Cảm giác ghen tuông trong tình yêu thực chất là thế nào?

Thu Hằng

08/04/2024 08:34

Theo dõi trên

Cho dù bạn đã kết hôn hay chỉ đang hẹn hò thì rất có thể bạn cảm thấy ghen tuông với người yêu vào một lúc nào đó. Ví như khi bạn phát hiện ra bạn trai của mình đang nhìn một cô gái khác. Đột nhiên bạn cảnh giác cao độ, đặt câu hỏi tại sao người yêu lại muốn nhìn người khác trong khi bạn đang ngồi ngay trước mặt anh ấy.

Trong khi bạn cho rằng, thái độ của "nửa kia" khiến bạn cảm thấy ghen tuông thì 1 nhà tâm lý học nổi tiếng cho biết: "Thông thường, những cảm giác này liên quan nhiều đến bạn hơn là hành vi của người yêu.

dt1abc-1712539873.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Nếu ai đó có hành động cố tình làm cho bạn phải ghen thì đó là một chuyện nhưng nếu bạn đang hẹn hò với một người và bạn ghen tuông chỉ vì thấy họ đang nói chuyện với mọi người hoặc đi chơi với những người khác ngoài bạn thì bạn nên tự hỏi, tại sao mình lại cảm thấy như vậy".

Tiến sĩ tâm lý học A. cho biết: "Ghen tuông có xu hướng được gây ra bởi một trong hai điều. Có thể bạn sợ mất ai đó hoặc sợ bị bỏ rơi, đây là vấn đề mà bạn cần phải giải quyết. Nhưng thông thường, nó liên quan đến cái tôi cá nhân".

Vị tiến sĩ giải thích, ý nghĩ rằng bạn quá độc đáo và đặc biệt đến mức đối tác của bạn sẽ không nghĩ đến việc đi chơi hoặc nhìn người khác là điều thúc đẩy sự ghen tuông này.

Cô nói: "Nhiều người nghĩ, nếu đối tác yêu mình và hạnh phúc với mình thì họ sẽ không bao giờ để ý đến những chàng trai, cô gái khác, điều đó không thực tế. Thế giới đầy rẫy những người hấp dẫn và thú vị mà chính bạn cũng có thể nhận thấy. Vì vậy, đó là điều tự nhiên mà đối tác của bạn sẽ làm. Đối tác của bạn chú ý đến người khác, điều đó không có nghĩa là họ sẽ lừa dối bạn”.

Một chuyên gia tâm lý nói: "Các mối quan hệ lành mạnh dựa trên sự tin tưởng. Tất nhiên, nếu cảm giác ghen tuông của bạn liên quan đến điều mà đối tác của bạn đã làm trong quá khứ - chẳng hạn như lừa dối và niềm tin của bạn bị lung lay bởi điều đó thì bạn cần tìm cách giúp bản thân vượt qua cảm xúc bất an. Luôn nghi ngờ sẽ khiến bạn rất mệt mỏi".

Tiến sĩ tâm lý học A. cũng nói rằng, cảm giác ghen tuông có xu hướng giảm dần hoặc biến mất theo tuổi tác. Khi mọi người nhiều tuổi hơn, họ thường nhận ra rằng có rất nhiều người tuyệt vời khác nhau trên thế giới và điều đó không ảnh hưởng xấu tới họ.

Theo thời gian, bạn dần cảm thấy ít bị đe dọa hơn bởi người khác và tập trung vào những điểm độc đáo trong mối quan hệ của bạn với đối tác và lý do tại sao các bạn ở bên nhau. Càng trưởng thành, bạn càng hiểu ra rằng, hai bạn không ở bên nhau chỉ vì suy nghĩ cả hai người là "độc nhất vô nhị".

Tiến sĩ A. nói rằng có những cách thực hành hàng ngày giúp bạn loại bỏ cảm giác ghen tị, ghen tuông của mình. Thực hành suy nghĩ "mừng cho người khác" giúp bạn cảm thấy tốt hơn, vui vẻ hơn. Điều này thường thì "nói dễ hơn làm" nhưng nếu cố gắng nhìn cuộc sống tích cực và bớt ghen tị với mọi người, bạn sẽ sống thoải mái, thư thái hơn.

Về cơ bản, sự ghen tuông trong mối quan hệ yêu đương của hai bạn càng ít thì cả hai sẽ càng hạnh phúc hơn.

T.H

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết " Cảm giác ghen tuông trong tình yêu thực chất là thế nào?" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn