạch, tập trung thực hiện, vượt qua khó khăn thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Trong thời gian hai quý đầu năm, UBND huyện đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021. Đặc biệt tập trung vào Chương trình phát triển Nông thôn mới, đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện, trật tự an toàn xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Với sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, công tác xây dựng Nông thôn mới có nhiểu điểm nổi bật. Đến nay, huyện có 21 xã đã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới. Cùng với đó, huyện cũng xác định rõ mục tiêu tiếp tục củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đạt mục tiêu Nông thôn mới nâng cao.

Cùng với đó, nhiều công trình hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư xây mới, cải tạo. Trên địa bàn huyện đã hình thành được nhiều vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao; Trong đó có những sản phẩm tham gia chương trình OCOP được đánh giá đạt từ 3 sao trở lên.Huyện cũng hoàn thành và phê duyệt Kế hoạch thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới đối với xã Phú Phương năm 2021. Đến hết quý II/2021, xã Phú Phương có 10 tiêu chí đạt, bảy tiêu chí cơ bản đạt, hai tiêu chí chưa đạt. Mức đánh giá chấm điểm đạt 81,3/100 điểm.

huyen-ba-vi-da-co-15-30-xa-hoan-thanh-nong-thon-moi-1640364281.jpg
Diện mạo Nông thôn mới huyện Ba Vì ngày ngày đổi thay

Đặc biệt, trong những năm qua, Ba Vì đã huy động các nguồn lực để xây dựng và cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, nội đồng giúp việc đi lại và giao thương của Nhân dân dễ dàng hơn. Hệ thống thủy lợi ở các xã đã cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh.

Nhờ phát triển hệ thống hạ tầng nông thôn nên hiện nay trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung, với nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: Nuôi gà đồi ở xã Thụy An, Ba Trại, Cẩm Lĩnh; Chăn nuôi bò sữa ở xã Vân Hòa, Tản Lĩnh; Nuôi thỏ ở xã Cẩm Lĩnh; Nuôi cá ở xã Phú Đông; Trồng rau an toàn ở xã Chu Minh; Sản xuất chè sạch ở xã Ba Trại…

Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, thành công trong xây dựng Nông thôn mới trước hết là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân, từ đó khai thác và phát huy đồng bộ, đa dạng các nguồn lực tạo thành sức mạnh tổng hợp trong xây dựng Nông thôn mới.

duonghoa-1640364343.jpg
Phụ nữ xã Tản Lĩnh chăm sóc đường hoa.

Cùng với đó, việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân rộng các mô hình, điển hình, cách làm hay hiệu quả, triển khai cơ chế chính sách ưu tiên cho nông nghiệp, nông thôn phù hợp từng địa phương đạt hiệu quả cao. Điều này đã tạo được sức mạnh để Ba Vì huy động được nguồn lực, sức dân chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Thời gian tới, huyện Ba Vì tiếp tục khai thác thế mạnh, phát huy tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, huyện Ba Vì mong muốn thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cho địa phương…

Công cuộc xây dựng Nông thôn mới của huyện Ba Vì (Hà Nội) đã đạt những kết quả ban đầu làm thay đổi bộ mặt nông thôn, hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện... Điều đó càng khẳng định xây dựng Nông thôn mới là chủ trương đúng đắn và cần thiết.

 

Hệ thống điện lưới, viễn thông đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, phục vụ sản xuất. Mạng lưới chợ nông thôn được nâng cấp, xây mới góp phần phục vụ nhu cầu trao đổi, lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường và phục vụ đời sống Nhân dân.

Trạm y tế, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, thể thao, trường học… được đầu tư xây dựng cơ bản, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao trình độ và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân ở các xã trên địa bàn huyện.

---

CHUYÊN TRANG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI NÔNG THÔN MỚI HÀ NỘI

Bạn đang đọc bài viết "Ba Vì - Hà Nội tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn