Đưa hình ảnh Vĩnh Phúc an toàn, tin cậy tới nhà đầu tư Hàn Quốc

Anh Tú - Lê Hoàn

20/11/2023 11:25

Theo dõi trên

15 năm qua, mối quan hệ hữu nghị giữa người dân Vĩnh Phúc với tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc) luôn được bồi đắp, thắm đượm. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư và công dân từ Hàn Quốc đã bén duyên, lựa chọn Vĩnh Phúc làm điểm dừng chân của mình.

Thắm tình quan hệ hữu nghị, hợp tác

Cách đây 15 năm, ngày 21/10/2008, tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Chungcheongbuk chính thức ký Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị. Đặc biệt, tháng 10/2013 trong chuyến thăm hữu nghị tỉnh Vĩnh Phúc của Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Chungcheongbuk, hai tỉnh đã ký Thoả thuận nâng cấp quan hệ hữu nghị kết nghĩa giữa hai bên.

jahwavina-1700454078.jpg
Công ty TNHH Jahwa Vina, Khu công nghiệp Khai Quang (TP Vĩnh Yên) là một trong những doanh nghiệp tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc) đầu tư thành công tại Vĩnh Phúc

Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng, một cột mốc hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đa dạng trên nhiều lĩnh vực tiềm năng thế mạnh của cả hai bên, góp một phần nhỏ cấp địa phương vào việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Hòa chung vào dòng chảy tốt đẹp của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc, những năm qua, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Vĩnh Phúc và Chungcheongbuk phát triển nhanh chóng.

Với những lợi thế về địa lý và cơ chế ưu đãi đầu tư, Vĩnh Phúc là mảnh đất giàu tiềm năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc nói chung và tỉnh Chungcheongbuk nói riêng. Hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 4 doanh nghiệp thuộc tỉnh Chungcheongbuk đến đầu tư, với số vốn đầu tư khoảng 360 triệu USD, tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Các doanh nghiệp tỉnh Chungcheongbuk nói riền và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc nói chung đã có đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển tại địa phương.

Hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc tỉnh Chungcheongbuk tại Vĩnh Phúc chính là minh chứng cho thấy kết quả hợp tác giữa hai bên, cùng nhau hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển trên cơ sở phát huy lợi thế của mỗi bên.

Hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực, tỉnh Chungcheongbuk đã đào tạo tiếng Hàn và bố trí làm việc tại văn phòng cơ quan tỉnh Chungcheongbuk cho 6 lượt cán bộ của tỉnh Vĩnh Phúc. Vĩnh Phúc cũng đã và đang đào tạo tiếng Việt và bố trí làm việc tại Sở Ngoại vụ cho 5 lượt cán bộ của tỉnh Chungcheongbuk. Ngoài ra còn có một số lượt cán bộ của tỉnh tham gia các khoá học về Hành chính công địa phương tại Hàn Quốc do phía tỉnh Chungcheongbuk đài thọ kinh phí.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Chungcheongbuk đã tặng máy nông nghiệp, đào tạo cán bộ ngành Nông nghiệp cho Vĩnh Phúc.

Hai tỉnh cũng tạo điều kiện cho một số hộ nông dân có tay nghề cao về nuôi ong tại xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch sang làm việc ở làng ong Chungju của tỉnh Chungcheongbuk.

Trong lĩnh vực giáo dục, thực hiện ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc và Trường Đại học Cheongju, Chungcheongbuk năm 2014 và ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Trường Đại học Công nghệ Giao Thông vận tải với Trường Đại học Chungcheongbuk năm 2018.

Trong bối cảnh thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhưng hai tỉnh Vĩnh Phúc và Chungcheongbuk vẫn thường xuyên trao đổi thông tin thương mại, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vừa trực tuyến vừa trực tiếp tại hai điểm cầu để kết nối cộng đồng doanh nghiệp của hai địa phương.

Hằng năm, Vĩnh Phúc cử doanh nghiệp tham gia gian hàng triển lãm và cử đoàn văn hóa nghệ thuật của tỉnh sang giao lưu văn hóa tại các hội chợ, triển lãm do tỉnh Chungcheongbuk tổ chức…

Nhìn lại những hoạt động hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Chungcheongbuk trong thời gian qua có thể khẳng định mối quan hệ giữa Vĩnh Phúc và các đối tác Chungcheongbuk chính là những biểu tượng sinh động, sâu sắc, góp phần tô thắm cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển bền chặt.

Ấn tượng từ một chuyến đi

kykethoptac-1700454126.jpg
Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Phúc và Chungcheongbuk ký Thống nhất tăng cường hợp tác

Từ ngày 16-18/10.2023, nhận lời mời của Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc Kim Young-Hwan, Đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc do ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm hữu nghị và dự lễ kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Chungcheongbuk (21/10/2008-21/10/2023) và 10 năm nâng cấp quan hệ tại tỉnh Chungcheongbuk. 

Tại buổi Lễ kỷ niệm, Lãnh đạo hai tỉnh đã cùng nhau ký Thống nhất chung nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa hai tỉnh đi vào chiều sâu, thực chất hơn trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị theo định hướng phát triển. Tích cực đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, văn hoá, thể thao và du lịch; chủ động tăng cường trao đổi hai bên thông qua hoạt động cụ thể, đặc biệt về nhân sự như trao đổi cán bộ, trong lĩnh vực nông nghiệp và kinh tế. Tiếp tục phấn đấu vì sự phát triển và phồn thịnh chung thông qua hợp tác hữu nghị và hợp tác sâu rộng.

Chuyến công tác đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo của chính quyền, các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ một số địa phương tại Hàn Quốc.

vinhphuc-1700454178.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành (bên trái) giới thiệu hình ảnh Vĩnh Phúc  trong chuyến công tác tại Hàn Quốc

Điểm đáng chú ý, trong 3 ngày tại Hàn Quốc, đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Phúc đã có lịch trình làm việc dày đặc với các hoạt động liên tiếp nhằm thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác đầu tư giữa 2 địa phượng ngày càng bền chặt theo hướng chất lượng, hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục giới thiệu, quảng bá và lan tỏa về hình ảnh một Vĩnh Phúc an toàn, tin cậy, là điểm đến uy tín không chỉ đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc mà còn là điểm đến du lịch, tham quan ấn tượng với các du khách Hàn Quốc. 

Đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Phúc đã thăm và làm việc với Viện nghiên cứu nông nghiệp tỉnh Chungcheongbuk. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp hữu cơ trên cơ sở lựa chọn sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; áp dụng quy trình sản xuất, chế biến hữu cơ tiên tiến, hiện đại; kiểm soát tốt các nguy cơ mất an toàn thực phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn cho người sử dụng... hướng đến phát triển nền nông nghiệp có giá trị tăng cao, bền vững, thân thiện với môi trường.

Các lĩnh vực mà Viện đang nghiên cứu rất phù hợp với định hướng của tỉnh Vĩnh Phúc và đề nghị Viện tiếp tục nghiên cứu, hợp tác với Vĩnh Phúc trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; quy trình sản xuất, chế biến hữu cơ tiên tiến, hiện đại; đồng thời, xem xét, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về nông nghiệp cho Vĩnh Phúc.

Thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu ô tô Hàn Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành thông tin Vĩnh Phúc là một trong những trung tâm công nghiệp lớn về cơ khí ô tô, xe máy và điện tử ở phía Bắc. Đồng thời, Vĩnh Phúc cũng là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh và mạnh, thu hút vốn FDI thuộc top các địa phương dẫn đầu cả nước.

Hiện nay tỉnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trong lĩnh vực ô tô, xe máy điện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Ông Lê Duy Thành mong muốn Viện nghiên cứu ô tô giúp tỉnh Vĩnh Phúc kết nối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực xe điện của Hàn Quốc quan tâm, nghiên cứu đầu tư tại Vĩnh Phúc đồng thời hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ về lĩnh vực xe điện.

Ông Yang Jeong Jin, Viện trưởng Viện nghiên cứu ô tô đánh giá cao định hướng phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc và cam kết thúc đẩy các hoạt động hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc trong lĩnh vực xe điện trong thời gian tới.

Đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thăm và làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Công ty Signetis thuộc Tập đoàn Young Poong, Bệnh viện Đa khoa HanKook, tỉnh Chungcheongbuk, tham dự Hội chợ triển lãm Mỹ phẩm và Sắc đẹp quốc tế Osong tại tỉnh Chungcheongbuk…

Trong các cuộc làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Hàn Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc luôn bày tỏ mong muốn được tiếp nối mối quan hệ hợp tác chiến lược tốt đẹp, lâu dài và toàn diện về mọi mặt với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các địa phương của Hàn Quốc.

Hình ảnh một Vĩnh Phúc với truyền thống năng động, sáng tạo, có những hướng đi mang tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nguồn lao động dồi dào với tỷ lệ lao động qua đào tạo ở mức cao đã giúp tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Vĩnh Phúc luôn xác định, Hàn Quốc là thị trường tiềm năng, trọng điểm để kêu gọi, thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là vào những lĩnh vực chế biến chế tạo, ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện thiết bị điện tử.

Vĩnh Phúc cam kết luôn quan tâm, sẵn sàng tạo điều kiện và chăm sóc tốt nhất cho các nhà đầu tư, coi nhà đầu tư như công dân của tỉnh và hy vọng cùng với các nhà đầu tư đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu Việt Nam trong thời gian tới.

Chuyến công tác kết thúc nhưng đã mở ra nhiều triển vọng, hứa hẹn bước tiến mới trong quan hệ hợp tác, đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế tốt đẹp giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các đối tác của Hàn Quốc.

Bạn đang đọc bài viết "Đưa hình ảnh Vĩnh Phúc an toàn, tin cậy tới nhà đầu tư Hàn Quốc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn