Giáo dục đại học Việt Nam vẫn khuyết thiếu những kiến thức về công thái học

Nguyễn Đức Hoàng

20/09/2023 08:45

Theo dõi trên

Công thái học cho đến nay vẫn là một thuật ngữ khá xa lạ với nền giáo dục đại học và khoa học ở Việt Nam. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng để trở thành một con người hoàn chỉnh với các kỹ năng tối thiểu thì chắc chắn những kiến thức về công thái học là không thể thiếu.

cong-thai-hoc-1695174107.jpg
 

Công thái học có tên quốc tế là Egornomic và có thể tạm hiểu là khoa học về tiện ích lao động. Theo đó, bản thân mỗi con người cần phải có những kỹ năng thích ứng với thực tiễn của hoàn cảnh khách quan. Cùng với việc đó, các trang thiết bị phục vụ con người cũng phải được thiết kế sao cho tiện dụng nhất để sử dụng.

Có một thực tế ở Việt Nam là rất nhiều giáo viên sau khi tốt nghiệp các trường sư phạm phải mất đến cả năm trời để khắc phục việc viết bảng bị leo dốc. Và cũng có một thực tế khác là không ít người có thể trạng sức khoẻ rất tốt mà khi chạy 100 mét vẫn về bét. Nguyên nhân có lẽ vì tính thích nghi hoàn cảnh của họ thấp và quan trọng hơn là trong chương trình đại học và cao đẳng của họ đã không được trang bị các kiến thức về Công thái học.

Trong khi đó, trong chương trình phổ thông ở Nhật Bản thì người ta đã dạy cả những kiến thức để làm sao vẽ được vòng tròn và đường thẳng bằng tay. Thậm chí cũng không hề bỏ việc dạy sử dụng bàn tình mặc dù máy tính bấm tay (canculater) đã hết sức phổ biến từ nhiều năm về trước.

Còn tại Việt Nam, có lẽ hết sức khó tìm ra chuyên gia được đào tạo qua trường lớp chính thức về Công thái học. Và may chăng là có những người “tay ngang” do công việc của chính mình thì phải tự học hỏi và trở thành chuyên gia về Công thái học.

Vì thế, trong lúc còn chưa muộn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các trường đại học, cao đẳng ít nhất của khối sư phạm cần sớm chính thức đặt vấn đề về những kiến thức cho Công thái học. Riêng về nhân lực cho lĩnh vực này, việc cử du học sinh ra nước ngoài bằng ngân sách nhà nước cần ưu tiên cho Công thái học bên cạnh một số lĩnh vực khác mà Việt Nam chưa có chuyên gia như Tương lai học, Phỏng sinh học, Phản biện Khoa học…

Trong khi chờ đợi, mong rằng chính các trường sư phạm ở Việt Nam và hai đại học quốc gia sớm có những hội thảo, thảo luận chuyên đề về Công thái học. Chắc chắn có thể khẳng định rằng là Công thái học rất quan trọng với bất kể ai trong xã hội Việt Nam và môn học này là không thê thiếu trước hết với hệ thống các trường sư phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo dục đại học Việt Nam vẫn khuyết thiếu những kiến thức về công thái học" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn