Cách sử dụng rượu vang Ý chuẩn như chuyên gia

06/11/2022 08:00

Theo dõi trên

Rượu vang Ý là một trong những “biểu tượng” nổi tiếng của Italia và đã được xuất khẩu đến rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là một thức uống thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp được giới trung lưu và thượng lưu rất yêu thích.

Rượu vang Ý đã xuất hiện trên trái đất từ cách đây hơn 1000 năm, hiện nay đã được nâng tầm để trở thành một nét nghệ thuật. Những người sử dụng vang Ý này cần phải có kỹ năng, kinh nghiệm để giữ được hương vị và dưỡng chất bên trong của rượu vang. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn cách sử dụng rượu vang Ý chuẩn như chuyên gia và các món ăn Việt Nam phù hợp với rượu vàng Ý, mời bạn cùng theo dõi.

Cách sử dụng rượu vang ý chuẩn chuyên gia

Sử dụng vang Ý thường được xem như là một nghệ thuật. Để thưởng thức rượu vang đúng cách thì các bạn cần phải quan tâm đến rất nhiều yếu tố, trong đó có các điều cơ bản như: Cách cầm ly, loại ly rượu, cách uống, cách rót,...

Chuẩn bị rượu vang Ý

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại vang khác nhau, ví dụ như vang đỏ, vang trắng, vang hồng,...Với mỗi loại vang thì các bạn cần phải có bước chuẩn bị khác nhau.

- Rượu vang hồng và trắng

Rượu vang trắng và hồng là 2 loại có nhiệt độ chuẩn sử dụng từ 10 - 12 độ. Nếu các bạn sử dụng vào mùa hè thì nên ngâm trong nước đá trước một thời gian để rượu trở về đúng nhiệt độ chuẩn. Trong quá trình sử dụng, cứ rót xong 1 lần lại nên ngâm vào đá tiếp, như vậy rượu sẽ giữ được hương vị.

- Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ thường có nhiệt độ tiêu chuẩn cao hơn so với vang trắng và hồng, nên bạn chỉ nên ngâm đá trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, trước khi sử dụng thì các bạn nên mở nắp chai ra khoảng 15 - 30 phút. Làm như vậy sẽ giúp rượu trong chai tiếp xúc với không khí bên ngoài, bay bớt mùi cồn, giữ cho vị của rượu ngon và chuẩn hơn.

Lựa chọn ly để sử dụng rượu vang ý

Loại ly phù hợp nhất để uống rượu vang ý chính là ly bầu. Loại ly này có phần trên miệng hình bầu, thân thon nhỏ và có đế ở bên dưới.

Cũng tương tự như rượu, bạn cần làm lạnh ly bằng cách ngâm trong đá trước khi sử dụng, như vậy mới đúng kỹ thuật để giữ được hương vị của rượu vang ý.

Cách rót rượu và nâng ly

Khi rót rượu, các bạn cũng cần chú ý vì mỗi loại rượu sẽ có cách rót khác nhau. Cụ thể như sau.

- Đối với vang đỏ chỉ nên rót 1/2 ly 

- Đối với rượu vang trắng và hồng thì các bạn chỉ nên rót 1/3 ly 

Chú ý: Khi rót, miệng chai phải cách miệng ly một khoảng vừa phải, tuyệt đối không kê cổ chai lên miệng ly. Với những loại vang sủi tăm thì các bạn phải rót 2 lần, rót xong lần thứ 1 thì hãy chờ bọt tan rồi mới rót tiếp lần 2.

Bên cạnh đó, khi rót rượu thì không nên rót đến cùng, nên chừa lại một chút và phải lau miệng chai cũng như miệng ly sau mỗi lần rót.

Ngoài kỹ thuật rót thì phần nâng ly cũng quan trọng không kém. Khi nâng ly các bạn không nên cầm phần bầu vì nhiệt lượng bàn tay có thể làm cho cho ly ấm lên. Hãy cầm vào phần đế hoặc thân nhỏ bên dưới phần bầu, rồi nâng lên nhẹ nhàng và thưởng thức từ từ.

Món ăn Việt Nam phù hợp với vang Ý

Như ta đã biết, vang Ý thì phải đi với đồ Tây mới gọi là chuẩn vị. Tuỳ theo nồng độ hay loại rượu, sẽ phù hợp với từng món ăn khác nhau.

Tuy nhiên, các bạn có biết rằng Việt Nam cũng có nhiều món ăn kết hợp với rượu vang cũng rất ngon, khiến cho đồ ăn và mùi vị của rượu được nâng lên một tầm cao mới. Tiếp theo là một vài gợi cho các bạn đây.

Món ăn Việt Nam phù hợp với rượu vang đỏ của Ý

Theo các chuyên gia ẩm thực, rượu vang đỏ sẽ rất phù hợp để sử dụng với món bò lúc lắc và bò lui của Việt Nam. Bên cạnh đó, các món như gà nướng lu, gà nước nướng kiểu Tây Bắc, heo nướng sả và bò cuốn lá lốt cũng rất hợp với vàng đỏ.

Món ăn Việt Nam phù hợp với rượu vang trắng của Ý

Rượu vang trắng thường có hương vị thanh hơn vang đỏ, chua nhẹ nên rất thích hợp để dùng cùng các món hải sản. Bởi hương vị này sẽ giúp món ăn đỡ tanh, cân bằng vị giác, giúp bạn đỡ ngán hơn và ăn được nhiều hơn.

Một số món hải sản chế biến theo kiểu Việt Nam phù hợp với rượu vang trắng của Ý như: Mực chiên giòn, mực xào hành tỏi, chả giò, cua rang muối, lươn um sả,...

Trên đây là kỹ thuật sử dụng rượu vang Ý đúng chuẩn chuyên gia, cùng gợi ý những món ăn Việt Nam phù hợp với vang Ý. Ngoài cách sử dụng thì các bạn cũng nên tìm hiểu cách bảo quản, thứ tự phục vụ để hoàn thiện hơn về các kỹ năng sử dụng rượu vang nhé. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có ích với bạn đọc.

Hằng Nga
 

Bạn đang đọc bài viết "Cách sử dụng rượu vang Ý chuẩn như chuyên gia" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn